Chapter 2- What?Why?
Yuri POV
Nandito ako sa bench ng school naka upo.Alangan namang nakatuwad diba? Hinihintay ko kasi si Jimin.Sabi niya may pupuntahan daw kami.Feeling ko tuloy date namin HakHak.Feeler si loka.Crush---este mahal ko na pala siya.15 years na kaming magkaibigan.Bata palang kami magkakilala na kami.Pero sadly mukhang bestfriend lang ang turing niya sa akin.Kaya palihim ko nalang siyang minamahal bilang babae hindi bilang bestfriend.
"Uy alam mo ba girl may binubully na naman ang Exo"sabi nung babaeng tumabi sa akin.
"Hays whats new best,palagi naman eh" sabi naman nung kasama niya.Palihim nalang akong natawa HakHak.
"Ahhh omaygasssh"
"ang wafu namaaan"
"para sa akin ba yang flowers at chocolate?"
Narinig kong tilian ng mga babae.Sino kaya yung tinitilian nila?Si Jimin ba or si KaiLandi?Parehas silang sikat sa school.Si Jimin varsity player yun,mabait,gentleman,matulungin at pala ngiti.Kaya ko siya minahal.Si KaiLandi naman,obviously malandi siya,pala ngiti naman pero ngiting manyak ha?bully at mapang-asar.
Nagulat nalang ako ng may nakatayo sa harapan kong sapatos.Unti unti kong inangat ang ulo ko.Nagulat ako ng makita ko si Jimin na may dalang flowers at chocolate.Para kanino kaya yung flowers at chocolate?para kaya sa akin? Aish pinapaasa ko na naman ang sarili ko.
"U-uhh hello J-Jimin" huhuhu nauutal ako.This cant be happening.Baka mahalata niya.
"Yul...." sabi niya.Huhuhu nagsitayuan balahibo ko.
"paki hawak muna cr muna ako." sabi niya tapos binigay sa akin at dali daling tumakbo papuntang cr.
Oh diba ang sakit mag assume.Assuming ka kasi Yuri eh kaya ka nasasaktan.Pinahawak lang pala akala ko para sa akin.
Ang ganda ng flowers mukhang pina arrange niya talaga.Siguro special sa kanya yung bibigyan niya nito.Hays Hanggang bestfriend nga lang pero ok lang atleast malapit ako sa taong mahal ko.
Calling Sasha...
Ano kailangan mo bruha?
[wala bang hi or hello or kamusta man lang]
Tae!ano nga kasi kailangan mo gaga!
[hays!may rerenta daw dun sa katabing kwarto mo,mamaya daw lilipat]
Agad agad?excited naman siya.Babae ba or lalaki?
[ewan ko,hindi naman sinabi mo aling Petra eh]
Yung matanda talagang yun,sana bukas nalang niya ipapalipat.
[maglinis ka dun mamaya ha!]
Bakit ako!?
[kasi nga po madam maganda ako...HakHak.Di joke lang mamaya pa kasi ako uuwi..ok bye.]
teka sand---- Toot Toot..
Huta!taenang bruha talaga.Saktong nakita kong papunta na si Jimin dito sa pwesto ko.Dali dali akong umayos sa aking pagkakaupo.
"Aah Yul salamat sa paghawak ha?grabe dinamihan ko kasi yung kain ko para hindi ako kabahan.Ayan tuloy natae ako." sabi niya atsaka kinuha sa kamay ko yung flowers at chocolate.
"Jimin san ba tayo pupunta?may lakad pa kasi ako eh" sabi ko.Pero ang totoo niyan wala naman talaga akong pupuntahan ngayon.
"ahh manliligaw ako,nakakita ko ng yung babae para sa akin.Grabe hindi ko akala laing dadating sa punto na manliligaw ako.Sa tingin mo sasagutin niya kaya ako?" sabi niya.Gusto kong umiyak sa harap niya ngayon at sabihing 'mahal kita Jimin matagal na!ganyan ka ba ka manhid?'
"U-uh ano kasi....uhm congrat dalaga kana BESTFRIEND ha-ha-ha sigurado akong sasagutin ka nung babae." sabi ko.Pinagdiinan ko talaga yung salitang bestfriend.Sa isip ko gustong gusto kong bastedin siya nung girl pero gusto ko ring maging masaya siya.
"Jimin una na ako ha?may pupuntahan pa kasi ako eh." paalam ko.Gusto ko ng umuwi at umiyak ng umiyak.
"sige bye Yul.I love you bestfriend." sabi niya at niyakap ako.Ok na sana yung I love you kaso may kasunod pang bestfriend.
"I love you too Jimin....Bestfriend" sabi ko atsaka tumakbo hindi ko na kaya gusto ko ng umiyak hanggan maubusan ng luha.
*
Pagdating ko sa bahay dumiritso ako sa kwarto ko at umiyak ng umiyak.Anshakit sa puso kong sawi.
Narinig kong may kumatok sa pinto.Hays oo nga pala ngayon pala lilipat yung bwesta.Nag eemote ba ang dyosang sawi eh.
Yan tuloy di pa ako nakapaglinis taenang luha kasi eh.Badtrip.Sinilip ko sa maliit na butas sa pinto pero likod lang ang nakikita ko.Parang pamilyar siya.
Pagbukas ko ng pinto biglang humarap yung lalaki.Napa uwang ang bibig ko at lumaki ang mata ko.
"Hi negra girl miss me?ako pala rerenta jan sa katabi mong kwarto."
-------
[A/N] Luh!sino kaya yung bagong rerenta sa katabing kwarto ni Yul?
Vote and Comment
YOU ARE READING
The Manyak Overthere [ON HOLD]
FanfictionExo Series #1 "Opps hinay hinay lang...baka iba makapa mo jan,mahirap na" - Kim Jongin ||Kai x Yuri||