Chapter 1
Love \'lɘv\ n – strong affection, warm attachment, beloved person. (Merriam-Webster's)
If she could describe what love is, she always answered what according to the dictionary or in google. Almost in her life, she wanted to feel that love she'd read. What does it feel like? How loves goes upon and have a long lasting relationship? Pa'no nga ba nadedevelop ang dalawang tao sa love? She asked herself and nothing answer came from her. Hindi naman kasi niya alam 'yon.
She read books, watched movies and if ever she imagine that she's in the girl in those scenarios, iba 'yong feeling pero paano nga ba kapag in reality na? Para ba 'yang internet connection na kapag malakas ang signal, sobra sobra na ang affectionate sa isa't isa o kapag nawalan ng signal, maghihiwalay na?
She's afraid to lost, to be hurt and to love someone.
"Okay, I'm on my way..." she rolled her eyes, bigat na bigat na nga siya sa dala niyang paper bag na may lamang teddy bear for her friend na birthday. "Saglit lang naman kasi, palabas na ako." Buntong hininga pa nito.
"Miss, wait!"
Binilisan na lang din niya ang paglalakad niya, pinagmamadali na kasi siya.
"Miss." May huminto namang lalaki sa harapan niya.
Inangat naman niya ang kanyang tingin sa lalaking nasa harapan niya. Her eyes were straight to this 5'11 guy.
"Yes?" her forehead creased.
He handed some flyers to her, "just a flyer ma'am."
Kinuha naman niya ang flyer at hindi na binasa pa at pinasok sa loob ng paper bag na hawak niya. Hindi niya kasi maalis ang tingin sa lalaking nasa harapan niya, she shift her eyes to his lips that were half smile.
Natauhan na lang din naman siya ng may magsalita muli sa phone na hawak niya na nakalapat sa kanyang tenga.
"Ma'am if you have—"
"Sorry, I really need to go."
He nods, "okay, ma'am."
Muli naman siyang bumalik sa paglalakad pero muli siyang tumalikod para tingnan muli ang lalaking 'yon at nabigla pa siya dahil sinundan rin siya ng tingin.
"Oh my gahd!" nabitawan niya ang hawak niyang paperbag dahil sa nakabanggaan niya. Agad naman niya iyong kinuha at nagmadali nang lumabas ng mall.
Nakita rin naman niya kaagad ang nag-aabang na sasaksayn sa kanya sa labas, her friend wave at her at tumakbo na rin siya palapit doon. Pumasok din naman siya kaagad sa loob ng sasakyan.
"Akala ko aabutin ka pa ng thirty minutes." Irap pa ng kaibigan nito.
"Sorry naman, hindi naman matagal 'yon eh." Aniya pa.
"Di bale, baka ma-late pa tayo sa birthday ng loka loka." Natawa na lang silang dalawa.
They headed straight to the venue—sa isang hotel near Makati. Nagulat na nga lang ay magkaibigan dahil ang engrande ng celebration nito dahil ilang taon na rin ang nakalipas matapos ang debut nito pero naririnig nila ay hindi naman daw ang kaibigan nila ang pumili ng handaang ito.
They ask the clerk on the front desk at tinuro naman sa kanila ang function room kung saan gaganapin. Nang makita naman nila ay agad sila pinapasok ng staff doon.
BINABASA MO ANG
What I Did For Love (Published by PSICOM)
RomancePublished by PSICOM | P175.00 - She fell for him, lost in his love but going deep through their relationship things get down. She's hurt, but too young to lost what is Love for her. She wouldn't forget everything, she won't regret what she did for L...