Third Person's POV
(Shooting. 10mins. Break.Inside the tent)
"Baby......." Bulong ni Daniel kay Kathryn. "Mhm?'" Daniel smiled at her weakly. "Babe? Okay ka lang?" She asked concerned.
"Ang sama ng pakiramdam ko Bi. Ang sakit ng ulo ko." Mangiyak ngiyak na bulong ni Daniel sa kanya. He hugged her. "Wait lang Babe" Sakto, pumasok bigla ang mama niya.
"Mama! Mama! May dala ka po bang med para sa lagnat? Mama, nilalagnat si DJ!"
"Nilalagnat si Daniel?' Hinipo niya ang leeg at noo nito. "Nako! oo nga. saglit at kakausapin ko si Direk. Ipainom mo ito Kathryn. Daniel, wag masyadong malikot ha?"
He nodded. Kath reached for a bottle of water and she gave it to him.She told him to lay down on his folding bed. She also lay on hers and closed the gap between their beds. He reached for her hand as he lay his other arm on is forehead.
"Bakit kasi ngayon paaaaaa." Pagrereklamo pa ni Daniel. "Babe, ikaw naman kasi!" Sagot pa ni Kath.
"Ano ba yan, may sakit na nga ako, ako pa nasisi. Hay." Nakanguso pa itong nagreklamo at sabay talikod. "Sus, nagpapalambing lang to." Nakangiting bulong niya at napailing nalang siya sa kacute-an ng boyfriend niya.
Niyakap niya ito patalikod. "Alagaan mo kasi sarili mo, babe." Bulong niya sa tenga ng lalaking nagtatampo sakanya. Tanaw parin niyang nakasimangot ito.
Humarap bigla si Daniel. "Hindi ko kasalanan na mas gusto kita alagaan kaysa sa sarili ko." Inilapit ni Daniel ang mukha niya kay Kath. At ipinagdikit ang kanilang noo. "Eh tignan mo naman nangyayari sayo. Babe, Pwede mo naman akong alagaan basta alagaan mo rin ang sarili mo" Panenermon niya. "Ayaw mo yatang alagaan kita eh!" Nag-baby talk pa si Daniel.
BINABASA MO ANG
The Little SECRET (KathNiel Short Story)
FanfictionSome secrets were meant to remain a secret. Are Kathryn and Daniel's Little Secret one of those? (Artista ang KathNiel dito.)