Third Person's POV
Dahil nga sa kakaiyak ni Kathryn, kinabukasan ay nagpaschedule agad siya ng interview sa The Buzz. Kagabi lang ay tinawagan siya nito na nagiiiyak dahil nga nalaman na di pa pala siya nakakapag-paschedule.
Hayy.... oo, napakaiyakin na mahal niya. Pero siyempre, kahit kaunti ay di nakakaapekto sa pagmamahal niya para dito. He actually finds her more beautiful when she's crying. Pero sinong lalaki ba naman ang gustong makitang umiiyak ang mahal niya?
"Ano kuya Mark? Paki-sabi ASAP. Si Kath kasi eh. Nagtatampo na yung prinsesa ko!"
Narinig niyang tumawa ang kausap sa kabilang linya. "Under na under ka na, bro. Tsk. Malala na yan!"
"Palalalain ko talaga yung bukol mo, Kuya. Bilis naaaaa! HINDI AKO UNDER! ALAM KO LANG OBLIGASYON KO BILANG BOYFRIEND!"
"Hahaha! Nakakatawa ka talaga! Chill lang bro!"
Naiinis na talaga siya "Kuya ano ba! PAANO AKO MAGCHI-CHILL?! MALAPIT NANG GUMISING YUNG MAHAL KO! IIYAK NA NAMAN YON PAG SINABI KONG DI PA KO NAKAKAPAGPA-SCHED!"
"OO NA NGA! BYE BROOO!" Narinig niyang binaba nito ang phone. Napabuntong hinga siya.
5 missed calls from 'Baby<3' 'Shit shit!' Napamura na lang siya. Nako! LAGOT NA.NAMAN SIYA!
"*sob* *sob*" Napahawak siya ss sentido niya. 'Nako naman'
"Baby........"
"Bakit di mo sinasagot tawag ko?!?!? Kanina pa ko natawag tapos naka-busy ang phone mo!!! SABI KO NA NGA BA MAY IBA KANG BABAE EH!!!!!!!" Eto na nga ba ang sinasabi niya. Ang kulit kasi ni Kuya Mark.
"Baby ko, alam mo naman pong ikaw lang diba? Kung pwede lang kitang pakasalan ngayon din para mawala na ang lahat ng pagdududa diyan sa puso mo...... Ikaw lang po. Ikaw lang talaga......."
"Why can't you just trust me? I've told you so many times that you're my only one. Why can't you just believe me?"
"Nasasawa ka na ba, DJ?" He flinched.
"No baby. Kahit kailan ay di ako magsasawa. Lalo na't ikaw pa yun. Natatakot lang po ako........ We've sacrificed so much to build up this relationship........ Ayokong mapunta sa wala ang pagsasakripisiyo natin. Trust me, baby. That's all I'm begging from you..." He sighed.
"I trust you...... I'm sorry for being so immature..... I love you......" Hindi niya napansin na pati siya pala ay naiyak na.
"I love you so much more baby......... Kaya po naka-busy ang phone ko ay dahil nagpapaschedule na ko kay kuya Mark ng interview sa The Buzz. Si Kuya Mark lang po ang kausap ko." He sniffed.
She frowned. She felt guilty. And lucky."I'm sorry...... Don't cry my baby. I love you.... Puntahan mo ko ditoooo. Miss na po kitaaaa!"
He smiled. "I'm on my way mahal ko. Does cheesecake and Coffee Jelly venti sound good to you?"
"Pwede pati Reese's? I ran out of stock eh." Hay. Ang mahal niya, di takot magkadiabetes.
"Kaka-refill mo lang nang stock three days ago ah? Nako. Ang misis kong hindi takot magka-diabetes!" He laughed.
"Misis ka diyan! Bilisan moooo! Malapit na maluto yung Adobo koooo!"
"Malapit na po ang mister mo. Humanda ka sa pasalubong niya. Ilang balde ng kiss ni Mister ang gusto mo?" She laughed on the other line.
BINABASA MO ANG
The Little SECRET (KathNiel Short Story)
FanficSome secrets were meant to remain a secret. Are Kathryn and Daniel's Little Secret one of those? (Artista ang KathNiel dito.)