Sa gitna ng pag-uusap namin ni Atty. ay nakarinig kami ng malungkOt na musika. Isang musika na gawa ng piano.
Kahit hindi ko itanOng alam ko na kung sino ang tumutugtog, Si Destiny. Parang kung may ano ang kanyang musika, masakit.
"Bago pa nangyari ang aksidente, bago pa siya naging mesirable ay sobrang masayahin ni Destiny." sabi bigla ni Atty.
"Isa siyang magaling na pianist nOon. Nagtanghal siya galing nuon bago nangyari ang mapait na sinapit nilang pamilya."
Nanlumo ako. Sino nga ba siya nuOn? Maari ko pa bang ibalik ang dating siya?
Humingi akong permiso kay Atty para umakyat sa taas para tingnan si Destiny. Pumayag naman siya.
Nasa taas na ako at nkaharap sa pintuan kung saan galing ang musika.
Hawak ko ngayOn ang door knob. Nagdadalawang isip kung papasok o hindi. Nanginginig ang kamay ko.
Nang binuksan ko, isang babaeng nakaupo sa harap ng puting piano ang nakita ko. Malungkot ang mukha.
Hindi ko alam kung ano ang gagawin habang pinagmamasdan ang malungkot niyang imahe. Binuksan niya ang mga mata niya at nilingon ako. Siguro naramdaman niyang may tumitingin sa kanya kaya nahalata niya. Agad-agad siyang tumigil sa pagtugtog at pinunasan ang pisngi na basang-basa ng luha. Humarap siya sa akin na may mga tingin na puno ng katanungan. Marahil nagtataka siya kung bakit andito ako.
"huwag kang magagalit ha? Kung pumasok ako ng hindi kumakatok. Nasa baba kasi ako, nag-uusap kami ni Atty. Ng marinig ang pagtugtog mo. Huwag kang mag-alala nagpaalam naman ako sa kanya."
Sa kabila ng explination ko eh halatang di niya nagustuhan ang ginawa ko. Kumuha siya ng sketch pad at nagsulat.
"Lumabas ka na!!" yun ang sinulat niya na iniharap niya sa akin para mabasa ko. "grabeh ka! Im your visitor and you should treat me well!! Tapos palalabasin mo ko?":
"I don't accept visitors!" sulat ulit niya. "Well? Si Atty. Tumatanggap siya ng bisita. So, I'm her visitor!"
"Just get out and leave! I don't want any stranger in my room!" sulat ulit niya. "Well, If you don't know me yet, Fate is the name! And if I'm not mistaken you are Destiny. Isn't it weird that our names are kinda related??"
Palakad-lakad pa ako sa kwarto niya habang nagsasalita. Tinitingnan ko ang paligid. Tumahimik siya. I mean tahimik naman talaga siya pero walang reaksyon ang mukha niya. Plain lang, malungkot .
"So? Paano yan, kilala mo na ako at kilala na kita, if you want I can be your friend!"
Ano nga ba ang iniisip ko kung bakit nag.offer pa ako ng ganoon. Tiningnan lang niya ako, isang malungkot na tingin na tila nagsasaad na hindi niya ako gusto. I-I mean hindi niya ako gusto maging kaibigan. But—I don't take NO answer!
"Silence means yes! So I'll take your silence as a yes! Kaibigan mo na ako ngayon. I think nasabi ko na ang dapat kung sabihin. Aalis na ako. You better take care of yourself." Pero bago pa man ako tuluyang makapagpaalam may sinulat ulit siya.
"Sinasaktan mo'ko sa school and now you have the nerve to say that I want you to be my friend? Or shall I say YOU wanted me to be your friend?" grabeh siya!
"Well, sige,.. I'm sorry! For every BAD things I've done to you. It's the school's rule to respect me and my friends but you refused!" nagsulat ulit siya. " I just don't like the idea of idolizing you and your friends. I'm alone and I will always be. I don't need other people in my world. I can see no one but myself. So just please, stay away from me! I don't want to be in trouble with you again.!" Arrgghh!!! Shes really annoying! She's really getting into my nerves! Yes, I'm annoyed. It is me who offered myself to be her friend but she's refusing the friendship?? What the???
"Let's end up here. I don't want to hear... I mean to read your blah blah blah blah... annoying complaints and sermons! Now listen Destiny, I want you to be my friend and that's final! Starting this day, you will never be alone in the said world of yours! You can count on me starting this day, remember that!" pagkatapos kung sabihin yun ay lumabas na ako. I can see to her face that she's pissed of me! Well, I mean every words that comes out from my mouth.
A/N: Hello po? kung nabasa nyo po ito please comment and vote :)
Thankie sa first commentor na si Atehmeilyn Dosol!!! Labyah!!! :)