CHAPTER ONE

80 6 0
                                    



Hindi ba talaga ako pwedeng magbakasyun muna? Tanong ni Mika sa editor at bestfriend niyang si Vic.

Vic: I'm sorry Miks but two of our article writers are on leave. Nagsabay silang mag file ng emergency leave. I can't grant your request right now.

Napabuntong hininga nalang siya. She wanted to take a break so badly.

Mika: What can I do? Better luck next time. *walang nagawang sabi*

Vic: *ngumiti* Well, I hope you're still open to another assignment.

Mika: Meron pa?

Vic: Yes

Mika: Come on, Vic.

Parang gusto tuloy niyang magsisi kung bakit pumunta siya sa office nito. Ayaw pa muna kasi niyang tumanggap ng assignment ngayon pero anong magagawa niya trabaho niya yun.

Vic: May ipapagawa talaga ako sa 'yo but I'll just tell you everything after I'm done checking all the articles I have to review. Tatawagan na lang kita maybe in two days. So, use the time to rest.

Napatango na lang si Mika. Susulitin na lang niya ang two days na yun para mag pahinga.

Mika: All right then I have to go. Bye vic. *paalam niya at sumaludo pa siya bago tumalikod.

Vic: ah daks?

Napalingon siya nang nasa pintuan na siya.

Vic: Loosen up and get a girlfriend. *nakangiting sabi*

Mika: *napatawa* I'll think about it.

Napailing na lang siya. Ilang beses na niya itong narinig mula sa kaibigan. Hindi naman niya maiwasang ikompara ang buhay niya sa buhay ng kanyang bestfriend. She was happily married with Shiela. May dalawang anak na din sila kaya minsan kapag nakikita niya ang mga anak nito hindi niya maiwasang isipin kung kailan kaya siya magkapamilya.

Pagdating ni Mika sa condo unit niya ay agad siyang humiga sa kama at napapikit. Magpapadeliver na lang siya ng pagkain mamaya para sa dinner niya. Tinatamad siyang magluto dahil sa pagod. Pagmulat niya ng kanyang mata ay napabuntong hininga siya ng bumungad sa kanya ang picture ng mga magulang niya na nasa bedside table. Namatay ang mga ito dalawang taon na ang nakaraan dahil sa isang car accident. Nag iisang anak lang siya kaya wala siyang mga kapatid. Nangungulila siya sa mga ito lalo na ngayon at gusto niyang may makausap tungkol sa mga na accomplish niya sa trabaho pero sa kasamang palad ay wala na ang mga ito. Wala na rin siyang balita sa mga kamag anak niya dahil hindi naman siya malapit sa mga yun. Tanging si Vic na lang ang itinuring niyang malapit na pamilya. Naging mag bestfriends sila since college at sabay nagtrabaho sa isang sikat na magazine. Siya bilang isang writer at editor naman si Ara. Malapit sila sa isa't-isa kaya parang magkapatid na din ang turingan nila. She was lucky to have her.

Napailing siya. Masyado siyang napagod sa buong araw kaya mas makabubuti kung matutulog na lang siya kesa isipin ang mga bagay-bagay.

============================================================

Jessey this is your last chance. If you can't make this interview then we can't give you another chance. Napabuntong hininga na lang siya sa sinabi ng kanyang editor. Napabuntong na lang siya sa sinabi ng kanyang editor.

Jessey: Can't you give me another assignment aside from that mel?

Mela: *umiling* yan na lang ang nakalaang assignment namin for you and if you still love this job, make this interview happen.

Muli siyang napabuntong hininga. Pagkatapos magpaalam sa kanyang editor ay lumabas na siya sa office nito. Nakasimangot na tinungo niya ang kanyang kotse sa parking lot. Hindi niya matanggap ang sinabi ng editor niya na huling chance na niya yun. At ang inilaang trabaho pa a kanya an gang interview kay Kate Martin na mailap pa sa kangaroo sa Austrilia.

Ang babae ay sikat na athlete dahil sa naiuwi nitong medal sa Olympics mula sa sports nitong swimming. Nagpapa-interview ito sa mga reporter kapag dumadating na ito sa bansa. Pero hindi ito nag papa-interview para sa magazine. Kaya naman lahat ng publishing company ay nakikipagpaligsahan na ligawan si Kate para pumayag sa isang interview. At sa daming pwedeng mai-assign sa interview na yun, siya pa ang pinili. Kunsabagay mukhang gusto siyang pahirapan ng kanyang publisher dahil sa mga nakalipas na buwan she had been a mess. Muli kasi ng mag-break sila ni Ria na fiancée na niya ay gumuho na ang mundo niya at nawala ang focus niya sa trabaho. Ria left her for a very simple reason: hindi pa daw ito handing mag settle down kaya naman kinan-cel nito ang kanilang wedding tatlong araw bago ang flight nila papuntang states. Of course she hated her and she felt so lonely because of what happen. Isang buwan din siyang hindi lumabas ng bahay dahil sa pagse-self pity at hiya. At nang bumalik naman siya sa kanyang trabaho, she was never the same person anymore. Kapag my article siyang ginagawa ay hindi man lang yun maayos. Noong una ay alam niyang iniintindi lamang siya ng kanyang editor pero di nagtagal ay pinagsasabihan na niya ito but she didn't listen. Hindi niya alam kung bakit ayaw niyang making. All she knew was she was living the most tragic moment of her life.

And now sinabihan na siya ng kanyang editor na last chance na niya yun, she could not accept it but she had to. Alam niyang siya rin ang may kasalanan. Kahit ayaw niya sa assignment na binigay sa kanya wala siyang magagawa kundi gawin yun....if she want to keep her job. Hindi sila mayaman para ipagkibit-balikat lang niya ang kinakaharap niyng problema sa trabaho. Kailangan niyang kumayod, kailangan niyang magising at ayusin ang trabaho niya. Napabuntong hininga si Jessey at tiningnan ang folder na binigay sa kanya ng kanyang editor kanina. Nandun ang address kung saan ngayun nagbabakasyun si Kate Martin.

Jessey: Get your screwed head back on, Jess! Hindi kana dapat mag papa apekto sa ginawa sa 'yo ng duwag na Ria na yun!


Forever Alone No MoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon