CHAPTER TWO

40 3 1
                                    


TATA Yeye! Hi! Tili ng panganay na anak ni Vic at Shiela nang makapasok siya sa bahay ng mga ito.

Mika: Hey, how's my favorite ballerina doing?

Nakangiting tanong niya at agad na kinarga ang anim na taong gulang na bata.

Baby: I'm fine Tata Ye! *chuckles*

Vic: Oh Daks! Buti naman at nakarating ka.

Mika: You know me. *smile*

Niyaya siya nito na doon na mag dinner dahil birthday ni Shiela. Nandun ang ilang mga pamilya nito na agad niyang binate. Kilala na rin kasi siya ng halos ng lahat ng mga ito dahil kung may mga okasyun sina Vic ay lagi siyang sinasama ni Vic. Pagkatapos niyang makipagkwentuhan sa mga bisita ay pinuntahan niya si Ara. Naabutan niyang kausap nito ang mga katulong.

Vic: Malapit na 'tong matapos Daks stay put ka lang diyan.

Mika: *natawa* it's okay I'm not yet hungry.

Vic: Sus! Alam ko namang nagrereklamo na ang mga alaga mo. *tumawa*

Mika: ulol! *napatawa na din*

Lumapit siya at tiningnan ang ginagawa nitong dessert.

Mika: I'm bothered about my assignment.

Vic:*napatingin sa kanya* Excited? *nakangisi*

Mika:*napailing* Nope, actually I'm not excited about it, I'd rather stay at home and relax kng pupwede lang sana.

Vic: I'm sorry Daks, ikaw lang talaga ang pwede kung i-assign dun.

Mika: Can you tell me what it is about?

Vic: About Kate Martin, the famous swimmer.

Mika:*napabulalas* What!?

Vic: You heard me.

Mika:*napabuntong hininga* Alam mo naming napakailap ng babaeng yun. Ayaw niyang mag-grant ng interview.

Vic: That's why I chose youto do it. Palagay ko kasi ay makakaya mo yun.

Mika: I can't, believe me.

Vic: Pag usapan natin 'to sa office.*tnapik siya nito sa balikat*I know you can. Use your charms. *nakangisi sabay kindat*

Napailing na lamang siya at iniwan ito. Hindi siya makapaniwala sa assignment niya. Alam niya ang reputasyun ni Kate Martin pagdating sa mga katulad nilang nasa media.

Ayaw na ayaw nitong umupo at magpa-interview. Siguro ay masyado nitong pinapahalagahan ang privacy nito at ang pamilya nila o kaya'y talagang suplada lang ito.

Mika: Well, here it comes another adventure. Sana lang ay mapapayag ko ang Kate Martin na yun.







Jessey: MA NAMAN! Parang sa Timbuktu ako pupunta, I'll be fine okay? *pang aasure nito sa kanyang ina*

Mama: Bakit ba kasi hindi na lang dito sa maynila?

Jessey: I have no choice. Kailangan kong gawin to for my work.

Kagabi pa tanong ng tanong ang ina ni Jessey sa kanya kung bakit daw kailangang sa San Manuel pa siya pupunta. Nasa kasulok-sulukang bahagi daw iyon ng batangas. Hindi naman niya kasalanan kung doon nagbabakasyun ang pakay niya.

Mama: Wag ka na lang tumuloy anak.

Ibig niyang matawa at mainis sa kanyang ina. Kanina pa kasi ito. Nakaempake nan a kasi siya at lahat dahil mamaya lang ay aalis na siya papunta sa destinasyun niya.

Jessey: Ma naman, I can't lose my job. Diyos ko naman.

Tinapik na lang niya ang kanyang ina at niyakap. Kahit na minsan ay OA ang reaksyun nito, naiintidihan naman niya. Nag-iisang anak na babae lang kasi siya pero kailangan niyang kumayod para sa kanila lalo na at nag aaral pa ang dalawang lalaking kapatid niya.

Mama: Basta mag iingat ka at bumalik ka kaagad. Sigurado ka na bas a gagawin mo dun? Sa tutuluyan mo? Safe ba dun?

Bahagya siyang natawa.

Jessey: Oo naman po. Okay na ang lahat, natawagan ko na ang tutuluyan ko dun at ayun na rin sa pagre-research ko ay safe naman ang lugar. Madami nan gang nagpupuntang foreigners dun.

Lihim siyang nagpasalamat nang tumango na lang ito. Pagkatapos niyang maiayos ang lahat ng gamit at makapagbihis ay nagpaalam na siya sa kanyang ama kanina bago ito pumasok sa trabaho. Ang kanyang dalawang kapatid naman ay nasa eskwelahan. Ilang sandal pa munang nag bilin ang kanyang ina bago siya tuluyang nakasakay sa taxi na nag aabang sa kanya sa harap ng kanilang bahay.







Nadismaya si Mika nang makita niya ang address kung saan nagbabaskayun si Kate Martin. Ang akala niya pa naman ay nasa malapit lang ito. Nasa San Manuel, Batangas ang Olympic Swimmer.

Mika: Ang layo ah?

Vic: *natawa* alam mo naman na masyadong private yang si Kate.

Mika: Do you think I can let her sit down for an interview?

Vic:*tumango* Oo naman, patience lang. ang publishing na ang bahala sa expenses mo. Gustong-gusto kasi talaga ni Sir na mapa-saatin ang magazine interview ni Kate pagkatapos ng success niya sa Olympics. I know mapapapayag mo siya.

Mika: Don't say that daks, marami ngang publishing nanunuyo kay Kate.

Vic: But they're not consistent unlike us. Unlike you.

Napangiti na lang si Mika. Kunsabagay okay na rin ang assignment nay un. Makakalanghap siya ng sariwang hangin sa probinsya. Pagkagaling ng office ni Vic ay agad siyang umuwi sa condo niya para maihanda ang mga dadalhin niya. She wasn't sure about her assignment. Kahit na nagkaroon na siya ng interview sa ilang mga sikat na personalities ai iba si Kate Martin. Mailap ito, she didn't know what to do and how to start the interview but well, she had already accepted the job at wala pa siyang tinatanggihang trabaho. Katulad nga ng sabi ni Ara, kailangan maniwala sa uuwi siyang na-accomplish niya ang kanyang trabaho. isang malaking maleta ang dala niya, hindi siya sigurado kung ilang araw siyang mananatili sa Batangas kaya minabuti nang handa siya.


Forever Alone No MoreTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon