CHAPTER 19(A): Supermarket Love and The Two Stalkers Part 1

12.8K 237 22
                                    

SORRY DAHIL NGAYON LANG AKO NAGUPDATE! T^T

Kaya ngayon lang ako nakapagupdate kasi 2 weeks na walang power saamin. Dapat last week ko pa dapat to iuupdate eh.

Squishy Kyungsoo on the side. /melts ---->

By the way, magpopromote muna ng story. XD

Please read po yung story ko. Ang title po niya ay "Our Pinky Swear Promise". Yun lang po. Kamsahamnida! ^o^
--Heartyphonnieloves~❤️

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Chapter 19(A): Supermarket Love and The Two Stalkers Part 1




STELLA'S POV




It's been a week! Umuwi narin si Mama sa Pilipinas. Namimiss ko siya. TT^TT




Grabe bakit ang bilis ng oras? Palapit ng palapit yung oras ng kasal namin ni fiancé-whom-I-don't-know-anything-about. I wonder why wala kaming engagement party, siguro dahil sa media. -____-




Kung sanang may engagement party edi sana kilala ko na si fiancé ko.




Ganyan talaga ang buhay. 'Patience is a virtue' nabasa ko lang yan sa isang magazine.




Nandito kami ni Andrea ngayon sa dorm ng EXO. Hindi pa kasi dumarating yung OT12 kaya nakahiga lang ako sa couch habang nanunuod ng Passionate Love together with Andrea na nakaupo sa carpet habang ngumunguya ng sandwich.




Yung EXO kasi sabi panuorin namin to since yung kacompany nila na Girl's Generation daw na si Seohyun isa sa mga characters dito. Eh hindi ko nga kilala yung Seohyun na yun eh! Kung hindi lang tinuro saakin ni Andrea yun hindi ko alam na siya yun.




"Hey Andrea! Pansin ko lang it's been a month na ha. Hindi parin ba kayo nagkikita ni Bacon oppa mo?" Tanong ko sakanya. Pffftt! Actually everyday silang nagkikita kaso hindi nagpapansinan. Hindi niya ba napapansin na si Baekhyun at Bacon ay iisa? Sa galaw at sa boses niya hindi niya alam?




"Tch! Ayaw magpakamulto nun eh!" Sabay kagat ng malaki sa sandwich. Halatang pissed off si Andrea. Hahahaha! XD Pero ano daw? Magpakamulto? What a term.




"Hindi ko gets." Sagot ko sakanya kaya naman napatingin siya saakin.




"Magpakamulto means MAGPARAMDAM. Ang dali lang hindi mo magets. Anung klasing indibidwal ka Stella?" Sabay irap saakin ni Andrea. Edi kase, malay malay ko ba sa magpakamulto. Namimiss lang niya niyan si Bacon niya eh. Yung moments nilang dalawa.




"Balita ko nagkakamabutihan kayo ni Chanyeol mo ha?" Bigla namang kuminang ang mga mata nito. Napachuckle nalang ako sakanya. Srsly, gusto niya si Baekhyun at gusto rin niya si Chanyeol? Hala! BAEKYEOL. XD




"I know right." Sabi niya sabay subo ng tinapay. "Alam mo ba nung nasa resort tayo nun. Sabi niya wag daw akong magsmirk dahil nakakatukso daw. OMG! OMG! OMG! PARK CHANYEOL MARRY ME!!!" Jusko po. Ayan nanaman si Andrea nagsspazz. Buti nalang at sound proof tong dorm kundi rinig na rinig hanggang sa hi-way.




"Tapus alam mo ba he whisper it to my ear. MY GAAAASSSHHHH! THE VOICE DEAR! THE VOICE OF CHANNIE! TOO MUCH EARGASMS!!!" Sabi niya habang inaalog ako. May sumapi nanamang masamang spirit sa bestfriend ko. -____-




"Alam ko na yan. Pang ilang beses mo na kinwento saakin yan? If I'm not mistaken pang 10 na." Sabi ko sakanya kaya naman napakamot siya sa kanyang ulo. Masyadong masaya sa moment nila ng bias niya eh. Wala tayong magagawa.




Pero naranasan ko rin yan dati kay Suho. Nagsspazz ako sa mind ko. Hahahaha! Kung hindi lang sabihin ni Sehun saakin na BIAS thingy lang yun. Naku! Pero hindi nga nakakamiss moment namin ni Suho. Last moment lang namin nung sa balcony eh.




Lagi ko nalang nakakasama ngayon si Andrea. Masyadong tight yung schedule ng EXO eh. Laging nasa ibang bansa kaya taong-bahay kami ni Andrea dito.




Ah! Matagal-tagal ko narin silang hindi naipaghahain ng Filipino cuisine. Ano naman kayang masarap na kainin? Hmmm... Ah! I know na. Adobo nalang. Right!




"Andrea samahan mo akong magluto ng pagkain para sa EXO." Binigyan niya lang ako ng isang mapagtakang tingin habang subo-subo ang panglimang sandwich na kanyang kinakain.




"Ano nanaman yang naisip mo? Kitang kumakain yung tao eh." Sabi niya sabay balik yung tingin sa T.V.





Tumayo ako sa sofa at saka nagsmile. Yung nakakalokong ngiti.





"Sayang naman kung ganon, pagkakataon mo nang ipaghain ng pagkain si Chanyeol." Pagpaparinig ko sakanya.





Wala pa namang 5 seconds ay nasa likod ko na siya. Pfft.





"Ano iluluto natin ngayon Stella? Sabihin mo dali, baka pumunta na EXO." Tignan mo tong batang to. Kala ko ba ayaw niyang magluto tapus nung sinabi ko lang yung kanina kaagad-kagad nandito na.




I smiled.





"Basta tulungan mo ako. Ikaw na maghiwa sa mga potatoes, saka pakiabot narin yung manok sa ref at yung paminta sa dulong cabinet."






***




AUTHOR'S POV




Pumasok ang EXO sa dorm na pagod na pagod unahan sila sa sofa.




Bigla naman silang natahimik ng makaamoy sila ng napakabangong amoy na nanggagaling sa kusina.




"Ang bango. Nagluluto ata sina Andrea at Stella." Sabi ni Chanyeol habang inaamoy yung aroma na niluluto ng dalawa ng bigla siyang batukan ni Baekhyun.




"Mukha kang tanga." Sabi ni Baekhyun pero binigyan lang siya ni Chanyeol ng isang derp smile kaya napa'tsk' nalang si Baek.




"Ano kaya niluluto ni noona?" Tanong ni Sehun habang nakasandal sa sofa at nakaupo sa carpet habang umiinom ng bubble tea.




"Baka Filipino cuisine uli!" Sabay sabi ni Tao at Xiumin habang kumikinang ang kanilang mga mata.




"Lechong paksiw?" Tanong ni Lay sa EXO.





Bigla naman siyang hinampas si D.O kaya napatingin siya rito.





"Mali pagkabigkas mo." Sabi ni D.O kay Lay kaya binigyan lang ni Lay si D.O ng isang nakapagtatakang tingin.






"It's Leshong Patseeu~ Yixing. Pabo!" Sabi ni D.O habang nilelecture si Lay na mali 'daw' ang pagkabigkas.




"Sa tingin ko mali rin pagkabigkas mo D.O eh." Sabi ni Kris habang cool na cool na nakaupo sa sofa.




"Hindi ah! Sinabi ko pa nga yun sa harap ni Stella eh. Nagchuckle lang siya since cute yung accent ko. :3" Pagmamalaki ni D.O sa buong EXO.




"Mas cute kaya accent ko! Pero mas cute ako." Singit ni Chen sabay stick ng tongue niya.





"Pero mas sexy ako." Sambit ni Kai habang nakasmirk.




Bigla naman silang napatigil sa paguusap ng lumabas si Andrea sa kitchen at nagsmile sa EXO.




"To all EXO members please proceed to the dining area." Sabi ni Andrea kaya naman nagningning ang mga mata ng ibang EXO members lalo na si Xiumin.





Mabilis na nagunahan ang mga ito sa upuan ng dining area. Lumabas na rin sa mini kitchen si Stella dala-dala ang Adobo na luto nila ni Andrea.





"Alam naman naming pagod na pagod kayo kaya naisipan naming ipagluto kayo. Enjoy." Sabi ni Stella sabay latag ng ulam sa dining table.





Bigla namang napangiti si Stella dahil nagaagawan nanaman ang EXO sa pagkain na kanyang inihanda.




"Noona, the best!" Sabi ni Sehun habang nakathumbs up.




"Ang sarap Stella!" Sabi ni Chanyeol habang punong-puno ang kanyang bibig.




"Chanyeol where are your manners?" Pagsscold ni Suho kay Chanyeol.




"Nasa puso ko Leader!" Turo ni Chanyeol sa dibdib niya kaya napafacepalm nalang si Suho. Hahahaha!




"I want more!" Sagot ni Xiumin habang nakapout. Kyeopta~




"Kris gege! Wag ubusin ang ulam! You're so selfish gege!" Sabi ni Tao kay Kris habang si Kris ay kumukuha ng ulam. Halos kalahati na ng plato niya yung ulam.





"Bish please.-___-" Yun nalang ang reply ni Kris habang patuloy sa pagkuha ng ulam.




"Stella, re-fill." Nagulat si Stella nang biglang nagsalita si Luhan at inaabot sakanya ang lalagyan ng ulam na walang laman. Napnap na napnap ang lalagyan. Masyado kasing busy si Stella sa panunuod kaya nagulat siya.




Kinuha naman niya ang lalagyan at masayang tumungo sa kusina at kumuha ng ulam. Pagkabalik niya ay may kumuha na ng lalagyan, walang iba kungdi si Chen ang kumuha ng lalagyan.




"Jongdae! Yung ulam mahuhulog, sayang." Sabi ni D.O habang ngumunguya.




Hindi nagtagal ay nakijoin na rin si Andrea sa hapagkainan and yung worst ay yung free pang upuan ay yung nasa tabi ni Chanyeol pero katapat naman ng upuan na yun ay kung saan nakaupo si Baekhyun. I smell something~




Dahil 13 lang ang upuan ay hindi makakakain si Stella kaya hinihintay niyang may mapatos. Napansin naman nina Suho at Luhan na nakatayo lang si Stella habang pinapanuod silang kumain.




"Stella gusto mong maupo dito?/ Stella, upo ka dito." Sabay nilang sabi habang umaalis sa kanilang upuan. Nagkatinginan naman silang dalawa dahil sabay silang nagsalita at iisa lang yung pakay nila.




Napatigil naman sa pagkain ang ibang EXO members together with Andrea at saka nakatingin sa dalawa pagkatapos ay kay Stella.




"E-err..." Yun lang ang nasabi ni Stella dahil hindi niya alam kung uupo siya o hindi at napansin rin niya na nagiba ang atmosphere bigla.




Bigla namang tumayo si Sehun at saka lumapit kay Stella.




"Noona dali doon sa upuan ko." Sabay hila kay Stella at saka inupo sa kanyang upuan.




***




"Sino na ang nakaassign na bumili ng pagkain natin?" Tanong ni Kris kaya sabay-sabay namang tinuro ng ibang members si Baekhyun.




"H-ha? Anung ako?" Sabi ni Baekhyun.




Bigla namang nagpop ang isang idea sa isip ni Stella kaya napagiggle siya.




Nag taas siya ng kamay that caught the attention of EXO.




"Gusto daw ni Andrea na tumulong, pwede ba?" Tumingin si Stella kay Andrea na gulat na gulat at iniiling ang kanyang ulo pero Stella just wink at her.




"Ok then it's settled. Baekhyun and Andrea will buy in the supermarket. Any objection?" Wala namang nagsalita o nagtaas ng kamay kaya kinlose na ni Kris ang so called meeting daw nila.




Bigla namang lumapit si Andrea kay Stella at bumulong sa tenga nito.




"Papasamahan mo ako sa eyeliner freak na yan? Kay Chanyeol nalang please." Pagmamakaawa ni Andrea.




"Sa lahat ng EXO si Baekhyun lang ang hindi mo kaclose Andrea kaya grab the opportunity." Bulong ni Stella kay Andrea kaya naman biglang napakunot ang noo ni Andrea.




"Grab mo mukha mo Stella! -___-" napagiggle nalang si Stella.




"Bakit ba ayaw mo kay Baekhyun ha? Siya ata huli sa bias list mo eh." - Stella




"Hindi naman sa ayaw ko sakanya. Nagseselos lang ako sa closeness nila ni Chanyeol ko." Napagiggle uli si Stella sa pagiging isip bata ng bestfriend niya.




After ng meeting ay dumeresto na ang BaekRea sa Supermarket kaya naman tawa ng tawa si Stella.




Napaubo siya sa gulat dahil habang tawa siya ng tawa ay may tumusok sakanya sa kanyang tagiliran ng tignan niya kung sino iyon...




"Ano ba Luhan nagmomoment yung tao eh." Sabi niya habang nakacrossarms.




"Sinet-up mo yun nuh?" Nagtaka naman si Stella at hindi naintindihan ang sinabi ni Luhan kaya napakamot ng ulo si Luhan.




"Talagang sinadya mo yung kay Andrea at kay Baekhyun nuh?" Kaya napasmile naman si Stella kay Luhan. Alam ni Luhan na isang 'yes' yung ngiting yun ni Stella.




"BaekRea ka nuh? Pasensya na ChanRea ako." Bigla namang binatukan ni Stella si Luhan kaya napa'aray' ito. Napasmirk naman si Stella.




"ChanRea o BaekRea?" Tanong ni Stella kay Luhan.




"ChanRea." Sagot ni Luhan habang hinihimas yung binatukan ni Stella.




"Talaga lang ha?" Sabi ni Stella at binatukan uli si Luhan kaya napa'aray' uli ito.




"Pasalamat ka hindi ako pumapatol sa mga babae." Sabi ni Luhan habang hinihimas uli yung binatukan ni Stella.




"ChanRea o BaekRea?" Tanong uli ni Stella.




"Oo na! Oo na! BaekRea narin ako." Napasmile naman si Stella habang patuloy parin sa paghimas si Luhan sa binatukan ni Stella.




"Good kung ganon. Tara!" Hihilahin na sana ni Stella si Luhan ng pinigilan siya ni Luhan.




"Saan tayo pupunta?" Tanong ni Luhan.




"Susundan natin ang BaekRea." Sabi ni Stella sabay wink kay Luhan.




Maglalakad na sana sila ng hawakan ni Luhan ang wrist ni Stella kaya napatingin uli si Stella sakanya.




"You know what Stella, your wink turns me on." A smirk was form on Luhan's lips that make Stella flush turning into a tomato.




Bigla namang naramdaman ni Stella ang kanyang heartbeat kasabay nun ang butterflies sa kanyang stomach.




Sa kabilang dako hindi nila alam na may nanunuod sakanila.




"Perfect shot." Sabi ni Sehun habang nakangiti sabay kuha ng litrato sakanilang dalawa.




Pagkatingin niya sa nakuhanan niya he smiled. Nakahawak sa wrist ni Stella si Luhan habang nakasmirk habang si Stella naman ay nagbblush na ang cute tignan.




"Bakit kaya ayaw pa nilang aminin na gusto nila ang isa't isa?" Sehun sighed.




Bigla naman siyang nagulat ng tawagin siya ni Kyungsoo.




"Bakit ka pa nandito? Tara doon sa kwarto nila manager movie marathon daw kakapaalam lang ni Suho kay manager hyung."




***




"Hindi yan, dapat ito!" Sabi ni Andrea habang tinuturo ang chicken breast kay Baekhyun.




"Dapat eto!" Turo naman ni Baek sa chicken legs.




"Hindi nga dapat chicken breast dahil mas malaman yun." Sabi ni Andrea habang ginugulo ang buhok.




"Mas masustansya naman ang chicken legs kahit tanong mo man kay Onew hyung."




Halos 30 minutes na silang nagaaway dahil lang sa chicken. Hindi kasi sinabi kung anong chicken ang kailangan eh. Basta chicken lang ang nakalagay sa shopping list hindi sinulat kung legs, breast, buhay, luto, may balahibo, walang balahibo, lalaki o babae basta chicken lang.




Pinagtitinginan na nga sila ng mga bumibili at saka yung mga workers sa meat section dahil sa pagtatalo nila. Buti nalang wala nakakamukhaan kay Baekhyun. Nakashades kasi ito ata aka nakacap.




"M-miss, S-sir pwede naman pong half ng bibilhin niya breast at half rin ay legs." Sabi nung worker kaya nagtinginan ang dalawa.




"Pwede naman pala eh!" - Andrea




"Bakit hindi niyo sinabi agad?!" - Baekhyun




Hindi nila alam na may nanunuod sakanila not far away from their place. Napafacepalm nalang sina Luhan at Stella habang pinapanuod yung dalawa.




May hawak hawak na papel na parang shopping list si Luhan habang nakabeanie at shades while naka cap naman si Stella wearing a nerdy shades habang may hawak hawak na cookbook na ewan kung saang lupalop niya nakuha.




"Sa tingin ko matagal bago magkasundo yang dalawang yan." Sabi ni Luhan habang tinitignan ang dalawa napanod nalang si Stella sakanya.




"Sa tingin mo kaya magkakasundo ang dalawang yan?" Tanong ni Stella kay Luhan.




"Kala ko ba BaekRea ka, Are you giving up?" Napatingin naman si Stella kay Luhan, hindi alam ni Stella na nakatingin pala si Luhan sakanya at sobrang lapit nila sa isa't isa kaya ang tendency ay nangpagharap ni Stella kay Luhan ay nagdikit ang ilong nila.




"N-no! M-mag k-ka-kasundo r-rin s-si-sila, t-tiwala l-la-lang." Sabi ni Stella sabay tingin sa ibang direksyon na nagpasmirk kay Luhan.





"Why are you stammering Stella? Perhaps..." Hindi na natuloy ang sasabihin ni Luhan ng takpan ni Stella ang bibig niya.





"Papunta sila sa direksyon natin, tara layo dali!" Pabulong na sabi ni Stella sabay hatak kay Luhan.


{To be continue...}

My fiancé is a member of EXOTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon