Chapter 1

4 1 2
                                    

Alexa POV

"Alexa." Napatingin ako sa tumawag sakin.

O___o Tangenaa! Si Lee Min Ho ba to? Teka? Alexa daw.

"Yes? :)" binigyan ko siya ng sweet smile. Ayoko muna magtaray nuh! Gwapo mameen oh! Nasa harapan ko! Wahahaha.

"Alexa! Ikaw nga!" Nagulat nalang ako sa pagkakayakap niya. At bakit niyakap niya ko ? Para siyang baliw. Alam mo yung nakaupo ako tas siya lumuhod para mayakap ako. Gross. Pinagtitinginan kami ng mga tao dito.

"Teka lang ha!" Ako na ang humiwalay sa pagkakayap ng lintang ito! Akala ko babaeng malalandi lang ang pwede maging linta. Lalake din pala -__-

At bago pako makapagtaray ay sinagot ko na ang phone ko na nagring  na naman.

"He-hello?" Nakatingin lang ako sa lalakeng nasa hrap ko na panay din tingin sakin.
"Ms. Alexandra Larosa! Come here at SSG Office! Now!"

Nataranta akong napatayo nung marinig ko ang boses ni Ms. Lacy. Ang lazy adviser ng SSG. Korni ko. Teka.

"Hey! You are?"
"Alexa! This is Mack!" Tumayo siya nung sinabi niya yun. Teka? Mack?
"Oh! Hi Mack! Sorry. But I have to go. Next time nalang." Agad kong hinablot yung phone niya at tinawagan ang number ko. "Thanks. Bye!"

Agad akong tumakbo palabas. Pero Sino yung si Mack?

---------
Bago ako pumasok sa office ay sinilip ko muna sila. Aba! Nagsisimula na nga sila. Puno ng kung anong sulat ang whiteboard. Teka text ko muna si bes.

"Bes, I'm here na."
"Pumasok ka bes, Sorry."

*flip hair*
Kumatok na ko sa pintuan at agad sumalubong sakin ang pagmumukha ni Ms. Lacy. Kinakabahan ako.

Nginingitian ko nalang si Ms. Lacy sabay hakbang papasok ng bigla siyang nagsalita.

"Alexa!" Sabi niya na halatang nagtitimpi ng galit. Psh. Insert Roar by Katy Perry.
"A-ah Maam? Hi maam!"
"Your one of the SSG officers here yet your late? And not this once, but in fourth times."

Patay. OMG. Kahit naman bitch ako hindi ako nangtataray nang mas nakakatanda sakin.

Anong irarason ko? Kasi nabadtrip ako sa bahay dahil sa pagaaway ng magulang ko? Ayoko namang i-reason out yun noh.

Isip

Isip

Isip

Isip

*Ting*

"Uhm, Maam, kasi na--"   -_______-

Napatingin nalang kaming lahat sa likod nang may phone na nagriring. Si Zack.

"Maam, May I take this call outside? Ang ingay niyo." Tsk kahit kailan talaga. Ang rude.
"Okay, May you take your sit now Ms. Larosa"  Wooh. Salamat kang Zack.

Nang magkasalubong kami ni Zack ay tiningnan niya lang ako at ako naman ay nag mouth nang "thank you"

Nasabi ko ba sa inyo na crush ni Ms. Lacy lahat ng lalake dito sa SSG. I mean, apat silang lalake. Si Zack na PC namin, Si Conan na VP, Si Lance na Peacemaker at Si Vans na Secretary namin.

Pero Syet ha. Pahiya talaga ako kapag mas nakakatanda sakin. Ayokong magtaray. Syempre kahit bitch ako may respeto din naman ako sa mas nakakatanda sakin noh.

---------
Mack POV

ITONG ARAW NA ITO MAGKIKITA KAMI NI ALXA MY CRUSSSSH!!

Ahem. Nababawasan paglalaki ko pero naman kasi! Naeexcite ako na kinakabahan. Kasi naman diba? Yung babaeng 2 years textmate ko na sa picture ko palang nakikita. Sa wakas! Magkikita na din kami sa personal.

Syempre kahit alam kong gwapo na ako. Dapat mas mag pa gwapo pa ako. Para pagkakita namin, mabighani siya sa kagwapuhan ko. Hahaha.

Kaya heto ako ngayon, pagkagising ko. Naligo kagad ako. Nag toothbrush. Kinuha ko ang gastby wax ko para lagyan ng wax itong buhok ko. Hmm. Napaisip ako, alam kong lahat ng hairstyle bagay sakin. Pero anong style kaya bagay sakin?

Aha.

Ito na. Gwapo ko talaga.

Pagkapasok ko sa venue na tinext sakin ni Alexa ay tinext ko kagad siya.

"Alexa, Andito na ako :)"

5 minutes na pero wala paring reply.

"Alexa?"

Tsk. Baka naman niloloko lang niya ako.

"Alexa? Wala ka bang load? Anong kulay ng suot mo ngayon?"

Habang naghihintay ako sa reply ni Alexa ay napagpasyahan kong maglakad lakad nalang muna sa loob.

Ang tagal naman magreply ni Alexa. Baka naman kung may anong nangyari sa kanya.

Napokpok ko tuloy sa walang oras ang ulo ko. Ang nega ko. Balita ko, nakakabawas kagwapuhan daw sa mga lalake ang pagiging negative.

Paglingon ko ay may dalawang babae ang tumingin sakin na parang  nagtataka.

"Ay sayang. Psh."
"Parang baliw. Sayang kagwapuhan."

Watda?! Ako baliw? Tsk. Matawagan ko nga lang si Alexa.

Rinig ko ang pagring ng kabilang linya ng may marinig din akong may nagriring sa kabilang table. Agad ko itong hinanap at dun. Nakita ko siya.

Sa wakas nakita ko na din si Alexa!

"Alexa." Nagdadalawang isip siya kung sino ang unang aatupagin niya. Ako na nasa harapan niya o Yung phone na ako parin ang tumatawag.

Pero baka naman nagkakamali ako. Paa masigurado ko na siya nga si Alexa ay pinatay ko kagad ang pagkakatawag ko sa kanya at naptigil din ang pag ring ng phone niya.

"Yes? :)" Siya nga. Ang ganda niya sa picture pero mas maganda pala siya sa personal.

"Alexa! Ikaw nga!" Yinakap ko siya. Bahala na magmukha na naman akong baliw.

"Teka lang ha!" Sabi niya nang biglang nagring yung phone niya. Tinignan ko lang siya habang may kinakausap siya sa phone.

Ang ganda niya. Ang taas ng ilong. At higit sa lahat mas nakakaganda sa kanya ang buhok niya.

"He-hello?" Nakatingin lang siya sa akin. Ang ganda din pala ng pilik-mata niya.

Nabigla nalang ako ng tumayo siya.

"Hey! You are?"

"Alexa! This is Mack!" Sabi ko. Nginitian lang niya ako. Pucha! Wag kang ngumiti! Gwapo ako pero lintik tao din ako. Kinikilig din ako.

"Oh! Hi Mack! Sorry. But I have to go. Next time nalang." Pagkasabi niya nun ay agad  niyang kinuha ang phone ko.

"Thanks. Bye!"

Nabigla nalang ako nang bigla siya kumaripas ng takbo. Pagkatingin ko sa phone ko ay tinaype pala niya yung number niya. Hm. Baka nag change number siya.

Sinave ko yung new number niya at agad kong binura yung dati niyang number.

I'm Inlove With Mr. StrangerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon