"Wait..."
"Ano na naman ba?!" Iritang sagot ni Serin nang kinalabit na naman siya ni Soonyoung.
"Dun ako titira sa tinitirhan nila?!" He's clearly faking his shocked face. He's just curious about that.
"No. Joke lang. Every weekend pwede ka naman umuwi sa apartment mo. Pero advice ko na weekdays, dun ka na lang matulog sa kanila." Serin's iritation faded as she answered.
"Sigurado ka bang kaya ko, Ser? I mean labing dalawang hybrids?! Nevah pa akong nakapag-alaga ng hybrid in my whole lives!" Serin showed her pokerface.
"Wag kang mag-english. Tsaka, don't worry! Madali naman silang pakisamahan kasi kaedad mo lang diba? Tsaka hindi naman to pangmatagalan, bakit ba?" Soonyoung sighed. Serin's right. Hindi naman to pangmatagalan, kapag nagkaroon na siya ng sapat na ipon, marahil ay magreresign na siya.
"Tulungan mo ko Ser! Huhuhu!"
"Wag kang OA, Soons. Andito na tayo." Sabi ni Serin saka binuksan ang pinto ng kotse. Yas! Nakakotse sila kasi ritskid etong si Serin.
"Ang laking bahay! Kanino ba 'to?"
"Mahilig ang tito ko sa hayop, gaya ko. Kaya nung namatay siya, sa'kin niya ipinamana instead na sa anak niya." Tanging mga tango lang ang naisasagot ni Soons kaya hinila na siya ni Serin papalapit sa pinto.
Pagkabukas niya rito ay isang lumilipad na plastic na plato ang papatungo sa kanila kaya agad na hinila ni Serin si Soonyoung paupo.
Both of them looked at the plastic plate before tracing to direction it came from. Nahuli ng mata nila ang isang batang nakapeace sign habang may malaking ngisi sa baba.
"OHMYGOD YOU'RE MISTAKE OHMY- HI SERINA MYLAVS!" A red haired guy shouted as he came approaching to them and hugged Serin. Soons looked at then with an awkward look.
"LEE CHAN!"
"Hehehe Noona sorry na hehehe. Hindi ko kasi alam na papasok ka pala." Sabi nung batang nagpalipad ng plato.
"Asan yung iba bakit tatlo lang kayo dito?" Including the blackhaired guy at the corner chewing a marshmallow, reading a book.
"Si Wonwoo hyung at Seokmin hyung nag-grocery. Si Jihoon hyung kasama si Seungcheol hyung sa studio. Si Vernon hyung nasa kwarto ata ni Jisoo hyung-"
"Jinjja?! Ohmygawd you're mistake kailangan kong pumunta dun. Vye, Serin mylavs!" Sigaw nung brunette before he disappeared from the stairs.
"Sina Jun?"
"Kasama si Minghao hyung, lumabas. Si Mingyu hyung nasa kusina." Pagpapaliwanag ni Chan. This time, napansin na niya ang singkit na katabi ni Serin. "Sino siya?"
Chan has this white and pink bunny ears that made Hoshi conclude that he's a bunny hybrid. Cute.
"Kwon Soonyoung. Or Hoshi. Hyung mo siya and he's gonna be your babysitter... or hybridsitter from now on." Serin answered with a smile. But Chan frowned.
"Soons, siya si Chan, ang pinakabata sa kanilang twelve. Yung maingay na baboy na trying hard mag-english kanina ay si Seungkwan and if you haven't noticed, cat hybrid siya." Serin said, rolling her eyes. "At siya... siya si Jeonghan. Second oldest." Turo ni Serin sa lalaking ngayon ay nakatingin na kay Hoshi.
"Hi. Hehehe." Jeonghan waved awkwardly as his animal ears twitched. Soonyoung smiled widely as he exaggeratedly waved his hands to the two hybrids. "Hiii!!!! Hehehe! Anong hybrid ka?" He asked.
Jeonghan flushed before answering. "Deer." Sagot niya as he tugged his not-so-long blackhair behind his ears.
"Deer as in usa? Amajiiing!!" He really is amazed. First time niya atang makakita ng Deer hybrid.
"Okay mamaya na ang chika, ipapakilala pa kita sa ibang aalagaan mo." Serin said and pulled Soonyoung again towards the open door on the left side of the living room.
Bumungad sa kanila ang isang matangkad na lalaking may kulay red(or brownish) at fluffy na buntot at tenga. "Mengs!" Tawag ni Serin kaya agad naman itong napaharap. May suot itong white na apron at hugis heart na sunglasses. "Seriiiin!!" Sigaw ni Mengs sabay hug kay Serin. Agad namang dumapo ang tingin niya kay Soonyoung. Soonyou smiled making his eyes disappeare into a thin cresent-like line.
Mingyu slightly gulped as he pulled away from the hug. He fake a cough and extended his hands for the older to shake. "M-mingyu. Hi!"
"Ang tangkad mo naman! Nahiya height ko g0sh i hate dr0gz! Hoshi! Hehe." Sagot niya at tinanggap ang kamay ni Mingyu.
Nakatitig lang si Mingyu kay Hoshi habang nakangiti at nakikipagshake hands pa rin. Aba to! Chansing na masyado!
"Hoy KIM MINGYU!"
"Pushang gala! Ano ba Serin!"
"Hindi ka nakikinig eh! Sabi kong hyung mo siya okeh tsaka mamaya na please? Ipapakilala ko pa siya sa iba." Serin said and took Hoshi's hand away from Mingyu's grip. Hinila siya ni Serin palabas ng kusina at patungong taas.
"Babye Mengs, hehe!" Soonyoung waved bye using his free hand bago pa nawala paakyat sa taas.
"Hoy sasabihan kita, Soons wag masyadong lapit-lapit dun sa Mengoy na yun! Napaka-fc pa naman." Soonyoung let out a chuckle. "I thing she like meh." Soonyoung said with a smirk on his face... that is immediately erased. Well, kasi hinampas lang naman siya ni Serin (ng gitara) sa mukha. "Aw!"
"Putcha ka! Mag-aral ka muna ng english bago landi! Kapal ng apog ne'to." Serin said and kicked a door open.
And that's when Soonyoung's time stopped.
~~
Dedicated to chwegochaxryz kasi misx k0 na s1y4 ayyyiii1eeEEe
Yas.
BINABASA MO ANG
Babysitter
Fanfiction-in which Soonyoung became the babysitter of 12 hybrids Seventeen Fanfiction Hoshi × Seventeen