Simula

29 3 1
                                    

Isang taon na pala akong single. I mean, di naman sa gusto kong magkaroon ng boyfriend pero di lang talaga ako makapaniwala na kaya kong magtiis ng ganun katagal na walang boyfriend. At di rin sa walang nanliligaw sakin, sadyang di lang ako makapili. Hahaha charot!

Nakadungaw ako sa bintana habang tumitingin sa mga taong palakad lakad sa court. May mga naglalaro ng soccer, may naglalakad na mga couples with matching holding hands. May mga taong nakahiga sa grass habang may nakasalpak na headset sa kanilang tenga. Habang kami? Stucked in a room with those bombarded seatworks, projects and endless discussions. Philo 1, English 1, Gen. Math, Pre-calculus. Oh my god! This is hell! Well, Grade 11 sucks, really.

"Jem", tinignan ko ang katabi kong tumawag sakin. Ang bestfriend ko. Dahil sa hinihintay pa namin si Sir ay nakipag usap muna ako sa kanya. Sinipat ko ang oras sa aking relo na saktong tumama sa 9:57. 3 minutes nalang ay parating na ang guro namin sa Philo 1.

"Oh? What's the matter?", tanong ko sa kanya nang mapagtanto kong may binibigay syang sulat sakin.

"And what is this?", pinagtaasan ko sya ng kulay kahit may nabubuong statement sa isip ko. Love letter? Some kind of mails? Ugh.

Habang binubuksan ko ay nakahawak si Ella sa kanyang tyan at pinipigilan ang tawa nya. I wonder what's funny here? Luminga ako sa room at napagtanto kong wala namang nadulas. Wala rin namang nahulog sa kanilang upuan. Psycho? Nagkibit balikat ako at tinignan ang papel na binubuksan ko ng magsalita si Ella.

"Throw that in the trash can, will you?", halos maglaro ang demonyo at dragon sa utak ko sa sinabi nya. For the second time, naisahan na naman nya ako.

"Shit", bulong ko at padabog na tumayo papuntang basurahan para ibato ang walang kwentang papel na binigay nya sakin.

"Where to go-----

Di na niya natuloy ang kanyang sasabihin dahil sumabay ang pagbukas ng pinto at iniluwa dun si Mr. Reyes na guro namin sa Philo 1.

"Hi everyone"

Tumayo kaming lahat at binati sya ng magandang umaga. The usual, seatworks. Well, what do you expect about Philo? Some sort of a brainsqueeze. Some kind of crazy ideas with different funny situations. Logical, ethics, aesthetics, epistemology, metaphysics.

"How can you state that Philosophy is the love of wisdom?"

Naku, here we go with those questions. Tas mamaya kung ano ang totoong meaning ng life. Whatever.

Natapos ang (diskusyon?) na wala akong naintindihan dahil nakatuon ang pansin ko sa kumakalam kong sikmura. I'm kind of starving. Craving for food. Hihihi.

"Where to go later?", agad na tanong ni Ella nang lumabas ang guro namin. Monday ngayon so may two vacants ako mamayang hapon. Last period nalang then we're out.

"We need some consent from the two", referring to our friend from the other sections. Blessy and KC.

"Ah but at least lets's go to----

"NO", what? She wants to go to mall and I don't like it. I've been spoiling her, I always let her go there. Well, you can't blame me. Para ko na syang kapatid. Only child ako tas yung mga parents ko, laging out of the country. So to sum it all up, mga katulong lang kasama ko sa bahay, unless, Ella will stay there.

"And why is that?", again. She's using her famous pout I can't fvckin resist. But dear, not now.

"You've been around the mall for the whole week Ella. Can't you get your ass out there? If you want, we can go there on Saturday. I won't mind.", litanya ko habang binubuklat ang libro ko sa Science na syang susunod na subject namin. Pero mukhang di na pupunta si Ma'am dahil she's 15 minutes late.

Chasing Me (on-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon