Afraid to fall?--
Tahimik na park ang bumungad sakin. Kagaya parin pala to nang dati. Kagaya parin nang dati naming pinupuntahan. Sumasayaw na mga bulaklak. Umaagos ang malinis at malinaw na falls. Yung nagkakantahang mga ibon sa mga puno. Pero sayang lang at marami nang nagbago. And I think, this is not a good time to reminisce.
Umupo ako sa isang bench at sinalpak ang aking headset para aliwin ang sarili ko sa music. Pagkatapos kong magwalk out kanina ay dito nako dumeretso. Sa harap nang aming Campus ay ang park kung nasan ako.
Iginala ko ang aking paningin at nakita ang mga batang naglalaro nang swing. Pero mas napukaw ng pansin ko ang batang babae at lalaki na nasa slide. Nakatayo ang lalaki sa harap ng slide habang hinihintay na makababa ang babae. At nang makababa ang babae ay sya naman ang sumunod. Parang gripo kung umagos ang mga ala alang dapat ay diko na maalala. Hindi ko ipagkakaila na sa kabila nang lahat ay buhay at presko pa ang mga ala alang iyon. Ala ala kasama ang isang taong minahal ko. But fuck it, he left me. Left me hanging. Left me devastated. Left me worthless. Left me with my broken heart. At ang sakit lang na diko parin matanggap hanggang ngayon.
Tumayo ako at nagmartsa palayo bago pa pumatak ang mga luha ko. It's been years Jem, and the hell, he didn't even try to communicate.
Tumawid ako nang kalsada at nakita si ZAK na diko alam kung yun ba ang pangalan niya talaga. May kasamang babae. Seriously, lahat naba nang babae dito, magpapapansin siya? Ow, guys and their ego. Pain in the ass.
"Oh.. hi there", bungad niya sabay ngiti kaya ayun, kita ko na naman ang dimple niyang parang hinukay gamit ang turnilyo sa sobrang lalim.
Lahat nang mata nang babae nasa kin. Uh-oh. What's the matter? This is not the first time to feel insecure guys. I know I'm drop-dead gorgeous. Haha.
Tinaasan ko nang kilay ang lalakeng nasa harap ko na ipinaglihi sa kapal nang mukha, kayabangan, at fvck, kagwapuhan. Ayt, ang aga aga pa para sa landi landi nayan.
Bakit? May balak ka bang landiin sya?
Tigilan moko konsensya ha. Wala akong sinabing ganyan. Hinarap ko ang mayabang na to at pinamaywangan.
"What? Get out of my sight, will you? And please, I'm not open to talk to someone especially like you", deretso kong sabi. Lalo syang ngumisi na lalo ko namang ikinainis. God, bat ba siya ngumingisi nang ganyan? Psycho.
"Why? Are you afraid to fall inlove with me?"
Napasinghap ako sa sinabi niya. Diko din malaman kung san galing ang kaba ko. Hindi naman ako nagkakape so bakit ganito ang puso ko ngayon? Hindi ako nagpatalo sa sinabi niya at agad tumawa kahit sa loob ko ay kinakabahan ako sa paghanap ng maisasagot sa tanong niya.
Takot ba talaga akong mainlove? I mean, diko naman sinasabing inlove ako sa kanya. We just met few hours ago for Christ's sake. Ang tanong ko lang is, takot ba akong mainlove? Ulit? The last time I'm in relationship with my first boyfriend is heartbreaking. He left me clueless. No closure. Yung parang kagabi mahal niya ako tas bukas panaginip lang pala. See how desperate I am. I crave for him the following but I got none. All I know is that he left the country because of his career. Natigil ako sa pagtawa nang maalala ko nang magsimulang bumalik ulit ang mga alaala.
Linabanan ko ang mga alaalang yun para maiwala ko kaya hinarap ko ang lalaking walang ginawa kundi guluhin ang araw ko.
"Me? Falling inlove with you? And where did you get that fuckin idea? That's blunt", sagot ko at inirapan sya. Umalis nako sa harap niya at dumeretso sa loob ng Campus.
BINABASA MO ANG
Chasing Me (on-going)
General FictionI never thought you'll be back. But don't you think, it's too late?