Chapter 3

9 0 1
                                    

Eye glasses

"Bakla! Nakikinig ka ba sakin?" Natauhan ako ng biglang pumunta si trina sa harapan ko. Naglalakad kasi kami papuntang cafeteria. Break time namin.

"Ha? Ano ulit yun?" Tanong ko. She rolled her eyes at me.

"Sabi ko na nga eh. Nagsasayang lang ako ng laway kakasalita dito, di ka naman pala nakikinig." She sighed. Sorry naman. Di kasi ako maka move on sa sinabi ni... Winter?

Tama! Winter ang pangalan niya. Hmmm... bat kaya Winter?

"Pasensya na-" magsasalita pa sana ako ng interrupt niya ako.

"Hmf! Porket may new glasses ka lang ha! Bigay bayan ulit ng kuya mo? Buti at may bago ka nanaman?" Tuloy tuloy niyang tanong. At nagpatuloy rin kami sa paglalakad.

Napansin niya rin yung new eye glass ko. Nagtataka nga rin ako pano niya nalaman ang grado ko sa mata eh. Same lang talaga sa old eye glasses ko. Pero ipapaayos ko parin yung regalo ni kuya, lens lang naman ang papalit dun eh.

Pero teka? Sasabihin ko ba kay Trina na galing to kay Winter? Tsk. Bahala na nga.

"Ah eh. Kay W-winter to galing" her forehead creased at napatigil ulit kami sa paglalakad.

"Winter? Who's that?" Yeah I know Trina don't know him yet. Since... di naman kami nag introduce yourself sa klase. No need for that, like duh. College na kami at ang pinapakilala is yung transferees. Since alam ng prof. na blockmates kaming lahat except sa ibang section noon.

"Ah eh..." magsasalita na sana ako ng biglang may sumigaw sa likuran ko.

"Winter!!! Bat ka ba nagmamadali!?" Nagulat ako pati si Trina kita ko ang gulat sa kanyang mukha kaya napalingon kami dalawa.

"Will stop calling me Winter?" Biglang sagot niya at biglang napatingin samin dalawa ni Trina. "Sorry bout that. Uhm... I forgot to give this to you." Binigay niya sakin ang color pink na meron pang diamond na dark pink na lalagyan ng eye glasses.

Napatingin ako kay Trina. Kita kong gulat siya at halatang nagpipigil sa kilig. Tinanggap ko naman yun. Magpapasalamat na sana ako ng biglang may lumapit na magandang babae, kahawig sila ni Winter.

"Aaah. Kaya pala you've been aski-" di natapos magsalita yung magandang babae ng biglang tinakpan ni Winter ang kanyang bibig.

"Frozen! Shut up. Ah sige mauuna na kami. Bye" agad silang umalis ng di lang man ako nagpapasalamat.

Bigla naman napatingin sakin si trina at tinaas ang isa niyang kilay na binibigyan ako ng tingin na *explain-it-to-me-or-else-your-dead* look.

"Ugh, pumunta muna tayo sa cafeteria and I will explain to you what happened earlier." Bigla naman sumigla ang kanyang mukha and like what I've said pagkadating namin sa cafeteria, kinwento ko agad ang nangyari kahapon ng hapon at kaninang umaga.

"OMG! Winter? Winter? Winter?, Winterbell, Winterbell, Winterbell rocks! Winterbell cute and Winterbell hot." Si trina yan, kumakanta ng ang tono ay jingle bells. Dinilatan ko naman siya.

"Will you shut up trina? Mamaya may makarinig pa sayo jan." Ani ko

"So? Ayaw mo non? Isang Winter Gi-asfdhjkajdue" tinabunan ko ang kanyang bibig agad niya naman tong tinanggal "ano ba?! Tsk, besty naman eh! Dapat nga maging proud ka no? Heller? Star player ng basketball? Giving you that lovely pink eye glasses? Ugh, you must be really something to him" napaupo ako sa sinabi niya.

"Hindi naman siguro" sabi ko sabay tingin sa leche flan na nasa harapan ko. Kanina pa to nandito pero di ko parin nagagalaw hanggang ngayon. Ewan ba? Parang may mga paru-paru kasi sa tyan ko, dahilan kung bakit ayaw ko kainin ang leche flan na binili ni trina para sakin.

Biglang tumabi sakin si trina.

"Besty, grab the opportunity! Alam mo, maganda ka eh! Duh! You have three "hot" kuyas! And they have a beautiful princess! Mmm, ayusin lang natin yung kulot mong buhok at ahh.. tanggalin mo narin yung retainer at eye gla-" bigla siyang natahimik "nope! Perfect naman yung eye glasses kasi di na malaki, di tulad nong luma mo na sobrang laki!" Aniya, okay na sana eh. Kaso mga dugtong pa. Bestfriend ko nga to.

"Tsk. Salamat ha? Pero di na kailangan no! Tama na to. Ayokong baguhin ang sarili ko dahil lang sa lalaki. Dapat tanggap niya ako kung sino talaga ako." Ani ko sabay irap kay trina.

"I get your point there besty. But what I'm trying to say is that i-enhance lang natin yung aura mo! Di naman talaga totally bago no! Tsk" sabi niya sabay iling.

"No. Na ah! Nag promise din ako kina kuya, mom, at dad na uunahin muna ang pag-aaral. So, NO. Okay?" Ani ko sabay subo sa leche flan. Sa wakas nakain ko narin siya.

"Paka old school mo talaga besty! Tsk. Jan ka na nga!" Ta mo to! Napakapikon. Siya na nga tong mapanglait siya pa tong mag wawalk out. Tsk tsk. Pero, not to worry about this. Sanay na ako sa kanya.

After 3 hours na klase. Sa wakas tapos narin ang klase! Sabay sabay rin kaming uuwi ngayon ni Kuya Jake at Kuya Deo.

Nagpaalam na ako kay trina. Okay na kami! Eh kasi naman, alam ko naman na di ako matitiis non! Hehe.

Sumakay na ako sa kotse ni Kuya Jake. Dito ako sa likod dahil nasa passenger seat si Kuya Deo.

"Did you buy another eye glasses, princess?" Kuya Deo asked.

Napatingin naman si Kuya Jake sa mirror to check my new eye glasses.

"So, I bet pumunta ka sa optimologist mo kanina?" Kuya Jake said.

Uhhh. Ano bang sasabihin ko? Tsk. Bahala na nga.

"Y-yes kuya." Sht di ko kaya magsinungaling kay napatingin nalang ako sa bintana

"What happened to your old eye glasses?" Kuya Deo asked.

"Clumsiness stuff, bro." Kuya Jake said. Hay save by the bell. Mukhang alam na ni Kuya Deo what happened to it kaya tumahimik nalang siya.

Pag dating namin sa bahay, sinalubong agad kami ni mommy.

"Oh, andito na pala ang tatlo kong anak. How's your day mga anak?" Mom asked.

"Great" Kuya Jake said.

"Tiring" Kuya Deo sighed. Mom do understand it, dahil narin siguro graduating na siya at pahirap ng pahirap ang subjects niya.

"It's okay son. Konteng tiis nalang" Kuya deo just smiled.

Bigla naman tumingin sakin si mom.

"San galing yang eye glasses mo iha?" Mom asked creasing her forehead.

Mag sasalita na sana ako, pero biglang nag interrupt si Kuya Jake.

"Bumili siya ng bago mom."

"What happened to the old one?" Mom asked

"Uhh. It broke? Hmmm. Due to clumsiness?" I wasn't sure kung ano magiging reaction ni mom. Baka kasi mapagalitan ako.

"Well, okay. But that's new iha. Can I see the brand of your eye glasses?" Tinanggal ko yun, at binigay sa kanya. "We have the same brand. That's wierd, you have a lot of savings huh?" Hala. Ibig sabihin mahal yung eye glasses na yan?!

"Y-yes. Hehehe" di talaga ako sanay mag sinungaling sa mga magulang at mga kuya ko. Kaya na uutal ako.

"Hmm. Well, that's good dahil marunong ka mag ipon. Anyway, you go upstairs. Magbihis na kayo" tumango lang kaming tatlo at pumunta sa sari-sarili naming kwarto.

Nahuli ko naman si Kuya Jake na nakatingin sakin na may halong pagtataka.

Di kaya napansin niya yung pagsisinungaling ko?

Sa lahat ng kuya ko, siya pa naman tong mahilig makiramdam.

Oh ghad. Wag naman sana. Ngumiti lang ako sa kanya at pumasok agad sa kwarto ko.

Wooo!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 28, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Bullied GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon