38

425 8 2
                                    

Alona

Hanggang kailan kaya ako dito?? Para akong preso...

Biglang pumasok si Heroine

"Magandang umaga hon... Alam mo gusto ko sanang magpropose ulit sayo eh pero alam ko na tatanggihan mo ako kaya wag na.. "

"Talagang hindi kita sasagutin heroine.. Napakasama mo na... Asan na ang nakilala ko noon na Heroine?? "

"Hahaha... Ako to Alona.. Hindi mo lang pa talaga ako kilala .... Akala ko nga din bumait na ako dahil sa pagmamahal ko sayo.. Pero bwisit at kahit takasan ko ang nakaraan nakabuntot pa rin... Kaya kaysa naman mabaliw ako sa kakapigil paninindigan ko na lang bwahahahahahaha.... "

"Ang sama mo heroine napakasama mo... "

"Mahal din kita Alona.. Wag kang mag alala bukas na bukas ay màgpapakasal na tayo kaya maghanda kana"

Sanay pilit akong hinalikan..

"Napaka walang hiya mo.
Ililigats ako ni Hudan"

Bigla naman nya akong sinakal

"Wag na wag mong babanggitin ang pangalan na yan sa akin. Kahit mamatay ako o ikaw hinding hindi ka nya maagaw sa akin"

"Aaack!! " halos di na ako makahinga ng bitawan nya..

Napaubo naman ako at lumanghap ng hangin ng dali dali..

"Babalikan kita bukas... At dapat. Pagbalik ko suot mo na to"

Binato naman sa akin ni Heroine ang isang wedding gown

At tuluyan ng umalis
Napaiyak naman ako

"HUDAAAN!! PAAAAALI!!! TULUNGAN NYO AKO!! " sigaw ko pero alam kong kahit paulit ulit akong sumigaw di nila ako maririnig..

HUDAN

"Mahal na Hari nakakalimutan mo na ata ang tungkulin mo sa kaharian natin? " tanong ni Klimente

"Anong ibig mong sabihin?? " tanong ko sa kanya

"Hari ka ng mga itim na Majiko pero lumalambot ka na sa kanila"

"Mahal ko si Alona , Klimente hindi mo ako naiintindihan" sigaw ko

"Kung ganun inuutusan kitang magbitaw na sa tungkulin o hihintayin patayin kita para mawala sa trono mo? "

Gulat pero nag isip skong mabuti .. Kailangan ko sila para mabawi ko si Alona..

"Sige magbibitiw ako sa trono ko at sasabihin kong ikaw ang kapalit sa aking trono sabisang kondisyon"

"Anong kondisyon iyon? "

"Tulungan nyo muna akong kalabanin si Hudan at maitakas si Alona"

"Kung gagawin namin iyon paano ako makasiguro na baba ka na sa trono talaga? "

"Aalis kami ni Alona.. Ilalabas ko sya sa mundong ito.. Mamumuhay kaming normal sa mundo ng mga tao kaya pakiusap rulungan nyo ako"

Hindi ko alam kung bakit nanlilimos ako ng tulong samantalang ako ang hari...

"Sige pumapayag na ako" sagot ni Klimente

"Salamat.. Maraming salamat"

"Pumapayag ako dahil ikaw pa rin ang hari namin at alam ko sa tagal ng paninilbihan ko ay inalagaan mo lahat ng nasasakupan mo... Sana magtagumpay tayo... At sana mapagtagumpayan mo ang Iyong plano .. Mahal na Haring Hudan" nagbow naman si Klimente at aalis na sana pero lumingon ulit

"Kailan ba ang plano mong paglusob mahal na hari?? "

"Bukas na bukas kaya ihanda mo na ang lahat ng mga mandirigma natin"

"Masusunod mahal na hari"

Nagbow sya ulit saka umalis na

Alona mahal ko hintay ka lang .. Sasagipin na kita Bukas...

"Kuya!!!!!! " narinig ko ang matinis na tinig ni Pali

"Mahal komg prinsesa bat ka naparito?? "

"Kuya bukas na sapilitang ikakasal si Alona kay kuya Heroine habang lulusubin daw kayo dito" balita ni Pali sa akin

"Nagmamadali ka talaga Heroine.. Aaarrggg!! " galit kong sigaw

"Kuya tulungan mo akong itakas si Alona.. Please!! " pagmamakaawa nya

"Oo sasagipin nati. Sya... Bukas na bukas ay lulusob kami sa palasyo ng Majika.. Pero Pali tulungan mo ako... Ang Listio"

"Oo kuya bukas ay gagawin ko na pag nasagip na natin sya"

"Mag iingat ka mahal kong kapatid.. Makakaya natin to"

Niyakap ko naman sya

"Oo kuya kakayanin natin to.. " sabay ganti nya sa yakap ko..


Maghanada ka na Heroine... Alam ko ang sikreto ng Listio at hindi ka magtatagumpay sa balak mo..

(Please lrave your comment below po and vote!! Gracias!! Tama ba?? Hehe)

ALONA: Ang MortalTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon