Chapter 16: Slumber

4.8K 109 13
                                    

Masaya kaming nagkwentuhan habang kumakain ng dinner at hindi mawawala ang pang-aasar ng magaling kong kambal at walang katapusang mga tanong ng aking mga magulang.



After naming kumain niyaya ni papa si dom sa garden kasama si inigo and us girls nagliligpit ng kalat. Ano kayang pag-uusapan nila haay tatanungin ko nalang si dom mamaya.



"oh hija kamusta naman ang pagtatrabaho mo? Di ka ba nahihirapan?" tanong ni mama




"naku ma hindi naman minsan nakakapagod pero madalas naman magaan lang ang mga ginagawa ko"


"tita pag punta niyo sa maynila dumiretso agad kayo sa apartment ko malaki naman yun kasya tayong lahat. Pinagtataka ko nga lang kung saan natulog si inigo pagkarating niya nung isang araw" sabi ni janna



"ah eh dinalawa niya daw kasi yung nililigawan niya dapat daw uuwi siya sa atin pero doon nandaw siya pinatulog nung babae"



"nililigawan? Kararating lang niya may nililigawan na agad siya?" nalilitong sabi ni janna



"ah ewan ko dun sabi niya sa ibang bansa daw niya na kilala"




"ganun ba ikaw irene kamusta naman kayo ni dominic? Mag-iingat ka lagi ha kapag may problema mag sabi ka lang anak"




"yes ma"







Dom's


"tell me dominic hijo ano ba talagang meron sa inyo ng anak ko?"



Tahimik lang si inigo na nagmamasid



"sir i like your daughter"



"and anong balak mo? Wag ko lang malaman na umiiyak ang anak ko ng dahil sayo kundi maghahalo talaga ang balat sa tinalupan. Tandaan mo to kahit na matalik ko pang kaibigan ang daddy mo pagdating sa mga anak ko walang kaibi-kaibigan tandaan mo yan"



"i assure you tito di ko po pababayaan ang anak niyo"


"siguraduhin mo lang silvano kahit madungisan ang mga kamay ko ay di ako magkakamaling patayin ka kapag sinaktan mo ang kapatid ko. " banta ni inigo sa kanya


Tumango nalang ako.

Sa huli nagkasundo na din kami ni inigo . Pagkatapos naming mag-usap at may konting inuman ay napagpasyahan na naming pumasok sa loob at nagsipasukan na sa mga kwarto namin.









Irene's


Bakit di ako makatulog? Ewan hanggang ngayon di ko pa din alam kung ano ang pinag-usapan nina papa kanina.



Lumabas muna ako at pumunta sa garden para magpahangin pero may nakita akong lalaking nakaupo dun.



"dom?"



"hi"



"bakit gising ka pa?" tanong ko sa kanya lumapit ako at umupo sa tabi niya.



"can't sleep. Ikaw why are you still up?"



"di din ako makatulog. Dom hindi ka ba kailangan sa opisina? Sigurado ka bang okay lang na nandito ka?



"i'm the boss so i can do anything i want and besides kaya ko namang hawakan ang kompanya kahit wala ako doon"



"therese"


"hmm?"



"i don't know what I'm feeling right now ang gulo"



"i don't understand you"



"i like you therese"



"i-i don't know what to say"



"tell me do you like me too?"



Napatulala ako ano daw? Do i like him?



"i don't know i think i'm already falling for you dom"



"really?" may halong saya sa boses nito



"yes but let's not rush things over"



He cupped my face and told me "now i can sleep peacefully"


"what?" litong tanong ko



"nasabi ko na sayo ang nararamdaman ko " i blushed kinikilig na ako sa sinasabi niya



Next thing i know we are both kissing each other passionately. Both drowning in this magical feeling.



Nang maghiwalay na ang mga labi namin we both bid our good nights.





Hanggang sa pagtulog dala ko pa rin ang ngiting nakapaskil sa aking mga labi. Now I can sleep peacefully too. Slowly i drifted to sleep.






Billionaire's HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon