"No, I love you and I will never let you go!" She said as she shook her head and hugged him.
'I love you too, we'll get through this.' He answered, held her beautiful face and lean closer to her. They're lips met.
~~
"This is very romantic, Faye! Good job!" Puri sa'kin ng publishing head kaya napangiti ako. As always, maganda na naman ang gawa ko.
"Thank you Ma'am. I'm afraid I have to go now." Sabi ko at tumayo na sa upuan. I extended my hand for shake hands which she gladly took and after a series of 'great job and thank you's' we finally exchanged 'goodbye' and walked out of her office. I walked chest out, stomach in, butt out and head held high while walking at my publishing house's corridor.
Lahat na naman ng nadadaanan ko ay napapatingin sakin. Syempre maganda ako eh, at magaling na writer pa. Yep! I am a romantic writer and I am currently working at Diamond Publishing house. Kung nagi-expect ka na sweet ako at may boyfriend, pwes nagkakamali ka. Mas lalo namang hindi ako hopeless romantic. Pwede ba! That's just for ugly people na umaasa at naniniwalang may darating sa kanilang knight in shining shimmering glittering armor na ituturing silang prinsesa sa tinatawag nilang palasyo. Please! *Rolled eyes and flip hair*
Bitter? Jeez no. Bukod sa romantic writer ako ay realistic din. Come on! Let's accept and face the fact na wala ng matinong lalaki sa panahon ngayon. Lahat nilamon na ng sistema. Okay sige, may iilan. Pero lalaki din ang hanap.
Ang mga lalaki kadalasan ngayon ay puro, average. When I say average yun yung mga lalaking pwede ng pagtyagaan pero ang lakas pa ng loob na manloko at mangaliwa. Imagine? Average yan, for Pete's sake!
Moving on, next is yung above average. Yun yung mga lalaking may itsura pero north, west, east, south ang mga babae. Gets mo? Hindi lang kaliwa't kanan.
Then ito pa, yung mga tinatawag nilang 'makalaglag panty' daw sa sobrang hot at gwapo! Ang tanong, type ka ba? Ang lakas kasi mangarap pang average lang naman ang beauty. Tsk. Anyways, ito yung mga lalaking high maintenance. Yung tipong hindi pwede sa turo-turo dahil magkakasakit. Hindi pwedeng madapuan ng lamok at maalikabukan dahil masisira ang kagwapuhan. Out of reach.
Hindi pa nagtatapos dyan. Yung sa average, masasabi kong 3/4 ang tunay at 1/4 ang peke. Yung sa above average ay 1/2 ang straight at 1/2 din ang tagilid. Last but not the least, the high maintenance. 1/4 and 3/4. See? Paano pa magkakaron ng matinong love life kung may makilala ka ngang gwapo pero tagilid naman?
This is one of the reason why I don't have a love life. Not because walang nanliligaw sakin--duh! Sa ganda at sexy kong 'to? Oh please--but because bihira ang tunay at straight na lalaki na gwapo, plus kung may makita ka mang straight at gwapo, east, west, south at north naman ang babae.
Kaya walang matino! Period, no erase, padlock, tapon susi!
Nagtataka ka na ba kung pa'no ako naging romantic writer? Oh well, bukod sa nadaan sa ganda ay matalino kasi ako. How? Heck I have a huuuuuuge brain.
Siguro kung sinabi kong realistic lang ako ay matatanggap mo pa, pero romantic? ----
Ganito kasi 'yon, hindi ako naniniwala sa love at first sight. Geez, ano yun, pagkakita mo sa kanya boom in love ka na? That's insane! Kung 'yon lang ang pagbabasehan mo sa tinatawag mong 'love' well, I must say ang babaw. Hindi love yan, sorry for the word pero libog lang yan!
You can't fall in love that easy because of his/her looks? I consider that as infatuation. Fats kung tawagin ng mga kaibigan ko. Panlabas na anyo lang ang minahal mo sa kanya at hindi ang buong pagkatao niya.
YOU ARE READING
ROMANTICIST
القصة القصيرةro·man·ti·cist rōˈmantəsist,rə-/ noun a writer, artist, or musician of the Romantic movement. a person who subscribes to the artistic movement or ideas of Romanticism. -- They say I am one heck of a romantic lady because of my writings. But I doubt...