### Danilla's POV
Pagkagising ko, 8 PM na pala. Masakit pa rin ang ulo ko.
Chineck ko uli yung school na familiar sakin yung logo.
"baka may kinalaman to sa dati kong past," bulong ko.
Agad ko naman binasa kung ano mga ways para makapag-enroll doon.
Di kaya magduda mga students dugyot nakapasok sa school nila.
Hinanap ko ang part na scholarship. Yon, dapat ipasa yung exam at perfect dapat.
Mukhang mahirap.
Try ko na lang rin i-take ang exam. Pag di ako makapasa, bayad na lang ako. Bahala na sila magduda. Pwede rin magpanggap akong may sponsor if ever di ako makapasa.
Ni-fill out-an ko agad yung enrollment form online. Pagkatapos ko mag-fill out sa form, nagsubmit na rin ako ng mga kailangan kong documents na hinihingi nila. Ire-review nila kung pasado ba ako sa scholarship.
Andami nag-apply ng scholarship. Pang 2030 ako. Then 1 lang ang makakapasok o kukunin nilang scholar.
Nabasa ko rin ang reviews sa school, mahal siya pero ang ganda rin ng quality ng pagtuturo nila.
Afford naman ni Daddy yung school kaya di na ako magugulat if dito ako nag-aaral.
Gusto ko sana mag-apply rin ng scholarship sa sports kaso nakakaduda naman if nerd active sa sports. Tsaka mostly mga athletes sikat. Ayoko makakuha ng atensyon.
Yung exam 3 days before ng actual class. Next month na rin magsisimula yung klase.
Next week naman makakatanggap kaming mga applicant ng email kung pasado ba kami o hindi at saang room kami naka-assign.
Kagutom, 10 PM na pala. Katamad magluto. Padeliver na lang kaya ako.
Buti na lang medyo maalam na rin ako paano dito sa Pinas. Uso rin pala dito ang pa-deliver. Buti na lang.
20 mins ang aantayin ko yung order. Habang inaantay ko yung pinadeliver ko, bigla tumunog cellphone ko. May tumatawag. Si Leo pala.
"Hello, Leo? Bakit?" tanong ko.
"How are you, Dan?" sabi ni Leo.
"Okay lang naman ako dito, nakakapag-adjust na rin konti," sagot ko kay Leo.
"That's good uhm..." sabi ni Leo.
*ding* *dong*
"Wait, Leo," sabi ko.
"Yeah sure! Let's just talk again tomorrow," sabi ni Leo.
"Huh? May nangyari ba dyan?" tanong ko, para kasing may nangyari doon.
"Wala naman, namiss lang kita," sabi ni Leo, sabay off ng call.
Huh?
*ding* *dong*
Tumakbo ako para kunin yung order ko. Gutom talaga ako. Namiss ko talaga ang mga dish doon sa Austria.
Pagkatapos ko kumain, naalala ko mga files na i-review ko sa company. Mga need pirmahan at i-revise. Buti na lang naasikaso ko na yung iba nong nasa Austria pa lang ako.
Dahil years rin akong mag-isa sa Austria, naging matatag naman ako at sobrang independent. Kaya umabot sa point na gumawa ako ng sarili kong kompanya. Kahit mayaman si Daddy, ayoko umasa sa kanya.
----(fast forward)-----
1 month na rin nakalipas, lagpas 1 month na rin ako dito sa Pilipinas. Ito yung day na mag-take ako ng exam.
BINABASA MO ANG
The Queen of Gangsters is the Mysterious Geek.
RandomShe is entitled as Queen of Gangsters. Kinakatakutan. Lumaki sa Europe umuwi sa Pinas and naging nerd? bakit nga ba sya nagpanggap as nerd Gusto nya malaman ano nangyari sa araw na namatay ang kanyang Ina. Revenge. Death. Pero iba pala malalaman nya...