Clea's POV
Ako si Clea Andrea Watts.
Lovelife? Boyfriend? Crush? Never akong nagkaroon ng ganyan sa buhay ko, pero alam ko sa sarili ko na marami akong maaabot sa buhay ko kahit na wala ako nyan pero isa lang naman talaga ang hinahanap ko sa buhay, yung tipong may aasarin ka, may mang aasar sayo ng walang katapusan, yung Boybestfriend, gustong gusto kong magkaroon nyan since elementary kasi di manlang ako nagkaroon ng kaibigan na tumatagal ng kasama ko, paano kasi yung 3 tatlong kaibigan ko na nakasama ko ng 8 years iniwan nila ako isa isa, di man sabay sabay pero unti unti yung unang umalis na nagpunta na sa Probinsya kasama ng lola niya ay si Pauline, tas yung pangalawa naman na umalis na wala pang 2 months pagkaalis ni pauline umalis na rin siya, siya si Angelica, and yung pinaka huli na nakasama ko ng matagal as in pinakatamagal sakanilang 3 ay si Kirsten, namatay sya dahil sa sakit nyang Cancer. Malungkot yung napagdaanan ko, kaya simula nung nawala sila sa buhay ko feeling ko wala ng dadating pa ulit, dun na nagstart na ang hinanap ko balang araw ay ang magkaroon ng Boybestfriend, and i hope sana magkaroon nga ako, hays.
"Ateeeee, napaka bagal mo magplantsa ng uniform ko malelate nako". Sigaw ng kapatid ko
Sya si Kaylee, ang kapatid ko na sobrang kulit and actually di pala sya makulit, sobrang kulit neto at napaka daldal, sya ang nagsilbing bestfriend ko nang ilang taon so kaya ayun na-experience ko rin.
"Oo eto na, magsapatos kana okay? ihahatid na kita pagtapos mo magbihis, maghahanda lang ako ng pagkain mo wag kang makulit okay? pakibilisan ang kilos di pwede sakin ang babagal-bagal, alam mo yan! ". Salita ko habang nagbibihis yung kapatid ko
"Ate naman eh, magbibihis nalang ako ang daldal mo pa".
Habang nag hahanda ako ng pagkain nya, kumakain nako kailangan kasi ng mabilis sa baby girl ko hahaha. And yes, kung nagtataka kayo kung bakit dalawa lang kami at kung bakit ako ang nag aasikaso sakanya? Si mommy nilayasan kami nung pagkapanganak nya kay Kaylee at si Daddy namatay na because of heart attack, we didn't know na may sakit pala sa puso si daddy and since nung iniwan kami ni mommy, dun na nagsimula ang pagiging laging pag inom ni daddy,nawala na siya sa sarili and so ayun ang naging effect nito sakanya namatay sya iniwan nya na kami ni Kaylee 2 years old palang si Kaylee nung namatay si Daddy, and syempre simula nun di nako umasa na balikan pa kami ni mommy ulit natuto akong mamuhay mag isa, at ng kasama si Kaylee humingi rin ako ng tulong sa mga kamag anak ko noon para mapalaki ng maayos si Kaylee and so ayun naging sucess naman, grade 1 na sya ngayon and mukang mas babae pa sakin natuto mag ayos dahil sa araw araw akong pinapanood mag ayos pag papasok nako sa school. And ako? College nako, nag aaral ako sa Horizon University, scholar lang ako dun kaya kailangan ko talagang pagbutihin kasi tinulungan lang ako ng tita kong nagpapa aral samin ni Kaylee.
"Ateeee! tara na tapos na 'ko kumain, hatid mo nako malelate nako ate!". Sigaw ni Kaylee
"Opo, eto na tara na, ready na ba baby girl ko?". Sabi ko sakanya
"Oo ate i'm so excited". Sabi nya
"Haha, you should be excited baby girl i love you".
"I love you too ate lets go na ate late nako why so bagaaal? *flips hair*
"Aba, im so speechless". sabay lakad papunta sa hagdanan
------------------------at kaylee's school-------------------------------
"Ate bye na ah ingat ka pag uwi". sabay lakad
*hinatak ko sa bag*
"Hoy, anong babye na ingat ka sa pag uwi pinagsasabi mo dyan? ihahatid kita sa room nyo, baka nakakalimutan mo grade 1 ka pa lang iha". With matching taas kilay
"Hays sige na nga ate tara na malelate na talaga ko".
habang naglalakad ako ng mabilis dahil hinahabol ko si Kaylee dahil takbo ng takbo papunta sa room nila then biglang nag ring phone ko, tinignan ko at may nagtext
1 message received from monica
"Clea, need kana dito sa school for school reports we need you right now, hope you will be here na after 1 hour. See you".
"Haaaaaist! ano ba yan kailangan ko pang maglinis ng bahay pero kailangan ko na rin umalis ng bahay haaaist talaga!".
Then bigla kong naalala nasan si Kaylee?
"Kayleee! Asan kana bang bata ka jusko i need to be in school kaylee makisama ka haaays".
Then habang naghahanap ako ng kapatid ko may nakabangga akong lalaki, and shocks ang pogi pogi nya, nainis ako sa sarili ko ng mga oras na to dahil nawawala na kapatid ko nakuha ko pang tumingin sa pogi.
"Sorry miss, di ko sinasadya". Sabi nya na mukang kabang kaba
"Okay lang, may hinahanap lang kasi ako eh, may nakita ka bang batang babae na maputi tas nakauniform? ". sabi ko habang nagpapanic
"Miss, calm down please". sabi nya
"Calm down? jusko, di pwede nawawala yung kapatid ko eh di pwedeng kumalma".
"Ayun ba sya?". Turo nya sakin habang naghahanap ako kung saan saan
"Asan? di ko makita, please asan?".
Bigla akong hinawakan sa braso magkabilaan at hinarap ako patungo kung nasa yung kapatid ko
Binulungan ako "Yan ba yung kapatid mo? Calm down please okay?".
Kumalas ako sa pagkakahawak nya sakin masyadong harsh.
"Nako, salamat kuya! oo sya yung kapatid ko, salamat talaga kung di dahil sayo di ko sya mahahanap".
"Walang anuman mag ingat ka".
"Salamat ulit, pwede ba maitanong pangalan mo? ".
"Umm oo nama- -". Naputol bigla yung sinabi nya kasi biglang nagring yung phone nya then sinagot nya kaya umalis na sya papalayo.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Hello, This is my first story💓 and this is chapter 1 hope you enjoyed! 😘
YOU ARE READING
Secretly Falling Inlove with my Boy Bestfriend
FanficBeing with your boybestfriend is not that easy, why? Kasi hindi mo maiiwasan ang magkagusto sakanya. Sa pagiging sweet, caring at mabait mong bestfriend, imposibleng hindi ka mafall sakanya. I'm Clea Andrea Watts and I have a boybestfriend who named...