Yellow – My Uncle's Banana (Part 1)
Masarap naman talaga ang saging na binigay sa akin ni tito eh. Pwede niya na tong gawing turon o banana split! Malaki, mahaba, at malinamnam. Dahan-dahan ko itong binalatan habang nakatingin kay tito Andrew, dahan-dahang kinagatan habang nakatingin parin sa kanya. Marahas na nakatitig rin siya sa akin, parang mapapanga-nga na lang na galit na ewan ko ba. Bahagya akong napa-ungol at pinikit ang aking mga mata. Ang sarap lang ng saging ni tito! Naramdaman ko na lang na gumagalaw ang lamesa. Walang lindol pero may parang ginagawa si tito sa ilalim habang naka upo. Ah baka nagkakamot lang. "Ay putang-ina kang bata ka!" napa-mura si tito Andrew nang nalaglag at nabasag ang tasa ng kape niya. "Anu ba yan tito, ang likot-likot mo kasi, ayan tuloy. Tulungan na kita jan," aniya ko habang natatawa pa habang papalapit sa kanya. "Huwag kang lumapit!" Pasigaw niyang sabi at namumula pa nang bongga. –Jan Xavier Castillo Reyes
____________________________________________________________________________________
"In integrating this derivative, you should first add one to the exponent of this term, and then the recent exponent should be the constant in which you would divide the whole term. After that, you simplify and add plus C for any constant. That ends our anti-derivative and integrals introduction. Class dismiss!" Tapos na yung Calculus class namen. Napa-fistbump na lang ako sa ere.
Maganda talaga ang feeling na lunch break na. Syempre kain lang ako ng kain ng niluluto ng tito kong guwapo kahit hindi tumataba. Pero okay na rin yun.
"Hey, Jan! What's up?"
"Ay itlog ni tito!" Nagulat na lang ako ng hinawakan ako ni Kevin sa bewang.
"What?" Gulat rin na tanong ni Kevin habang kagat yung labi. Shet! Bakit niya ginagawa yan?
"Hehe. Sabi ko itlog ng manok ni tito. Hehe," pawis na pawis na ako sa kinatatayuan ko habang marami nang nakatitig sa amin. Eh, panu ba naman hawak-hawak pa rin ni Kevin yung bewang ko sa likuran. So ang ulo niya nasa likod sa may bandang tenga ko dahil mas mataas siya saakin ng konti. At nararamdaman ko yung init ng hininga niya. Napatayo tuloy yung balahibo ko.
"Wahahahaha!" Tumawa siya nang malakas kahit hindi ko naman alam kung anong nakakatawa. What's funny? Pero infairness ang sarap niyang tumawa, sarap kainin ng halakhak niya. Ang gwapo-gwapo ngayon ni Kevin. Hehe. Sabi bigla nang kung sino man sa ugat ng cerebrum ko. Ano ba tawag dun? Subconscious? Ewan.
Close friend ko si Kevin. Parehas kami ng course. At block mates rin kami since first year college. Matangkad siya, maputi, gulo-gulo yung buhok na bagay naman sa kanya, hindi maipagkakaila na maganda yung katawan, maganda rin ang pagkahulma ng braso, at gwapo talaga siya. Maraming nagkaka-crush sa kanya dito sa university. At ewan ko ba kung bakit niya ako kinaibigan eh simple lang naman akong estudyante na mahilig sa saging. Hehe.
Tinanggal ko na yung kamay niya sa bewang ko. "Ano nga yung una among tanong?" Kinamot ko yung ulo ko nang tinanong ko siya. "Ah, sabi ko what's up?" Sabi niya habang nakangisi nang nakakasilaw. Tumingin ako sa taas. Contemplating on his question.
"Edi bubong! Bundol!" Confident kong sagot. Tumawa rin ako ng bongga. Nginitian lang ako ni Kevin at kinurot yung singit ko este yung pisngi ko.
"Bakit mo ako iniwan dun?" Tanong ni Kevin habang lumalakad na kami palabas. "Huh? Akala ko sa kabilang class yung Calculus mo at ngayon ka lang dumating. Diba sabi mo a-absent ka?" Sagot ko habang diretso lang na nakatingin at may hinahanap. "Hindi. Na late lang ako at sa likod nalang ako umupo. Dapat tabi tayo next time. Bakit kasi ibang lalaki yung katabi mo? Ako lang dapat seatmate mo." Seryoso si Kevin habang nakanguso. Awwww. Para lang siyang tuta. Hehe.
BINABASA MO ANG
Bedroom Boys (M2M/BxB/MxB)
Ficción GeneralAng librong ito ay koleksyon ng hindi lamang puro kalibugan ng mga masasarap na pamintang kalalakihan o ng mga malalandi't magagandang kabaklaan. Minsan may nagaganap ding pag-iibigan. A collection of one-shot stories from wonderful people with the...