Chapter 5

6 0 1
                                    

A R C H Y

it's been 2 weeks since that dinner ended. Nothing unusual naman ang nangyari.

Nag-ka usap na nga din pala kami ni Ashley. Gusto ko mang bugbugin si kuya Brent. Pero naawa ako kay ashley.

“What's with the sad face wife? Problem?” napalingon ako sa pinto. Ang magaling kong pa lang asawa.

Kumain kana?”

“Hindi pa” napataas naman bigla ang kilay ko sa sinabi niya.

Alas 10 na ng gabi tapos babanatan niya ako ng hindi pa daw siya kumakain. Ako nalang kaya papatay sakanya?

Sumunod ka sakin pagka tapos mo dyan. Ipagluluto muna kita sa baba.” sabi ko saka iniwan na siya sa kwarto.

“Oh? Ashley napatawag ka? Kakatayin ko na ba si kuya Brent?” sagot ko.

(“Pfft! No need sis! We're good na. He said he will change daw kasi ayaw daw niyang mawala kami ni Brenda sa kanya.”)

Napangiti nalang ako sa sinabi niya. Na threaten siguro yun sa pinsan kong si Priest. Matapos kasing ekwento ni Ashley sakin yung nangyari ay binigyan ko agad siya ng plano kong paano mababago si kuya Brent.

“Oh! Ayos!”

(“Thank you sis!”)

Napa-ngiti nalang ako saka nag-paalam na kami sa isat-isa.

Ashley is not just a best friend for me I treat her as a sister also.

Hmn... Amoy palang nagugutom na ako.” muntik ko pang mabitawan yung sandok na hawak ko. Mangyakap daw ba bigla.

Huwag ka ngang nanggugulat! Ikaw iluto ko dito eh!” natawa lang siya sa sinabi ko. As if namang may nakakatawa dun.

Hanggang sa matapos akong mag-luto nakadikit pa din sakin si sphere. Nakayakap pala. Natatampal ko nga minsan yung kamay niya eh, humihigpit kasi yung akap niya.

Maupo ka nga dun, yakap ka ng yakap ano akala mo sakin Teddy bear?” umaariba na naman ang kamalditahan ko siya naman kasi eh.

Pfft! Sabi ko nga.” agad naman siyang naupo sa katabi kong upuan at nag-umpisa ng kumain.

Busog pa naman ako kaya nag-gatas nalang ako. Para madali akong makatulog Mamaya.

Umiinom ako ng gatas ng biglang nag-salita si sphere

“Let's make a baby?”

Naibuga ko ng wala sa oras yung gatas na iniinom ko. Gagu talaga nito balak pa akong patayin sa pagka samid.

Nababaliw ka na?!” singhal ko pa.

“I'm dead serious wife. I want a Jr. Sphere. ” napa-batok ako sakanya ng wala sa oras. Tangina nito.

Maka Jr. Sphere ka naman! Putulin ko yang Junjun mo eh! you like? Paano nalang pag-babae aber? Mga kalokohan mo talaga Sphere!” napalingon ako sakanya kasi bigla siyang natahimik. Ang gagu abot tenga ang ngiti. Patriarchy naman kasi wrong choice of word naman Napili mo.

“Then will have Spherhia Amanda? What do you think?” shet! Bakit ako nag-blu-blush. Taragis kasi tong bunganga ni sphere sira ata ang break walang preno hanep!

“You know how it turns me on when you blush.”

Napatitig ako sakanya. Shet! Namamanyak na nga ang gagu. I see fire in his eyes shet na malagkit naman oh. Hindi maganda ito. Ibubuka ko na sana ang bibig ko para magsalita ng bigla niya akong kabigin para halikan. Shet! Nawawala na naman ako sa sarili.

********

SPG on the next chapter.

Accidentally MarriedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon