A R C H Y
I'm on my way to a coffee shop. There's an asshole who wants to see my beautiful face. Dark.
“Thank god you came.” naka-ngiti siya ng abot tenga. Kala mo naman may ikaka-ngiti sa pag-kikitang to! Alam ko na kong san patungo ang pag-kikitang ito.
“Sinabi ko bang hindi ako pupunta?” nakataas pa ang kilay ko niyan habang tinitignan ang C.P ko. Chine-check ko kong nag-text ba ako sakanya na hindi ako pupunta.
“Pfft! You haven't change.” napalingon nalang ako sakanya saka sinamaan siya ng tingin. Hindi ko alam kong tanga ba siya o baliw? Isang buwan palang ang lumilipas tapos bibirahan niya ako ng 'You haven't change' like seriously?
“Not because you didn't came on our wedding day will change me. You're not even worth it to change for.” napangiti ako ng makita kong napa-kuyom ang kamao niya. Huh! Akala niya hah! Big-time kaya ang kahihiyan ko noon. Dapat kasi ako yung naunang hindi sumipot eh. Nasa usapan kaya namin yun.
“So? You're still up to our wedding? Don't worry Love, I came back to continue our wedding” he even smirk while saying those words. Ang sarap lang tapyasin ng bibig niya gamit ng bleyd! Sinasabi ko na nga ba, kaya nakipagkita sakin tong maitim (Dark) na ito kasi gusto niyang makipag-balikan. Hmnp! Utot niya mabaho!
“Sorry to disappoint you sweetie, but I'm happily married.” nakangiting sabi ko saka tinaas ang kamay ko kong saan nakalagay yung wedding ring ko.
Nakita ko pa kong paano siya napalunok saka napa-kuyom ng kamao niya. Petengene kala niya siguro matatakot ako sa kamao niya.
“I-I Don't care! Babawiin kita!” matigas na sabi niya. Magsasalita na sana ako ng biglang may sumabat sa likuran ko.
“Subukan mo at ng makita mo ang pag-lalagyan mo.” sabi noong sumabat saka ako kiniss sa cheeks “How are you wife?” nginitian ko nalang siya. Hindi talaga makapag-hintay ang isang to.
“We need to go home our baby is waiting.” nakangiti pa din siya habang nakalahad yung kamay niya sa harapan ko. Samantalang parehong nanlalaki yung mata namin ni Dark.
“P-paano? I-isang b-buwan p-pa l-lang n-naman?” napatingin ako kay dark saka sinamaan siya ng tingin. Kahit kailan talaga mang-aagaw ng eksena. Hmnp!
“You miss interpret it dude. My wife and I needs to go home to make babies.” napatingin naman ako sa deriksyon ni Sphere. Ang magaling kong asawa na ngiting-ngiti pa rin.
“Anong akala mo sakin Baboy? At 'Babies' pa talaga yung ginamit mong term? Ikaw kaya manganak?! Sapatusin kita dyan eh!” sabi ko saka napalingon kay dark ng mahina niyang pinatid ang paa ko. Tumungo lang ko saka tumayo na.
“Tara na nga!” hila-hila ko palabas ng coffee shop si sphere saka dumeritsyo kami kong san nakaparada yung kotse niya.
“Hand's off!” sabi niya kaya napalingon ako sakanya. Agad ko naman siyang tinulak dahilan para mapa-upo sa semento. “Fuck!” daing niya.
“Shet! Okay kalang?” nag-aalalang tanong ko. Sinamaan lang niya ako ng tingin.
“Wala kang balak tumayo dyan? Gusto ko ng umuwi Sphere Lennox.” sabi ko sakanya. Aba! Mag-ta-tatlong minuto na siyang naka-upo lang dun. Ano siya babae para tulungan ko pang tumayo?! Pabebe din tong isang ito.
“Pssh!”
Nag-umpisa na siyang mag-lakad papuntang kotse. Haaay! Buti naman Kong ganoon. Ayokong maghintay ng matagal. Gusto ko pang matulog bwisit kasi yung Dark na yun. Ang aga-aga nag-aaya ng kape. Kainis.
*******
So guys what can you say?