PROLOUGE

20 0 0
                                    

Prolouge

10 years ago...

Vincent's POV

"Cindy pag bilang ko ng tatlo paunahan tayo papunta doon." nagbabike kami ngayon, mag-uunahan kami papunta doon sa puno malapit sa park.

"Sige Vincent! Pag nauna ako kukurutin ko ang pisngi mo ha?" ang cute talaga ni Cindy

"Pero pag ako nanalo, pangako mo na kapag lumaki na tayo pakakasalan mo ko ha?"

"Oo ba. Deal?" nag pinky swear kaming dalawa.

"Deal. 1....2....3!" bumilang na ako at nag unahan na kami

"Nauuna na ako Vincent. Hahaha!" nakatingin siya sa akin, pero may paparating na van.

"CINDYYYY!!" sigaw ko pero mukhang huli na ako.

*BBBBEEEEEPPPPP*

*

"Mommy, magiging okay ba si Cindy?" tanong ko sa mommy ko sinugod namin si Cindy dito sa hospital kasama ang parents niya. Kinuwento ko ang nangyari.

"Ofcourse Honey. She will be fine." sabi ng mama ko sabay himas sa likod ko and she kissed my forehead. Tumulo na ang luha ko.

Lumabas ang Doctor, kinausap niya ang Parents ni Cindy. Pagkatapos nilang mag-usap, humagulgol na ang Mommy niya ang daddy naman niya inaalalayan ang kanyang mommy.

"Tita what happened?" 

"Vincent, Cindy's gone now. She's with Papa Jesus."

"Can I go with her?"

"Ofcourse not Vincent. She's happy, and we may not know maybe she'll guide you and she'll be your guardian angel right?"

I started to cry. Wala na ang bestfriend ko, hindi ko na siya makikita. Pinuntahan namin ang room niya, nakabalot siya ng puting kumot. Her mom opended it, at nakita ko ang natutulog kong Bestfriend.

"Mom, is she sleeping?"

"Yes sweety."

"Can I wake her up?"

"She won't wake up anymore sweety."

Pumunta ako sa kanya, I touched her face and kissed her cheeks.

"Cindy, you broke our promise. Sabi mo, paglaki natin magpapaksal tayo. Sabi mo kukurutin mo pa ang pisngi ko. Bakit mo ko iniwan Cindy? "

*

It's Cindy's burial today. Lahat kami naka-itim to show sympathy to her family, I can't help but to cry, ma-mimiss ko ang bestfriend ko. I will miss Cindy, kahit 10 pa lang ako ngayon, alam kong mahal ko na siya. i know i'm too young to think all of this, pero alam ko sa sarili ko, siya ang gusto kong makasama buong buhay ko.

Natapos na ang ceremony, nailibing narin si Cindy, ang Mommy ko kinakausap si Tita. Pumunta ako sa himlayan ni Cindy.

"Cindy, I love you. I promis I won't and will never forget you."

"Anak! Let's go na. We need to go home, may sasabihin kami sayo ng Dad mo."

"Teka lang Mom.. Bye Cindy."

Tumakbo ako kina Mommy at Daddy. Pagdating sa bahay, dumiretso kamo sa Living room.

"Anak. We need to go to Australia, may problem sa isa sa mga branch ng Dad mo, and your Lolo wants us to stay their for good. Is it okayy with you?"

"Can it help me move on mom?"

"Yes anak. So are we settled?"

"Okay."

They processed my passport and other importang documents, doon na ako mag-aaral. Doon na kami titira, pag grumaduate daw ako, I'll work on our Philippine Branch. Idol ko ang Lolo at Daddy ko, I want to be like them. 

Pagkatapos i-process lahat ng documents, few days later umalis na kami papuntang Australia. They enrolled me sa isa sa mga exclusive schools doon. When I reached Highschool, marami akong naging friends. Naging member ako ng soccer team, isa rin ako sa miyembro ng photography club. Naging President ako ng student council at consistent honor student ako. Marami akong achievements, and I offer it all to Cindy.

Dea's Pov

Bago ako sa school ko, wala akong friends. A 10 year old poor lady na nga ang tingin ko sa sarili ko, ay mali dapat 10 year old poor kid dapat. Hindi pa ako Lady.

"Hi I'm Mimi and you are?"  A girl offered her hand to me 

"Hi I'm Dea." Inabot ko ang kamay niya at nakipag shake hands

"Dea? Can you be my Bestfriend?" she asked and started to make faces

"Hahaha. Okay." I laughed ang cute kasi niya

Pumasok kami sa Classroom namin, We introduced ourselves in front of the class. After Mimi, it's my turn to introduce myself.

"Hi. My name is Dea Francisco, I'm 10 years old and a new student."

"Nice to meet you Dea. You may now take your sit."

I went straight to my chair, and a guy sat beside me. Na shock kami ni Mimi, not because he sat near us but because of his angelic face.

"Hi girls. I'm Lance." 

"Yeah, we heared it awhile ago."

"Ang sungit mo naman Dea. Maganda ka pa naman."

"Your too young to flirt okay?"

"I'm not flirting, I just want to be friends with you guys. Right Mimi?"

"I think he's right Dea, he can be one of us."

"Okay, fine."

"Then Friends na tayo?"

"Okay. Friends na tayo Lance.

====================END OF PROLOUGE===============

ADVANCE HAPPY HOLLOWEEN.

VOTE AND COMMENT.

CHAPTER 1 TOMORROW.

TadhanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon