Chapter 1 - Alone

56 2 0
                                    

hayyy .... mag-isa na naman ako ..

parang mas gusto ko pa yata ang may pasok eh ... bakasyon pa kasi ..

ay oo nga pala ... Ako nga pala si Alex Jane Cristobal  , 14 yrs. old at magt-third year highschool na ko sa daratinng na pasukan .. at ako ay naga-aral sa ...

KATAAS-TAASAN ,

KAGALANG-GALANGANG PAARALAN na..

Dream Achiever's National Highschool .. ( ayy .. KATIPUNAN lang ampeg .. XD ) 

    CHE !!! .. epal toh si author .. eh sa yan ang gusto ko eh ... makapaghugas na nga lang ng pinggan ...

   habang naghuhugas ako ng pinggan ay sinasabayan ko ng pagkanta ...

 " Nasaan ka na ba ....

  kanina pa ako nag-iisa ...

   Nasaan ka na ba ?? ...

 samahan mo naman ako oh ....

    Sinta .... "

 Maka Yeng din to oy ...

   " Takbo ng oras ay ..

  kay bagal antayin ... 

    Darating kaya ?? ..

 tanong ng aking isip .. "

          darating ka pa kaya ?? .. tutuparin mo pa ba yung ipinangako mo saken ??

       makakapag-intay pa kaya ako sa pagbabalik mo ... 

  " Nakatulala  ..

sa isang tabi ...

 hindi maisip ...

kung ano ang gagawin ..

nagbabakasakali na ..

hiindi pa huli ... "

          hayyy ... kung andito ka siguro .. hindi ako nag-iisa dito ... siguro nagkukulitan pa tayo ...

at hinding-hindi ko mararamdaman ang gantong lungkot .... kasi sigurado ako MASAYA ako .. kasi sapat na saken ang makita kang nasa tabi ko ...

 " at kung sakaling ...

     lubusang mawala ...

huwag naman sana ..... "

       oo nga .. sana hindi mo ko makalimutan ... kasi ako hanggang ngayon nag-iintay sayo ...

hanggang ngayon nagmamahal sayo ,,, at ipinapangako ko ... ikaw lang ang pag-aalayan ko ng boses ko ...

   haha .. oo ... tama kayo ... I admit it to myself that I have a beautiful voice .. pero ...

sinasarili ko lang yun ... at tanging SIYA lang makakrinig nun ...

    " Nasaan ka na ba ....

  kanina pa ako nag-iisa ...

   Nasaan ka na ba ?? ...

 samahan mo naman ako oh ....  "

  " wooohooo ... !!!! *CLAP* *CLAP* ... ang galing mo !!! Idol !! ... Isa pa ! isa pa ! .."

   (O.O) .. woah ... sino yun ... eh isa lang kapit bahay namin dito at wala sila diyan nasa ibang bansa sila ...  at SIYA yung nakatira diyan atsaka mga magulang niya ....

  hindi kaya .... 

 may ...

" AAAAAAAAAAAHHHHHHHHHH !!!! MULTO !!! ... " sigaw ko ..

  oh men ... nakabulabog pa ako ng nanahimik na espirito ... waaaahhh ... 

 " ssshhh ... hindi ako multo .. " sabi niya ...

  huh ???

" eh ano ka pala .... ??? " oo nga .. ano pala siya kung hindi siya multo ....

" sabihin na lang natin na ... isa akong nagsasalitang PADER ... " sabi niya ....

 (O.O) ano ??!! nagsasalitang pader ???

 " AAAAHHHHHHH ... nagsasalitang pader ....waaahh .. HELP !!! wag niyo po ako lamunin ... T.T "

 sigaw ko ....

 " ssshhh ... hindi kita lalamunin .. basta huminto ka sa pagsigaw mo diyan .... tss" sabi niya ...

" talaga ?? " tanong ko .. wow mukha namang mabait ,, ^_^

  " yup .. at isa pa ... kailangan mong kumanta araw-araw para sa akin .. para hindi kita lamunin .. " sabi niya ... 

   teka ano toh ?? kasunduan lang ampeg ... pero ayoko ng may nakakarinig ng boses ko bukod sa KANYA .. pero ayoko ding malamon ng PADER .... T_T .. 

   paktay .. na talaga ako neto ...

 " pero .. ayoko kumanta ng may nakakarinig ng boses ko ..." sabi ko ...

 " ako lang naman ang makakarinig ... sige ka lala---- " pinutol ko na yung sinasabi niya ...

" fine .. fine !! basata wag mo kong lalamunin ... " sabi ko ...

 " good .. madalli ka palang kausap eh .... " sabi niya ...

        aishhh ... .. ... GREAT !! ...  just GREAT  !!! nagkaroon pa ako ng pakikipagkasundo sa isang pader .. araw-araw kakanta ako para lang mailigtas ang buhay ko ...

     ang lupet naman talaga oh ...  

 " nga pala ... anong itatawag ko sayo ...?? " tanong ko ..

" Jex ....  ^_^ " sabi niya ... pano ko nalaman yung itsura niya ... wala .. naging basehan ko lang ay ang tono ng boses niya ... mukhang masaya eh .. :)

 " ahh ok ... ang itawag mo na lang sa akin ay A----- " naputol yung sinasabi ko ..kasi bigla siyang nagsalita ..

 " i'm gonna call you Lexie ... " sabi niya ..

     ahhh ok .. Lexie lang pala ...

     wait ...

      huh ??

   bakit  ??? paano niya nalaman yung pangalan na yun ... eh SIYA lang naman tumatawag sakin ng LEXIE ... 

   " bakit ?? Lexie ? " tanong ko .. eh sa nacu-curious ako eh ...

   " eh sa gusto ko ng lexie .... bakit ?? may angal ka ?? sabihin mo lang ... para malamon na kita .. " sabi niya .. 

      tsk .. sabi ko nga eh ... hindi na ako aangal ...

 " tsk .. okay payn ... " yan na lang nasabi ko ... mahirap na ...

 " Good .. mukhang wala naman na tayong magiging problema eh ....  so .. bukas ka na magsisimula ... sa ngayon pahinga muna ,,, tutal kumanta ka naman na ,, sapat na yun para sa ngayon ,,, " sabi niya ...

 " ok ... "

    hayyyz  .... kailangan ko ng maghanap ng ibang kanta na me-memorizen .... tsk ..  konti lang yung mga memorize ko eh ...

*-Talking to the Wall-*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon