CHAPTER 4

24 2 0
                                    

CHAPTER 4

KRISTINA'S POV

andito na ako sa room nmn .. wala akong masyadong close dito .. ang kilala ko lang ay si patricia .. sya ang close friend ko dito .. nagdiscuss lang ang prof namin .. pero hindi ko naiintindihan .. lutang ang isip ko ..

lunch na at papunta na kami ni patricia sa food court

"kris si joacqy ba yun ?" sabi ni patricia at tinuro c joacqy na may kahalikan na babae .. may kumirot sa dibdib ko .. hindi ako makapagsalita ..

"bakit ka umiiyak kris ?"sabi ni pat .. hindi ko namalayan na naiyak na pla ako sa nakikita ko ..

"alis na tayo pat .. b.c si joacqy" sabi ko at umalis na kami .. hindi kami pumunta sa foodcourt at tumuloy nalang kami sa likod ng building .. may mga bench doon at dun nalang kami umupo ..

"kris ? okay ka lang ? sabihin mo sa akin kung bakit ka umiyak kanina ?" sabi ni pat .. at humagulgul na ako ng iyak ..

"ang sakit pat .. kahit wala akong karapatan na masaktan kasi bestfriend lang naman ako ... pero bakit kahit anong pigil ko na mahalin sya ng higit sa bestfriend hindi ko magawa ?" sabi ko sa bagitan ng mga hikbi ko ..

"mahal mo si joacqy ?" tanong at paninigurado nya sa lahat ng sinabi ko ..

"oo pat .. mahal ko si joacqy .. I DAMNLY INLOVE WITH MY BESTFRIEND" sagot ko sa kanya ..

" shh .. tama na kris .. bakit ayaw mo sabihin sa kanya ?" sabi ni pat ..

"bakit pa ? masaya sya sa kahalikan nya .. kita mu naman kanina dba ?" sagot ko sa kanya ..

"baka naman hindi yun sadya .. baka incident lang yung nangyari ... bka ikaw yung mahal nya .. baka parehas lng kayong duwag sa malalaman nyung dalwa ? sabhin mo sa kanya kris .. sabihin mong mahal mo sya .. kung hindi ka nya mahal .. atleast sinabi mo na mhal mo sya .."sabi ni pat ..

natahimik ako doon .. tama sya .. duwag ako .. kasi ayaw kung malaman kung ano man ang nararamdaman ni joacqy para sa akin .. pero ayaw ko muna ..

"tama ka pat .. pero hindi muna ngayon" sabi ko sa kanya at pinunasan ko na ang luha ko at paalis na..

"ikaw ang bahala kris .. dapat masabi muna sa kanya yan .. baka magsisi ka lang sa huli" sabi ni pat .. at nauna na syang umalis ..

naglakad na ako papunta sa foodcourt at nakasalubong ko si dominic ..

DOMINIC'S POV

hinihintay ko si kris dahil aamin na ako sa kanya mamaya bago kami umuwi.. pero bakit ang tagal nya ?? hindi ba sya magllunch ?? .. nakita ko si patricia at tinanong ko kung nakita nya si kris .. tinitigan nya lang ako at umalis na ... anung problema nun ??

hindi nagtagal nakota ko na si kris .. bakit namumugto yung mata nya ? umiyak ba sya ? sino nagpaiyak sa kanya ?

"kris !! anong nangyare bakit namamaga yang mata mo ?"tanung ko kay kris .

"huh ? ah .. eh .."sagot nya na nauutal utal pa ..

"ah .. eh .. ih .. oh .. uh?? .. anu bang nangyare sayo kris ?" sabi ko sa kanya

"wla lang to" sagot naman nya ..

"bahala ka nga .. amm kris .. sabay tayo uwi mamaya ahh .. may sasabihin din ako sayo .. cge bye alis na ako may class pa pla ako ehh .. bye kristina !" sabi ko at iniwan ko na syang nagtataka doon .. late na ako sa class ko ..

...................................................

KRISTINA'S POV

anu ba yung sasabihin ni dominic ?? hindi ko tuloy natanong kasi nagmamadali .. hay naku >_<

nagdiscuss lang ang prof nmn .. blah blah blah blah .. wala akong naiintindihan ..

sa wakas dismissal na ..

papunta na ako sa gate para umuwi pero nakita ko si dominic .. sabay pala kami ni dominic uuwi at may sasabihin sya sa akin ..

"hi nics .. ano tara na ? uwi na tayo" sabk ko sa kanya ..

"maya na tayo uwi maaga pa 5pm palang .. may pupuntahan tayo" sabi nya .. aangal palang sana ako ehh hinigit na nya ako papunta sa kotse nya .. 18 na pala si dominic nitong huling buwan .. at yung kotse ang regalo sa kanya ng mga magulang nya .. rich kid din ito ehh ..

sumakay na kami dun at tumigil kami sa isang park .. ano gagawin namin dito ?? maglalaro ?

bigla nalang syang umupo sa isang bench at tinapik ang tabi nito hudyat para maupo ako sa tabi nya .. umupo nlang ako ..

"ano gagawin natin dito?" tanung ko sa kanya .. hindi sya sumagot at tumayo sa upuan ..

"kris .. hindi mo ba nahahalata kung bakit kita laging gusto makita ? kung bakit tayo nandito? at kung bakit gusto kita masolo para maka usap ?" sunod sunod na tanong nya sa akin ..

uniling lang ako ..

"kris ... I THINK I LOVE YOU"

BESTFRIEND FOREVER ??Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon