So here it is, the lame tutorial. c;
Dedicated to: yurinismxoxo <- hoy babae! palit ka ng palit ng username mo. T~T
--------oOo--------
i. Go to pixlr.com/editor/ (Palagi naman ah. XD) click 'Create a new image' tapos palitan mo yung '800' tsaka '600'. Yung 800 gawin mong 256 tapos yung '600' 400 ipalit mo. Don't check the little box.
ii. Click the 'brush tool' sa tool box. (Malamang? XD) Tapos tingin ka sa pinakababa ng tool box. Diba may black black kang nakikita? Color box tawag dun. Click mo yung malaking box tapos may mag-aappear sa screen niyo si Sadako. XD Lol joke. Mag-aappear sa screen niyo yung Color Selector. Pinili ko dun yung Pucha Pink. XD Joke joke joke. Pinili ko dun yung Fucshia Pink kasi babagay yun sa Story theme. Tapos ikinolor ko na siya sa buong background.
iii. Okay na sa background, sa characters nalang. Yung ginamit ko picture LANG ni Kath. Ayoko si DJ, manloloko siya eh. XD Joke. Gusto ko lang kasi na si Kath yung nasa cover para mas maganda. Kasi siya yung bida dun diba? (So sinasabi niyo extra lang si DJ? -,- XDD)
iv. Nag-open ako ng 3 pictures ni Kath by clicking Layer >> Open image as layer. Tapos kapag ire-resize mo siya, click Edit >> Free transform. Tapos dun sa dalawa ginawa ko, hanapin niyo yung 'Layers' sa screen niyo sa right side. Nahanap niyo na? Tingin kayo sa baba ng layers. Hindi sa 'History' hah! Sa mismong layers! XD Diba may icons dun? Pindutin niyo yung most left icon. Yung may arrows. Tapos mag-aappear diyan yung opacity and mode. Ang ginawa ko, pinili ko yung Hardlight kasi kapag Overlay pinili ko, hindi halata yung picture niya. Tapos nilower ko yung opacity para hindi naman totally Hard. Then I sharpened it. Filter >> Sharpen. Tapos ganun din yung ginawa ko sa isa pa.
v. Dun naman sa halata na picture niya, wala akong ginawa. Ni-resize ko lang tapos sharpen. Kahit ilang beses ka mag-sharpen ayos lang yan. XD Tapos kinlick ko yung mga layers ng mga pictures na hindi halata ni Kath pati yung background, actually sa background pinindot ko muna yung padlock niya 2 times. Tapos ginawa ko sa layer ng background, Filter >> Scanlines. Paglaruan mo lang yun hanggang sa makuha mo na yung gusto mo, same with the layer of picture of Kath na extra lang. ^u^
vi. Kapag tapos ka na, click mo ulit yung layer na halata si Kath. Klinick ko yung filter > halftone tapos pinaglaruan ko lang rin siya hanggang sa makuha ko yung gusto ko tapos click okay. Then Filter > Vignette naman yung next ko. Pinalitan ko yung color black box to white. Tapos pinaglaruan ko lang yun hanggang sa makuha ko gusto ko.
vii. Next, nag new layer ako by clicking 'new layer' sa LAYERS sa RIGHT SIDE. Yung icon dun katabi ng trash icon. (means delete layer.) Then I click brush tool tapos pinalitan yung color niya. Nilower ko yung opacity niya at niliitan yung size. (Makikita yun sa ibaba ng <File Edit Image etc.>) Then I click Filter >> Gaussian Blur then paglaruan mo lang ulit siya. ^__^
viii. Layer >> Open image as layer to put Movie Credits PNG. Marami kang makikitang ganun sa google. Type mo lang "Movie Credits PNG" tapos maraming ganun ang makikita mo. I-resize mo nalag para magkasya dun sa cover. Pero kung hindi ka naman maglalagay, just skip this and 7 step. :))
ix. Tapos na lahat, yung text nalang. :D Actually sa Photoscape ko ginagawa yung mga fonts ko kasi dun ko lang nakikita yung fonts na dinadownload ko from dafont.com T^T Eh kayo pwede naman kayo mag-skip dito. ^__^Dun sa 'Before' tsaka 'After' na font, FONTDINERDOTCOM LUVABLE yung gamit ko. Tapos dun naman sa 'And', CHERI ang gamit ko.
x. Paano ko nalagay yung watermark ko sa baba? Simple lang. Sinave ko na siya then go ulit sa pixlr editor (Yung may butterfly na icon). Ginamit ko yung Spot Heal Tool (band aid icon) tapos inerase yung nakasulat tapos sinulatan ko ng watermark ko. Tapos! XD
--------oOo--------
Magulo, intindihin niyo nalang. cx At dahil diyan, nakagawa pa ako ng 2nd version ng BAA November cover, lol.
luannelu.
BINABASA MO ANG
Blossom Graphics: Randomness
Random❛random thoughts, fail graphics and other craps inside. ♡