First Journey

40 10 5
                                    

Valentines Day

Aeron's POV

"Will you be my girlfriend, Ella?" Tanong ko habang hawak ang boquet of chocolates na ibibigay ko sa kanya.

"What the~ Alam kong maganda ako best friend..alam ko ding single ka kaya mo ako binibigyan ng ganito ngayong Valentines pero please naman hahahaha wag mo na akong pagtripan~ " sagot sa akin ng bestfriend ko habang natatawang kinukuha yung inaabot ko. Valentines ngayon. Matagal ko ng gusto ang bestfriend kong to pero ang dense nya. Iniisip nya lahat ng ginagawa ko ay pagiging bestfriend lang at kapag umaamin ako iniisip nya nagbibiro ako.

"Siguro pinagseselos mo yung ex mo.." Bulong nya habang nakayakap sa akin.

"Wala ah! Bibigyan at bibigyan kita nyan kung kelan ko gusto"

"Saan sya? Dali turo mo sakin kasabwat moko" ang dense nya talaga..

"Wala nga. Para sayo talaga yan dahil gusto kita"

"Ang sweet naman ng bestfriend ko! Thankyouuuuuuuuu" at niyakap nya ulit ako at hinalikan sa pisngi. Hindi na nya pinansin ang sinabi ko. Pagkatapos ng eksena namin dun sa garden na bestfriend zone na naman ako. Damn!

Ella's POV

"Nak kanino galing yang mga dala mo?"

"Yung pink po na stuff toy kay Mark, yung green  po kay Adam, yung violet po at chocolates kay Aeron."

"Hindi ka pa ba nililigawan ni Aeron?"

"Ma naman! Bestfriends kami nun!"

"By the way he looks at you he really likes you. I can see it in his eyes, I can feel it"

"Ma ang malisyosa mo po"

"What? It's true!"

"Maaaaa~ stop it."

"Pero nagparamdam na ba sya sayo? Did he asked you? Kahit pabiro?"
Oo! Palagi ako pinagtitripan nun >.< hindi na nahiya sa maraming tao

"Oo ma. Naku! Palagi! Grabe mantrip, pati kanina! Hindi sya nahihiya ang daming tao na nanunuod samin dun"

"Anong sagot mo?" Maaaa ang chismosa lang...

"Of course no! Can't help it but I laugh! Nako ma baka pinagseselos lang nun ex nya sa crowd"

"Oh my god anak, you just rejected him"

"Ma! No!"

"Nak, look. Try to reflect. He's giving you stuffs like necklace, ring, bracelet, earrings, halos isang set ng jewelries! He bought things that you like and you love, malalaking stuff toys, books, albums, dresses and such. He tried to ask yo but you rejected him instantly. You even dare to laugh at him! Alam mo ba kung gaano kahihiyan yun sa isang lalaki? How much courage they have para gawin yun sa crowd?"

"Ma, enough. He's my best friend. Akyat na po ako" I kiss my mom's cheek at umakyat na.

Bakit ba pinipilit ni mama na gusto ako ni Aeron? Tss. Humiga na lang ako sa kama at kinalikot si cellphone.

Sakto naman na nagtext ang bestfriend ko.

From: Best friend <3
Still awake? Check the university page. Viral ka na naman :)

Hindi ko na sya nireplyan at nagopen na ako agad ng fb. Online din sya. Nagulat ako sa nakita kong video.

Whyyyy~ schoolmates whyy again~
TT_TT
Yung eksena namin ni Aeron sa garden kanina nasa Page ng University! Tuwing may ibibigay sakin si Aeron, laging may video at palaging nakaupload sa page. Hindi ko alam  na may nagvivideo at hindi ko din kilala kung sino! Parang sumusubaybay sila sa isang love story! I read some comments like 'ang dense ni ate', 'consistent si kuya!!', 'bagay talaga kayong dalawa','bestfriendzone again?','sayaaaang!', 'level up na!'

Biglang may nagpop na message. Si Aeron.

Viral ka na naman haha sleep well Ella, wag ka na magpuyat pa. Let's enjoy every moment we're together wala ng 1 month bago ako umalis..

Nireplyan ko sya. Aalis na kasi sya after graduation..

Yes sir! Don't cha' worry mag eenjoy tayo everyday!! Don't be sad..I'll always be your bestfriend no matter what. :)

Aeron message you.
I know Im always a best friend to you. It's better than nothing. As long as your happy Im fine with that. Good night. I love you..bestfriend
Aeron Xander is offline

Bigla akong nakaramdam ng kaba at kirot. Parang ang lungkot ng sinabi nya. Yung hugot na hugot? What if..he really likes me? Na totoo yung mga pinagsasabi nya sa akin?

This isn't the first time na umaamin sya sakin but I take it as a joke. Is he really into me??

--

Journey Of A Bestfriend..Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon