Blythe's POV
So, i'm here na sa loob ng bahay. Ika nga dba? Nasa labas ako kanina. Nagalit sakin si Belle, huhu. Kasalanan ko naman eh! Ako kasi eh, kinaladkad ko kasi sya eh! Nakakainis ako! Naiinis ako sa sarili ko! IHEYTCHU Blythee! Huhu :((((
Pumunta ako sa place ni mama, para sabihin yung decision ko. Haay, am i doing the right thing? Oh, please! Help meee! Sana naman may sign si Jesus kung tama ba itong ginagawa ko, eh kung wala. Hindi ko imomove yung kaso--este yung flight ko. Haay, maka-upo na nga lang muna at manuod ng tv.
"XYRIEEEL!" tawag ko kay Xyriel.
"ANOOOOO?!!" sigaw niya.
"Bumaba ka ditoooo!?!"
Alam niyo kung bakit? Gusto ko lang sya makausap about this. Kelangan ko ng karamay, haay nakoo.
"Waait!"
Maya-maya pa, may narinig na akong tsinelas na naglalakad sa stairs pababa. Soo, si Xyriel na yun. Hehe.
"Kelangan mo ho?" tanong niya sakin.
"Uhmm... Girl talk?" i said them i smiled.
"Sure, why not?"
"Upo kana dito." sabi ko sakanya sabay tapik sa sofa. Naka-tayo siya eh.
"Okaay, oh ano pag-uusapan natin bes?" tanong niya sabay upo.
"Uhmm.. I-momove ko ba yung kaso--este yung flight namin ni ma, or hindi?"
"WHAAAAAT?!!" sigaw niya na sabing nagulat sabay napatayo.
Haay, mukhang hindi naman ako matutulungan nitong bruhang to. Pssh. Ayaw niya naman kasing umalis ako eh. Sino kaya pwede kong makausap? Or i think, ito yung sign ni Jesus na hindi ko imomove yung flight. Ito ba yun? Hmm..
"Uhmm.. Sige, Xyriel. Hindi ko nalang i-momov--." nagsalita agad si Xyriel at hindi nya ako pinatapos. May magandang idea siguro.
"It's your choice bes, sundin mo yung sinasabi ng puso mo. Pero ikaw ang bahala, hindi ko sinasabing wag mo sundin ang isipan mo. Sinasabi ko lang ang gusto kong sabihin. At oo, inaamin ko. Masasaktan ako pag umalis ka, ikaw ang pinaka-pinaka the best kong CHILDHOOD FRIEND. Remember? O, sige. Alis na'ko, para naman makapag-isip ka. Pag-isipan mo yang mabuti ha. Goodluck!" sabi niya sabay smile at alis.
Haaay, haba ng speech ni Xyriel eh noh? Ganyan talaga pag matalino. *winks*
"Ah, sige Xyriel. Salamat! Ikaw talaga ang pinaka-pinaka the best kong CHILDHOOD FRIEND! I love you po." sabi ko sakanya at sabay hug. Syempre tumayo ako.
She hugs me back naman, at maya-maya pa. Na-feel kong may tumulo na tears, am i crying?
I love you po Xyrieeeel! Kaya ko siya mahal kasi nakakaintindi siya ng mga problema ko, kaya nga BEST CHILDHOOD FRIEND dba? Tssk. Pero kahit siya ang best childhood friend ko, i treat her like my sibling na din. Pano naman, close kaya kami sa isa't-isa. Siya lang ang pinagsasabihan ko ng mga secrets ko also kay Belle. Siguro nga dito na din yan natutulog eh, minsan tabi pa kami. Miss ko na talaga yung dating barkada, at mas lalo kong mamimiss pag umalis na'ko. Hay.
"Love din kita Blythe, basta pag umalis kana wag mo'kong kalimutan ha?" sabi niya sakin at kumalas na sa pagkaka-yakap ko.
"Syempre naman, bestfriend kita eh!" sabi ko sabay smile. "I have my decision Xyriel, hindi ko na muna imomove yung flight namin ni ma." dugtong ko.
"Talaga? Yey!"
"Yup."
"YAHOOO" sigaw ni Xyriel sabay talon.
Haaay, sarap talaga kasama ni Xyriel. Parehas lang din naman sila ni Belle, kaso nga lang may pagka-plastik siya. Ooppsies, sorry to say. Pero, seryoso talaga. May pagka-plastik si Belle.
Nga pala, bukas na yung out namin ni Bugoy ah. Haay nakoooo. Anong kababalaghan naman kaya ang gagawin ni Bugoy, pfft. Wag na nga lang maisip yan. Pssh.
-------------------
A/N: Hope you like it!
VOMMENT! (Vote & Comment) :)
@SherylPenaflor
BINABASA MO ANG
Bestfriends or Lovers?
Teen FictionI'm Blythe Gorostiza, and I fell inlove with my bestfriend..