1

44 3 1
                                    

Angel's POV

Naglalakad ako pupunta sa school na ginagamit ang phone ko may nagtext kasing unknown number. Baka kidnapper delikado."Angel wait for me!" Tawag sa akin ng kaibigan ko. Babae siya ha,baka sasabihin niyo best friend love story to. Well news flash hindi. Hahaha...harsh ko ba?

"What's that?" Kinuha ni Aila ang phone ko sa kamay."Give it back" di ko pa ba nasabi may English policy kami kaya sa tuwing mag Filipino subject lang pwedeng gamit ng Tagalog.

"Oh,my,gahd! May secret text mate ang best friend ko!!!" Tumingin ang lahat. Oo ang lahat ano kasi...."miss Dominicano! In my office now! " yan,yan ang dahilan dahil rin sa sinabi niya na may secret text mate ako. Nagspeak siya rin ng Tagalog kaya ayon pinaggalitan. Ano kasi ang magagawa eh,Filipino kami.

"Yes ma'am" binalik sa akin ng kaibigan ko ang cellphone ko at malungkot na sinunod ni Aila ang disciplinarian namin sa school.

*phone starts to ring*

You have receive one message from 09*********

Wait lang bigyan ko ng pangalan.

Unknown
----------------------------
U:wag ka nang magtanga tanga jan,naka malate ka pa.

Me:0______0
--------------------------

Stalker ko na rin siya. Tinignan ko ang paligid,walang lalaki na naggagamit ng cellphone. Hala baka babae. Delikado na to,wala akong gusto sa babae. I'm not lesbian!!!!
------------------------
Me: babae ka ba o lalaki?

U: syempre lalaki

Me: weeeehhh,di nga? Hindi ka ba nagsisinungaling?

U: bakit ba ako maglie sa'yo,mahal kita Angel.

Me: mahal? Hindi pa nga tayo nagkikita.

U: classmate nga tayo,masakit sabihin na di mo ako nakikita. OUCH!

Me: ay sorry ha. Naninigurado lang.

Me: Anyway sabihin mo na kung sino ka at okay na ang lahat.

U: hindi ko gusto yan. :(
     Maraming naghahabol pero                    ikaw na ang hinahabol ko.

Me: .......
------------------------

Pupunta na ako sa room namin. Second floor sa building."angel may note na nilagay ng classmate natin sa chair,locker,at bag mo"whisper ng kaclase ko,Tagalog kasi diba bawal. Baka siya na yun. Oh no,baka death note yun. "Huh.....uhhh sino?at bakit mayroon din sa bag ko?"tanong ko pabalik na binulong. Tinignan ko ang bag. Mayroon nga,pero paano hindi ko na malayan?

" ewan" tapos pumasok na ang kausap ko. Hay nako,kailan ba yun magpapakita. Papasok na Sana ako nang dumating ang ex ko kasama ang clown face niyang  girlfriend. Daig pa niya ang cake na may makapal na icing or pagkakaplastic niya kay barbie. Iiyak na si barbie. 'Di joke lang. Siya ay ang walang iba kundi si Lorinna the cheerleader captain only without the mean girls. Mababait kaya yung iba na cheerleader kysa kanya.

Secret      (short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon