Im not a perfect person, minsan tanga ako. But never this 'tanga' in my entire life.
I just tripped and bruised my ankle because of some guy's laugh. How pathethic Jade!
Cause of death: too much embarrasment.
I was near to crying when someone assisted me to get up. It was kuya. Good thing, nagpakabrotherly siya ngayon dahil kung hindi masasapak ko talaga siya.
Naiiyak na talaga ako kasi hindi ako makatayo. Kuya Pj, Ash, and Arren rushed into our direction. Pero since nauna si Arren, siya na ang bumuhat saakin, masiyadong lampa kasi si kuya. Just kidding.
"Are you hurt?" Siguro kung hindi ako injured maglalaslas na ako sa sobrang saya. But I was so pained to feel that. Second thought, nacoconcious ako, di pa ako naliligo.
Once Arren settled me on the couch, Ash applied first aid on my sprained ankle. Hindi lang pala bruised. Sprained din. Buti nalang sumali si Ash boy scout kung hindi nga-nga kami ngayon dito habang hinihintay yung doktor.
...
"Jade sabihin mo lang kung may kailangan ka ha?" I just nodded at nagpahatid na kwarto ko. Siguro kung nasa tamang wisyo lang ako ngayon nalaglag na ang panga ko kasi may puso rin pala tong kapatid ko.
Mala prinsesa na ang turing sa akin dito dahil sa pesteng sprained ankle ko. Todo alalay sila kuya kasi sabi ng doctor na 1 week ang healing time nitong sprain ko at dapat walang masiyadong movements para gumaling agad.
What a great summer starter.
Dagdagan mo pa ng sari saring sermon ni kuya, "sabi ni mom at dad,ganito ganyan..." Both of my parents are doctors but they work abroad that's why. Pero itong kapatid ko, dinaig pa sila sa pagkaover protective and right now, he's being his annoying self. Again.
"Oo na po. Good night na po." Sabi ko sabay irap kay kuya. Nakailang good night na to?
Buti nalang umalis na din. Inayos ko na yung sarili ko at nahiga na.
I was on the verge of sleeping when someone knocked the door.
"Jade." Natigilan ako dahil sa pamilyar na boses na yon. Suddenly the sleepy feeling is washed away.
Bago ko pa man maprocess ang mga nangyayari, my door went open and Arren and I are exchanging good nights.
The night ended slowly. I drifted to sleep with a wide smile on my face. Duh hindi naman porket nasprain ang ankle ko hindi na ako kikiligin. Sa puso nakalocate ang feelings ko. Charr! And I swear to the Gods and Goddesses this is the first time na nakausap ko ng pangmatagalan si Arren. Usually kasi, hi hello lang.
...
Tomorrow rolled in fast. Kahit sobrang hirap, nakaligo din sa wakas. I was browsing with my phone when my brother came in the room.
"Breakfast." Sabi niya sabay abot ng tray full of fruits. And of course, the usual breakfast, bacon, egg, sausage, and milk. Kulang na lang boquet at teddy bear feel ko dinadalaw na ako ng manliligaw ko sa ospital.
Kuya Ralph is sweet as shit. Pwede siyang i-nominate as the best brother in the world kung hindi lang niya ako binibwisit.
"Jade... Okay lang ba na maiwan ka for thi-"
"It's okay kuya." I cutted him.
"You sure?"
I assured him with a smile. Alam ko naman na kasi yung sasabihin niya eh. I like to enjoy too. Pero dahil nga sa katangahan ko kailangan ko muna magtiis for one week. Pero it would be too selfish naman kung mandadamay ako ng tao. Pumunta sila dito para magvacation hindi para alagaan ako.
BINABASA MO ANG
I Love You, Goodbye
Novela JuvenilOne summer. One unspoken love. One heartbreaking goodbye.