TERRENCE'S POV
Shit ang hot talaga ni Alyssa hindi ko tuloy maiwasang pagpantasyahan siya. Kailangang maging akin siya, aagawin ko siya kay Kiefer. Bahala na, papatunayan kong hindi lang bola ang kaya kong agawin. Pati si Alyssa ay aagawin ko kay Kiefer. Humanda sila.
Nalaman kong aalis si Kiefer patungong US para mag-train for 3 months at ito ang hinihintay kong pagkakataon para maagaw si Alyssa sa kanya. After a week ay nabalitaan kong may event daw si Alyssa ngayon at since nasa US si Kiefer ay gagawin ko na ang plan SAFK (Steal Alyssa From Kiefer) ko. Nandito ako ngayon sa labas ng venue habang hinihintay lumabas si Alyssa at hindi naman nagtagal ay lumabas na siya.
Terrence: Hi Alyssa.
Alyssa: Anong ginagawa mo rito?
Terrence: Wala si Kiefer di ba? So ako muna ang susundo sa'yo.
Alyssa: No thanks pero i can manage. May sarili akong kotse.
Terrence: Asan? Wala akong nakikita.
Alyssa: Sa ngayon ay wala pero may sundo ako.
Terrence: Will sabihin mo na lang na umuwi na lang siya at ako na ang maghahatid sa'yo.
"Hindi puwede, mapapatay ako ni manong niyan."
THIRDY'S POV
Kakarating ko lang sa venue na pinagdausan ng event ni ate Ly, kinausap kasi ako ni manong Kief na ako daw muna ang tagahatid at tagasundo ni ate Ly at dahil mahal ko si manong Kief kaya pumayag na rin ako. Kakababa ko lang ng kotse ni manong Kief nang mapansin kong kinakausap ni ate Ly ang isang pamilyar na tao. Si Terrence Romeo.
Terrence: Will sabihin mo na lang na umuwi na lang siya at ako na ang maghahatid sa'yo.
Thirdy: Hindi puwede, mapapatay ako ni manong niyan.
Terrence: Oh sino ka naman?
Thirdy: Hindi mo ako kilala pero kilalang-kilala kita Terrence Romeo.
Terrence: Wow buti naman kilala mo ako, will sikat naman talaga ako at hindi kataka-taka na kilala ako nang mga ordinaryong taong katulad mo.
Thirdy: Will pasensiya na pare pero hindi kita nakilala dahil sa galing at kasikatan mo. Kilala kita bilang isang mang-gagamit na kahit bakla gagamitin at gagatasan makaangat lang sa buhay.
Terrence: Matulis yang dila mo bata ah, gusto mo putulin natin 'yan?
Thirdy: Bakit kaya mo? Sige halika.
Alyssa: Wait, Thirds wag mo na lang siyang pansinin. Umalis na lang tayo.
Thirdy: Mabuti pa nga ate baka mabasag ko pa mukha nito.
Terrence: Sino ka bang gago ka?
Thirdy: Thirdy Ravena at your service. Nakababatang kapatid lang naman ako ni Kiefer at kung gago ako eh ano tawag sayo?
Yun lang ang sinabi ko at sumakay na ako sa kotse ni manong Kiefer at umalis na kami.
TERRENCE'S POV
Hanep din 'tong si Kiefer, kahit wala dito ay may kinuntsaba namang kapatid para bantayan si Alyssa. Pero hindi ako susuko, gagawin ko lahat para maagaw si Alyssa mula sa kanya.
Tamang-tama naman na may event para sa mga sport celebrities kaya pupunta ako kasi alam kung nandon din si Alyssa. Pasensya ka Kiefer pero magiging akin na ang mahal ko. Wala na siyang takas sa plano ko.
ALYSSA'S POV
Nandito ako sa isang event para sa mga sport celebrities habang hinihintay kong bumalik ang escort ko ay nilibot ko muna ang mata ko at inaliw ang sarili ko.
Terrence: Hi Alyssa, sabi ko na nga ba pupunta ka rito eh. Wala ba ang bayaw mong hilaw?
Alyssa: Oh andito ka rin pala. Wala siya, may iba siyang lakad.
Terrence: Then i will be your escort for tonight and i won't take no for an answer.
"Sorry bro pero may escort na kasi siya."
KIEFER'S POV
Nandito ako sa isang event para sa mga sport celebrities at siyempre kasama ko ang mahal ko. Umuwi agad ako at ipinagpaliban muna ang training ko sa US. Sinabi kasi sa akin ni Thirdy na inii-stalk na ni Terrence ang mahal ko kaya uunahan ko na siya kasi matagal ko nang alam na may balak siyang agawin ang mahal ko. Papayag ba ako? Siyempre hindi noh. Umalis muna ako para mag-CR pero pag-balik ko ay kausap na ni Ly si Terrence kaya linapitan ko kaagad sila.
Terrence: Then i will be your escort for tonight and i won't take no for an answer.
Kiefer: Sorry bro pero may escort na kasi siya.
Terrence: Kiefer? A-anong ginagawa mo rito?
Kiefer: Bakit hindi bah pwede? Sport celebrity rin naman ako baka nakakalimutan mo.
Terrence: A-ang ibig kong sabihin eh di ba nasa US ka?
Kiefer: Will ipinagpaliban ko muna at next moth na ako babalik at sasamahan ako nitong fiancee ko.
Terrence: Fiancee?
Alyssa: Yup and that would be me. Bakit akala mo may iba na si Kief?
Terrence: Ah hindi naman, hindi kasi napabalita.
Kiefer: At kailan ka pa naging chismoso? Will sorry pare pero kung inaakala mong mabilis ka, mas mabilis ako. Kaya ito engaged na kami.
Alyssa: Mahal na mahal naman namin ang isa't-isa kaya't hindi na ako nagpakipot pa nung nag-propose si Kief.
Kiefer: Oh Terrence nakatulala ka na diyan? Hindi mo ba kami i-cocongratulate?
Terrence: Ah co-congratulations to the both of you. Si-sige maiwan ko na kayo.
Sobrang epic yung mukha ni Terrence. Epic na nga kanina nung makita niya ako mas naging epic pa nung malaman niyang ikakasal na kami ni Ly.
***********************************************************************
A/N
Susuko na ba si Terrence?
Matutuloy ba ang kasal ng KiefLy?
Paano na si Terrence?
Abangan ang susunod na chapter.
Bali 3 Chapters lang 'to. Prologue then Chapters 1-3 then Epilogue.
Please don't forget to vote and feel free to leave your comments and suggestions.
Also read my other works:
IKAW NA PALA YON (A KiefLy Love Story)
KIEFLY & FRIENDS SHORT STORY COLLECTION
MIEFLY SHORTSTORIES (MIEFER+KIEFLY)
SWITCHED PARTNERS (BeaRdy x T-Rex)
WILLING VICTIM (The Cole Micek & Dani Ravena Love Story)
THE SYNDICATE'S LIFE
TEMPTATION RESISTANT
TURN BETWEEN TWO CAPTAINS
Follow me on:
Twitter: AK47NgKiefLy
Instagram: ligerbreedz
Wattpad:AK47NgKiefLy
BINABASA MO ANG
HOW CAN I MAKE YOU MINE?
Fiksi PenggemarIto ay isang maikling kuwento ng dalawang taong nagmamahalan na sinubok ng pagiging malayo nila sa isa't-isa at sa isang taong pinipilit ipasok ang sarili sa buhay ng isa sa kanila.