"Ang sabi nila, ang tunay na pag-ibig daw ay dumarating sa hindi inaasahang pagkakataon. Maaring nakasalubong mo na siya. O di kaya nakabanggaan sa daan, nakatabi sa jeep o uv express, nakasabay sa LRT, Pwede din namang makikilala mo pa lamang siya. O di kaya nakilala mo na siya hindi lang niya na re realize na ikaw yung "The One!" niya.Napakahiwaga ng pag-ibig! Kasing hiwaga ng wishing well. Isang malalim na balon na nakakapagpatupad ng kahilingan ng mga tao. Kaya nga lang mahirap abutin at languyin. Kaya minsan marami din ang nasasaktan at nalulunod ng dahil dito.!" Sabe ng kaibigan kong si Justin habang nakapalumbaba.
Ang mga mata nito ay nagniningning habang nakatingin sa kawalan.
Kasalukuyan kaming nasa library at tinatapos ang group project na due na bukas.
Ang mga groupmates namin ay nagsi uwiaan na at ang tanging naiwan ay kaming dalawa na lamang para ayusin ang mga maliliit na detalye ng aming project.
Lumapit ako rito at sinundan kung saan ito nakatingin.
"Si Devil talaga Jah?!" sabi ko sa hindi makapaniwalang tinig
Habang tinitignan ko ang lalaking sinusulyapan ng hopeless romantic kong kaibigan.
"shhh wag mo nga siyang tawagin ng ganyan" saway nito sa akin habang nakapalumbaba at todo ang tingin nito kay Chen Andrada.
Malamang sa alamang ay ikamatay ito ni Chen sa sobrang intense niyon.
"Ano ba ang dapat kong itawag sa bwiset na yan. Prince?! King?! Lord? Master? Butike siya.!" Sabe ko sa naasar na tinig
"Ano ka ba Vee hindi ka pa rin ba maka move on sa pagbibigay niya sayo ng disciplinary memo?!" sabi nito sa akin habang nililigpit ang mga libro na hindi na namin kailangan.
Salamat naman at naisipan na nitong tapusin ang pagtitig escapade nito sa lalaking replica ni Lucifer aka Kiechen "Devil"Andrada.
"Move on Jah?! Sabihin mo kung paano mag move on? Napahiya ako! He - sabay turo sa direksyon ng lalaki.
"That Devil student body president posted my name on our bulletin board. On what case?! Tell me Jah!" sabi ko sa iritableng tinig at binigyan ng nanghahamon na tingin si Justin
"uhmmm being late.?" Anito na tinatansya ang init ng ulo niya sa lalaki.
"Exactly. By just fucking being late my perfect image has been shattered and who's fault is that?!" I said while crossing my arm and looking at Justin with a squinted eye. Challenging him to say it.
"Chen. Cause he made you run an errand outside the campus.! But Vee, Chen is a Good Guy, He's Smart, Athletic and Kind!"
"Smart? Maybe. Athletic? Sure, considering he is also the captain of our basketball team. Kind? Impossible!"
Jah and I were on a heated argument about Andrada when the main topic of our debate had made his way to us.
"Mr. Ajero being Loud as usual, I see.!" He said to me with a grin.
Ahhh I really want to rip that stupid grin out of his good for nothing face. kung hinde lang ako maga guidance nabangasan ko na yang ngisi na yan. Bwiset talaga.
"And Hello there Justin!" sabi nito na may kasama pang ngiti na pang model
"Gunggong!" pabulong na sabi ko.
"Anong Sinabi mo Mr. Ajero?" sabi nito habang pinagmamasdan ako ng masama.
Narinig na gusto pa paulet ulet, Unli ka boy? Unli? sa isip isip ko
"Galunggong Pres. Gusto kong kumain ng galunggong. Haha.!" Palusot kong sabe. pero alam kong narinig ng kumag yung sinabi ko. Patay na naman ako nito pero paki ko ba, mangisay pa sya sa galit keberrr.
"Vincent. Kung tapos na kayo ni Justin sumabay ka na sa akin pauwe. Baka mag alala na naman si Tita Mel pag late ka ulet umuwe.!" Sabi nito na mukhang napipilitan lang sa sinasabe
"Wag na. I'm a strong independent man. kaya kong umuwe ng mag isa kaya shoo pwede ka ng mauna.!" Sabe ko habang tinataboy ito.
Napabuntong hininga na lang ito sa tinuwiran ko.
"Bahala ka.!" Sabi nito bago umalis.
"Grabe ka. Ang mean mo kay Chen. Childhood friend kayo at neighbour's pa anyare sa inyo?! Considering na mag bestfriend ang mga magulang niyo?!" curious na tanong ni Sab sa akin.
Kibit Balikat lang ang itinugon ko dito.
"Jah. That errand you're talking about; it was his G-tec Pen.!" Sabi ko habang napapailing. Sa tuwing naalala ang nangyari two weeks ago ay kumukulo ang dugo niya sa lalaki.
"What about it?!" curious na tanong sa akin ni Justin sa akin
"He asked me na kunin yun sa house nila dahil nakalimutan niya.!"
"Why? Can't he just buy a new one here in the campus?! Ano ba ang ginawa mo sa kanya at mukhang pinahihirapan ka niya lagi?!"
napaisip tuloy ako bigla sa sinabi ni Justin
"Hindi ko alam Sab. Sadya lang ata mainit ang dugo ng lalaking yun sa kin.!" Sabi ko na lamang dito
Bakit nga ba?!
Hindi ko talaga alam kung paano nga ba nagsimula ang hindi namin pagkakaintindihan ni Chen, Okay naman kame noong una. Masasabi ko nga na mas close ako sa kanya noon kase sa kuya nito na si Juan Paolo dahil na rin sa kadahilanan na magkasing edad kame. Kaya naman wala akong idea kung bakit naging malamig pa sa yelo ang pakikitungo nito sa akin. Tinanong ko na rin naman si Chen kung anong problema nya, kung may nagawa ba ako na kinagalit niya para maging ganun siya sa akin pero wala akong napala sa pakikipag usap sa kanya. Kaya namn naisip ko na lang na hindi niya talaga ako gustong maging kaibigan at napipilitan lang siya na pakisamahan ako kase inaanak siya ng mommy ko at ano namn ay inaanak ng Mama nya.
Ahh ewan. Nakakasakit ng ulo ang isipin kung ano at bakit naging butike ang lalaking yun. Ang maari lang naman na nangyari ay nasapian ito ng isang demonyo na pinadala ng Hell para pahirapan ang mga taong nasa paligid nito.
Pero, pero bakit ako lang?! Bakit ako lang ang trip nyang pahirapan.
Hustisya naman.!
Nakakagigil ka na Kiechen!!!!
BINABASA MO ANG
The President And I.
RomanceVee (S) is the Secretary by force ni Chen (K) the School President, Popular, MVP, Smart pero para kay Vee si Chen ay Anak ni Lucifer na walang ginawa sa buhay kundi pahirapan sya. Isang tinik sa lalamunan nya. #VeeChen The President and I #KenTell #...