Chapter 1

0 0 0
                                    

*My Little Plan*

PAK!
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"Aray! Ansakit naman! Walang hiya ka Terrese! Kung makahampas ka parang wala nang bukas!" sabi ko sa kaibigan ko habang nag lalakad kami sa mall.

"AYieeee! Kinikilig ako friend!" sabi nya habang sinusway ang phone nya!

"Alam mo torture ka! Nag shoshopping tayo pero ang utak mo nasa pakikipag text dyan sa hitad mong bf! Itigil tigil mo nga yan." bwelta ko sakanya sabay hablot dun sa phone nya.

"Ano ka ba namang bruha ka! eh yang boyfriend ko na nga lang ang kaligayahan ko eh!" pagiinarte nya saakin sabay kuha ng phone nya sa kamay ko at nag type ulit

"Ah ganun! eh di yang bf mo na lang ung atupagin mo maghapon! bahala ka!" sabay walk out ko ... charot...

Then hinabol nya ako  "Hay nako... uwi na nga tayo .. sa mall pa talaga tayo mag aaway" sabi nya

Pag uwi namin sa bahay hinihintay na pala kami ni Mike. Si Mike Fernando, ang bestfriend ko at actually ... MATAGAL KO NA SYANG MAHAL .. pero sadly, ndi nya alam. Mas maganda nga un eh, kasi alam kong masisira lang ang friendship namin kapag sinabi ko pa sakanya.

"Gaizelle, kanina pa kitang hinihintay! saan ba kau ni Terrese galing?BAt di mo man lang sinabi saakin kung nasaan ka!"Bungad nya saakin.

"Sa mall lang naman kami nanggaling eh... pero wala kaming nabili kasi wala nang inatupag yang si Terrese kundi yang bf nya." buntong hininga ko sakanya.

"Sus! ito talagang bestfriend ko napaka daming reklamo, sge uuwi na ako nakita na kita eh, ayus na ang araw ko ... kumpleto na.... hahaha... cge! icacall ko pa gf ko eh."

"Sige! bolahin mo pa ako, umuwi ka na nga! baka murahin ka pa ng gf mo!"Urgh! Kung pwede lang sana eh! kung pwede lang na mahalin mo rin ako...!!

"Hoy girl! uwi na din ako! babush! kita kits na lang bukas sa school." sabi ni Terrese

Martyr! yan ang tamang word para saakin! Eto ako! umaasa sa isang bagay na pag aari na ng iba! Sh*t! mahal na mahal ko sya eh! anong magagawa ko! masakit pero tuloy parin .... para nga akong manhid eh! parang wala na akong sakit na nararamdaman kasi sanay na ako.                        

                           😢..............................................😢

Pag pasok na pagpasok ko palang sa school, rinig na rinig ko na ang mga bulungan ng mga chikadorang babaeng nasa may path way...

"Yang babaeng yan! nasa kanya na ang lahat! Ang ganda! Ang bait! Ang talino! pero tanga! Akalain mo yun, ang bestfriend nyang chickboy ang gusto nya!" sabi ng chikadorang babae

Urgh! Kainis tong mga babaeng to! kala mo kung sinong perpekto! Langya naman oh!

Pag pasok ko sa room nakita ko si Mike kasama ang Girlfriend nyang si Arianne.

Nagwalang kibo na lang ako at umupo sa chair ko ng biglang dumating si Terrese.

"Gaizelle, alam mo ang init dito sa room natin ano! Parang may evil spirits na umaaligid! at sa tingin ko magshota ung evil spirits na yon!" sabi ni Terrese at bigla namang nagkomento agad si Arianne

"Sabihin kasi, eh nagseselos yung isa jan kasi pag mamayari ko na ung crush nya!" sigaw ni Arianne.

"Hah! kaya lang naman kasi naging pagmamayari eh dahil nilandi ng bonggang bongga!" pagtataray ni Terrese .

"Terrese! tama na!" sabi ko.

"Pinoprotektahan lang kita bes dito sa malanding babaeng to na nagpaparinig sau at nang ahas sa mahal mo!" bulong nya saakin.

Kita ko din na kinausap ni Mike ang gf nya. Then dumating na si Maam Glenda.

"Class, igugrupo ko kayo para sa project ninyo..." sabi ni maam. Ang tanging nasa isip ko ay sana magkahiwalay ng grupo si Arianne at Mike kasi lalandiin lang ni Arianne si Mike! Ahhh! syempre lalandiin nya un ... bf na nya eh! ehhh! basta! ndi pwedeng sila ang magkasama.

ONE LAST TIMETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon