Before the Night

49 4 0
                                    

Bago ko mapanainipan ang babae yon, ganito muna ang scenario nung umaga palang.

****************

'kokorokok'  ang magandang kanta na naririnig ko tuwing umaga

hay it's a new day to spend my time in beautiful girlfriend (my company i mean)

'Good morning inday' bati ko sa aking butihing kasambahay

'good morning din po sir' ang jolly way niyang reply saken.

** pumunta ako sa kusina para kumain ng almusal**

'atang almusal po natin ay' binuksan niya ang takip ng pagkain 'tada, fried chicken, egg, ham, bacon, at stewed mushroom soup and for pampagisng meron tayong coffee'

'maraming salamat' ang nasabi ko.

****************

pagkatapos non ay nag-asikaso na ako ng aking mga gamit naligo nag- toothbrush, nagbihis of course at bumaba na papunta sa kotse ko.

'sir maligayang pag babye po sa inyo mag-iingat po kayo sa biyahe sa world of joyce' ang sabi niya na jolly way.

'baka joy you mean?' pabiro kong tanong sa kanya.

'eh kung ano man po yun sir, hahaha' ang reply niya.

'sige na nga babye na' 

'bye sir'

sabay ang pagpapatakbo ko ng kotse. (skip) Pagkadating ko sa opisina sinalubong agad ako ng secretaryo na si Kent Manubat.

Secret lang to ha, pero naiinggit ako sa kanya dahil, merong babae sa opisina na nagkakagusto sa kanya magandang babae ang babaeng tinutukoy ko, siya si Honey Cruz, medyo kamukha niya yung babaeng nasa panaginip ko but i'm pretty sure hindi siya yon, dahil mas maganda pa ang babaeng nasapanaginip ko, opps parang kakasabi ko lang na hindi kagandahan ang babaeng yun sa tag ko. Eh basta naiinggit talaga ko.

'Good morning sir' bati saken ni haime na parang-inis.

'binati mo pa ko eh wala naman sa itsura mong good ang morning mo' pabirong sabi ko sa kanya.

'si honey nanaman no?' dagdag ko pa.

'opo sir ang kulit kulit po kasi eh' ang sagot niya saken ng dismayadong dismayado.

'hay nako c'mon let's go' pagyaya ko sa kanya

habang papunta kami sa opisina ko ay tinanong ko siya tungkol sa sched. ko, ay hectic for sure as usual, but bihasa nanaman ako sa ganyan so i can manage.

'for today sir, you have a board meeting and that will start after 1 hour, then i.v meeting with mr. perez, visiting the new branch in laguna mamayang 4:00 pm then a date with the daugther of mr. perez at 8'

'date?' pagulat kong tanong.

'yes sir, you've set a date with ms. Nathalie Perez yesterday' 

'pano?' tanong ko.

'anong pano sir, eh nag-usap kayo ni mr. perez sa phone kahapon sabi niya, mag-sset daw siya ng i.v meeting with you in their resturant, then sabi niya pa na his daugther wants to meet you too in a date way, you agree with that, and that's all sir' ang mahabang explanation niya saken.

Girl in My DreamTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon