I FELL IN LOVE WITH A NINJA
2 | ni | に
Magpupumiglas sana ang dalaga mula sa mahigpit na hawak ni Rico nang may tumigil na dalawang hinihingal na lalake sa harapan ng kotse. Halatang may hinahanap ang mga ito.
Hindi siya nagkamali. Sila yung mga lalakeng humahabol sa kanya. Tiningnan nila ang mga lalake ng maigi. Then Rico loosened his grip on her.
"Stay." He looked at her with a hard face. Then opened the door and stepped out from the car.
"Hey, you! Did you see a girl this tall wearing a white dress?" agad na tanong ng isa sa mga lalake nang makalabas siya ng kotse.
"You mean that girl who was running so fast?" pa-inosenteng tanong ni Rico.
"Hai! That one, did you see her? Where did she go?"
"It was so fast, but I saw her taking that way." sabi ni Rico at tinuro ang isang kalyeng ni hindi niya alam kung san papunta.
Tiningnan ng dalawang lalake ang sasakyan ni Rico pero dahil tinted and mga bintana nito, wala silang nakikita mula sa labas. Tinakbo agad nila ang direksyong itinuro ni Rico ng hindi man lang nagpasalamat.
Nang masigurado ni Rico na nakalayo na ang dalawa, bumalik siya sa loob ng kotse niya. Only to discover na nawala na ang dalaga. At isang papel na lamang ang natira sa loob.
Pinulot niya 'yon. At isang salita ang bumungad sa kanya.
Arigato.
"Dammit." Then Rico got distracted when he saw a lady running from his peripheral vision. Agad-agad siyang lumabas sa kotse at hinabol ang babae.
"Miss! Teka lang!
"MISS!"
Hindi pa ito nakakalayo. Mahahabol pa sana niya ito nang tumaliwas ito ng daan papunta sa isang kalye na puno ng tao.
"Miss! Wait!"
Sinundan niya ito pero masyado siyang malaki at matangkad para malusotan ang dami ng tao. Napansin ni Rico ang isang bench sa tabi at dali-dali siyang tumuntong dito.
"Miss!" he called out again.
Pero sa pangalawang pagkakataon, nawala na naman ito sa mga mata niya.
〤 IFILWAN 〤
[ House of the Shadows]
"Mia-chan, pinapatawag ka ng Kage."
" Sige susunod na'ko."
Napansin ng kaibigan ng dalaga na may pinagkakaabalahan ito. "May hinahanap ka ba?"
"Wala. Yung leaflet ng Shiro Basho lang."
"Oh, kunin mo nalang tong sakin." Inabot nito ang isang maliit na piraso ng papel na kapareho nung papel na iniwan niya kanina. "Parang di mo naman alam yung address. At tsaka isa pa, asan ba yung sayo?"
"Nawala."
Tinaasan siya nito ng kilay "Nawala? Imposible naman ata yun..."
"Magbibihis na'ko"
"Oh come on, Mia-chan. What is it?"
"It's nothing Chiaki-chan, go."
Pero imbis na sumunod ito sa utos, sumampa ito sa gilid ng pintuan. "Then tell me, what's about nothing?"
BINABASA MO ANG
I Fell in Love with a Ninja
Roman pour Adolescents[ON GOING AND ACTIVE SERIES] Rico Tanaka, A Japanese-Filipino by blood returns to Japan for the very first time after almost eighteen years to embrace his Japanese culture. However, on his very first day, he bumps into a lovely girl with a very irre...