Prologue

142 4 3
                                    

"Bro!" Tawag ko. "Bakit Raichelle?" Sabi niya. "Alam mo Andrei, ang tanga mo din ano? Di lang tanga kung di manhid at gago!" Sabi ko. "Huh? Bakit naman? Ano ginawa ko?" Sabi ni Andrei. "Una ang tanga mo, bakit? Kasi gago ka! Kasi tanga ka! Kasi, nalaman mo lang na may gusto sayo si Taffita, pinapaasa mona. Tandaan mo. Di porket alam mong may gusto sayo paasahin mona. Ang tanga mo! Pangalawa, ang manhid mo! Bakit? Kasi siya yung babae, siya yung gumagawa ng motivation, ang lumalabas nga eh, parang siya ang nang liligaw. Di naman siya kasing ganda ni Vhon, pero matalino siya, madiskarte, palaban, at bunganera. Pero kahit ganon, mahal ko yun. Kasi kaibigan ko siya. Eh ikaw? Tanga ka! Gago ka! Siya na nga ang halos nagawa ng pang liligaw, ikaw naman tong pinapaasa lang at ginagawang tulay, tapos ang lakas din ng tama mo eh ano? Alam mong mag kaibigan si Vhon at Taffita tapos si Taffita pa ang kinagigitnaan niyo sa mga bagay bagay na ginagawa mo na ibinubunga ng sakit at kirot kay Taffita! Ang tanga mo! Gago ka! Kung alam mo lang! Kung alam mo lang!" Sabi ko habang nag lalakad palayo sa kanya. Kahit na kaibigan ko siya, pero wala eh Kaibigan ko si Taffita tapos, gaganunin niya lang? Lakas naman pala nung tama nun eh. Dinaig pa ang drug lord.

Bago ako makalayo, may sumigaw na pangalan saakin. "Raichelle!" Sabi ni Andrei, kaya tumigil at lumapit ako. "Oh? Ano? Natauhan ka nabang gago ka?" Sabi ko. Ganito ako, napapamura nalang pag may problema at pag may nanakit sa kaibigan ko. "Oo, Raichelle!" Sabi niya. "Oo bagang?" Nag tatakang Sabi ko. "Oo Raichelle, naiisip ko din si Taffita, pero di ko siya gusto at wala na akong paki-alam doon, basta ang alam ko mahal ko si Vhon! At minsan pag sabihan ko din yang kaibigan mo, kasi masyadong asang-asa at tanga!" Sabi niya na nakangisi.

"*Bougsh*" Oo! Sinampal ko siya! Buti lang yun sa kanya, dahil ang gago niya. Ang tanga niya! Paasa siya. Oo! Alam ko na dapat ako gumawa non, pero wala eh kaibigan ako ni Taffita ayaw kong nasasaktan siya.

Bago ako umalis, may pahabol akong sinabi "Gago ka Andrei! Wala kang konsensya! Bobo ka! Mas masahol ka pa sa hayop dahil sa pag uugali mo! Gago ka! Isang malaking gago! Kala mo, pag naka move on yun, wala kanang matatanggap na bagay galing sa kanya at di mo nadin siya makikita! Gago!" Yan ang sinabi ko bago ako umalis.

Nag lalakad na ako paalis dahil kundi pa ako umalis, ay nako! Nako! Baka nakalibing nayun! Ang tanga niya! Gago talaga siya!

Nang nag lalakad ako papuntang SM kasi kanina malapit lang kami sa SM, pero private area siya kaya pasalamat siya, dahil kungdi may nag labasan ng camera para pasikatin kami. Pasalamat talaga siyang gago siya.

Nag pasok na ako sa SM. Pupunta muna sana ako sa Foss Area, pero nakita ko si Andrei kasama si Vhon sa Mcdo at parang nag da-date sila. Nakita ko din si Taffita, mag isa lang at parang may luhang pumapatak sa mata niya kaya nilapitan ko siya.

Papalapit na sana ako, kaso nag tayo siya at may balak ng umalis, kaya sinundan ko. At yun! Yun! Doon ko siya natagpuan! Na naka tungo.

Itutuloy....

No One Is Sent Accident To AnyoneWhere stories live. Discover now