Chapter 5 (Endearment)

39 3 0
                                    

Taffita's PoV

"Yun ang...." Sabi ko.
"Ang?" Sabi niya.
"BISH" maligaya kong sabi
"BISH? Huh?" Bakit? Im not saying na ayaw ko, pero why?" Sabi niya.
"Bish stands for B*TCHES. Diba queen bitch ka? So Bish! Duh!" Sabi niya.
"Ah! I love it! Gusto ko yan! Whoo! I love it bish. Sige na bish, iwan na kita jan. At baka inip na mga pinsanin ko doon! Sige na! Byeee bish!" Sabi niya sabay wink at wave
"Sige bish! Byeee bish! Ingat!" Sabi ko
"Sigeee bish! Ikaw din! Tanga ka pamandin!"patawa niyang sabi.
"Ga--" naputol ang sasabihin ko sapagkat nasa school kami. Baka kasi may makarinig na guidance pa ako.
"Haha! Iimik pa eh! Sige na! Bye na! Byeee bish!" Sabi niya.

"Sige sige! Byeee din bish!" Sabi ko.
Nag lalakad na siya papalayo. Kaya nag alis nadin ako.

Naisip kong wag munang umuwi kasi maaga naman ang labas namin. Eh alas kwatro palang. Kaya naisip kong mag gala muna para mailibot konaman ang sarili ko saaking school.

Nag pasya ako na pumunta muna sa umbrella para matanaw ko din ang school kahit papaano.

Nagulat nalang ako kasi biglang may humawak sa likod ko. Masasapak ko na sana kaso yun lang ay si Lindy lang! Hays! Akala ko talaga!

"Oy!" Sabi niya.
"Yoowwww" sagot ko.
"Bakit nan dito kapa?" Sabi niya.
"Kasi. Ewan?! Haha. Gusto ko pang ma familiarize ang sarili ko dito sa school" sagot ko ah.

"Ah ganon ba? Haha. Sige sige!" Sabi niya. "Nagugutom ako eh, tara sa canteen!" Pang aa-yaya.
"Sasama lang ako pag manglilibre ka" sabi ko. "Atsaka wala pa akong peea ng Pilipinas. Duh!" Sabi ko.
"No worries" sabi niya.
"Huh?" Nag tataka kong sabi.
"Libre kita!" Sabi niya
"Sige sige!" Sabi niya.

Nag lalakad na kami papuntang canteen. Di kalayuan. PUTANGAMA BEH! HOOO! SHET! TAENA! ANG GWAPOOOOOO! WAFUUUU! TAENA! Nakita ko na naman siya. Si ahzlee! Whoooo! Ang wafuuu! Puteeeek! Whoooo! Putang-ama-ina-kapatid-anak! Whooo! Sheyte! Ang wafuuu talaga!!!!

Papunta na kami sa canteen, kasooo.
Kasoo
Bigla akong matutumba dahil may naka bangga saakin. Nakaka beatmode!

"Hey you! Watc---" naputol ang sasabihin ko dahil si kuyang wafuuu pala ang naka bangga. Namula ako bigla. Hooo! Shet! >.<

"Sorry" sabay peace sign niyang sabi.

"O-okay lang" sagot ko. Yun na ata ang pinakang tanga kong sagot. >.<

"Sige una na ako! Bye!" Sabi niya.

"S-sige bye!" Sagot ko.

"Byeee" sabi niya

Nag wave nalang ako.

Di ko inaasahan na siya ang nakabangga saakin kanina at di ko din inaasahang ganon ang boses niya. Parang pang bata, eh senior na siya. Hahaha. Pero memorable talaga yun eh. Shet! Shet! Whooo! Put a little more beh! Hoooo!

"HOY!" Pasigaw na sabi niya.

"BAKIR?!" sigaw ko.

"Aba! Kanina pa kita sinisigawan! aba!" Sabi niya.

"Ah ganon ba? K!" Sabi ko

"Ano gusto mo?" Sabi niya.

"C2 and brownies! Pag grin smile ko.

"Geh!" Sabi niya.

"Oh ito na oh!" Sabi niya.

"Shalamat" pag lalambing ko.

"No welcome" sabi niya.

"Che!" Sagot ko.

Naglalakad  na kami pabalik ng umbrella. Habang nag lalakad kami,nag kwekwentuhan kami.

"Bat ang galing mo sa english?" Sabi ni Lindy. "Tapos may accent pa. Eh ang alam ko galing kalang Dubai, pero ang galing mo eh" pahabol niya.

"Ewan? Hahaha. Di porket sa Dubai, arabo na dapat anv salita, kasi minsan ang 'English Language' ang way para mag kaintindihan ang mag kaibang wika." Sabi ko. "Ay alam ko na pala! Kaya ako magaling mag English eg kasi, 7 years akong english ang language. Hahaha. Di naman sa oag yayabang yun huh? Baka seryosohin mo!" Sabi ko.

"Hahaha! Ano kaba? Syempre hindi!" Sabi niya. Sabay tawa at hampas.

Aba! Yung braso ko pa ang ginawang punching bag! Swabe! Pero diko naman pinepersonal yun kasi alam kong joke lang yun.

Nakarating na kami sa umbrella. Bigla nalang may sumigaw. Napa lingon naman kami.

"Lindyyyy" sigaw nung babae.
Kamuka niya. Kapatid ata.

"Oh? Bakit ate?" Sabi ni Lindy, sabay taas ng middle finger.

"Uuwi kanaba?" Sabi ng ate ni Lindy.

"Oo eh! Sasabay kana ba?" Tanong ng ate ni Lindy.

"Oo! Wait!" Sabi ni Lindy habang nag aayos na gamit.

"Hi!" Sabi ng ate ni Lindy sabay wave.

"Hello po" sabi ko.

"Oy! Lindy! Pakilala mo naman ako sa kasama mo" sabi ng ate ni Lindy

"Ah! Oo nga pala! Sige! Ate ito si Taffita, Taffita ito si Ate ko. Leanna" sabi ni Lindy.

"Helloooo Taffita" sabi ni ate Leanna.

"Hi pooo, ate Leanna" sagot ko sabay wave ng sobrang O'a.

"Taffita, una na kami ni Lindy huh? Aalis na kami  hahah! Byeee!" Sabi ng ate niya

"Ay sige po! Bye! Ingat!" Sabi ko at wave.

"Sige! Ikaw din" sagot ni Lindy.

Nag lalakad na sila paalis. So natira nalang akong mag isa dito sa umbrella, hayaan na. Sanay na naman ako eh, sa sobrang sanay ineenjoy ko nalang  chaaaar! Hehehez.

Tinuloy ko nalang ang pag susulat ko ng MVG (Mission, Vision, Goal) ilang notebooks nalang ang susulatan ko. Mga 3 nalang at keribells ko na itech.

Matapos kong mag sulat. Nag intay muna ako ng sundo ko. Dahil wala pa yung sundo ko. Ang tagal kasi eh. Nag stay muna ako sa umbrella, then nag patugtog ako syempre, kay Ariana lahat na kanta sa iPad kong dala. Nag headset nalang ako. Tapos nanuod ng mga estudyanteng nag pra-practice ng sports.

After 30 minutes, dumating na din sundo ko. So sumakay na ako at nag feel at home mode. Aba! Nakakapagod eh.

After 20 minutes naka uwi nadin ako. Tapos dumeretyo sa kwarto at nag laptop for a while tapos nag memorize nung VMG. Hays!

"Hirap maging estudyante" bulong ko sa aking sarili. Sa totoo lang, hilig ko naman mag aral eh, ang kaso ang hirap pag palayo ng palayo ang grade level mo. Since kinder kasi honor student na ako. Pero syempre, sisikapin ko, makapag tapos lamang. Gusto ko maging Engineer, kaya baka next year bumalik na ulit kami ng Dubai, kasi doon na ako mag aaral. At isa pa, maganda ang pag E-engineer sa Dubai. At citezen na kami sa Dubai. Kaya pag lilipad kami papuntang Dubai or papunta dito, ticket nalang ang binibigay namin, kasi citezen na nga kami. Hahaha.

After a couple of minutes,memorize ko nadin yung MVG. Tapos, nirecite ko ulit by my own ang MVG, tapos tama. Tapos ni re-write ko ulit para tingnan kung alam kona talaga. At oo! Alam kona! Hahaha. Big achievement! Pak gay'own.

Tinignan ko ang orasan. Maaga pa pala. 7:30 palang. Kaya nag on muna ako sa instagram, tapos sa facebook naman. Naka ilang vibrate ang phone ko dahil sa mga notifications. Tapos biglang may lumabas sa notif ko. "Yesha Abadilla sent you a friend request." Cinornfirm ko nalang. Hays  .

Natulog na ako. Pero bigla na naman ng vibrate phone ko. May nag friend request na naman. Hoo!

"Cyriss Lopez sent you a friend request".

Packing tape! Omo! Siya nag friend request? Taena! Sheyte! Putekkk.
Omo.
.
.
.
.
.

No One Is Sent Accident To AnyoneWhere stories live. Discover now