Chapter 6 (Meet her)

56 2 0
                                    

Author's Note:
           
            Readers! Sorry kung di na ako nakakapag update. Masyado na akong busy gawa ng study ko, but I will try my best maka pag update lang as soon as possible. Pero gagawa't gagawa parin ako ng paraan makapag update lang! Sorry ulit mga readers! Mianhe! Hahaha. I love you all! Thanks for those who just voted! Enjoy reading! God bless!

-

Packing tape! Omo! Siya nag friend request? Taena! Sheyte! Putekkk.
Omo.
.
.
.
.
.

Pero bakit Lopez? Ang alam kong apilyido niya ay Montefalco. So why Lopez? Sabagay okay na din kesa budin. Hehehe.

Pinindot ko yung "confirm" botton. Tapos lumabas ang "your now friends with Cyriss Lopez, writes on Cyriss timeline.

Tinignan ko ang orasan 6:30 na. Tuesday naman ngayon kaya 7:30 ng simula ng klase ko. At in 4hrs, MAPEH pang subject namin. Di kaya nakakabagot yun? Akalain mo, 4hrs tapos isang subject lang? Sabay naman, kasi every Tuesday lang MAPEH namin.

Bumababa na ako at kumain na. Habang nasa kusina, nag tataka ako kung bakit wala si papa. Kaya tinanong ko kay mama.

"Mama!" Sabi ko

"Bakit? Sagot niya.

"Si papa?" Nag tatakang tanong ko.

"May urgent meeting, kaya pupunta ulit siyang Dubai." Sagot niya.

"Ah! Okay! Mag co-commute nalang ako." Sabi ko.

"Sige! Kaya dalian mona, mag aantay kapa ng tricycle"

Dinaliaan ko ang pagkain ko. Pagkatapos agad naman akong pumuntang sink para mag sipilyo.

Nag paalam na ako kay mama na aalis na ako. Pumunta ako sa guard house para kumuha ng tricycle.

Nakakuha na ako ng tricycle. Kaso may laman. Tapos nag taka ako! Balit sila naka PE? Ay takte! Oo nga pala! Shet! PE nga pala kami kasi MAPEH ngayon. Putek! Naka uniform lang ako. Tapos kaklase ko pa nakasakay. 2 sila. Yung isa nasa may driver yung isa nasa loob. Nag "hi" saakin yung nasa driver. Pag pasok ko sa loob. Omo! Pakthatlittlemouse! Shet! Omo!

"H-hello?!" Pamumula kong sabi.

"Ang bilis huh?" Naka ngiti niyang sabi.

"Huh?" Inosente kong sagot.

"Ang bilis mong iaccept yung friend request ko" sabi niya.

Sheyte! Yung Ms Intrams kinausap ako? Tatke lang bae! Shet! Hooo! Putekkk! Shems! Ang ganda niya. Grabe! Ganda niya. Siya yung tipong tao na maganda, pero di puti nag dala, di tulad ng iba harina na.

"Ah! Haha! Syempre" sagot ko.

After 20 minutes, nasa school na din kami. At aba! Shet! Mag ka lapit pa kami ng locker. Meant to be kami be. Shet! Hooo! Omo!

"Dito pala locker mo?" Sabi niya.

"Ah oo eh!" Pinakang tanga kong sagot.

"Sige una na ako! See you later! Sa room!" Paalam niya at nag wave pa.

Nag wave back nalang ako. Di ako makaimik dahil shet! Shet! Whooo! Di ko talaga inexpect na kakausapin niya ako. Ang ganda niya eh! Iba ang ganda niya!

Nag lakad na ako papuntang room. TLE ang first subject namin. 15 minutes before the class starts. Kaya yun! Ang boring! Di dahil boring kasi wala pang teacher, kundi wala akong kilala. Wala akong kadaldalan. Sadlyf.

After 15 minutes nag punta na si maam. May binigay siyang material saamin. Binigay niya si besssss. Este yung plastic cover tapos mga print outs ng mga about TLE and cartolina (black), tape and scissor. Individual niya kaming binigyan.

"Okay! Ang gagawin niyo sa loob ng oras ko ay de-design-nan niyo yang notebook niyo. Kayo na ang bahala kung anong design. So I leave you muna. You may start now.

Nag alis si maam, pero di niya dala ang gamit niya. Nag start na ako. Pero wala pa akong maisip na design. Yung black palang ang nalalagay ko. 25 minutes na ata akongnag iisip, pero wala paring pumapasok sa utak ko.

Naka balik nalang si maam lahat lahat,pero wala padin. So ang ginawa ko nalang ay nagdikit ng kung ano-ano.

Habang gumagawa, nag salita si maam "I will accept that until 5 pm" sabi ni maam. "Okay good bye" sabi ulit ni maam. Nag alis na si maam. Mag cocover na sana ako ng plastic cover, pero lumipat muna para sa Filipino. In every subject theres an seating arrangement. So lumipat na ako. Di ako marunong mag balat! Pano to? Huhuhu! Hays. Bahala na si batman. Si Lindy ay tinulungan ako, pero mag gugupit lang daw siya ng tape, kaya pumayag nadin ako. Tapos napa lingon ako, kasi malapit saakin si Cyriss. Yung Ms. Intrams. Shet! Bigla siyang lumapit.

"Tulungan na kita" sabi niya.

Shet! Tutulungan niya talaga ako? Omo! Shems.

"Ah! Si- osige!" Nauutal kong sagot. Namumula na ata ako.

Napatapos nadin kaming magbalat. Nang tignan namin ang finish product namin (ko), natawa nalang kami kasi mali at di siya ma i-fold. 3 na nga kaming gumawa, tapos hahahaha. Grabe! Tawang tawa. Kinuha ko ang notebook ko at pumuntang faculty. Doon daw kasi ipapasa.

Mag kasama kami ni Cyriss, kumatok muna ako, tapos inilagay kona yung notebook ko.

Dumeretyo kami sa canteen. Kumain kami. Eh may vacant tapos Filipino na. Nag kwentuhan kami, grabe! Parang close na kami. Pero shet! Ang ganda niya!

"Kayana" sabi niya

"Oh?" Sabi ko.

"May sasabihin ako" sabi niya

"Na maganda ako? Alam ko na yan. Small thing" sagot ko.

"Tangi! Di yun!" Natatawang sabi niya
"Eh ano?" Sabi ko

"Bat ang galing mong mag english? Nakaka nose bleed" sabi niya.

"Hahaha. Grabe! Flattered eke. Enebe. Haha. Joke. Awan?! Haha" sagot ko. Para akong tanga.

"Hahaha. Awan saeyo" sabi niya.

Nag lalakad na kami pabalik sa room. At dahil malapit lang siya saaking upuan, nag kwentuhan kami. Pinakilala niya yung katabi nita si Rei, pero tawag nila ay Ate Rei. Kaya, Ate Rei nalang din tawag ko.

Kung ano ano ang kinukwento niya. Ang sarap niyang kasama. Masaya siyang kasama. Siya yung famous na di snobber, di tulad ng iba. 200 likes sa social media/s di naman halata pag nasa personal. Eh siya?di lang pang 200 likes kungdi pang 1.5k likes  ang ganda niya, at di snobber.

Wala pa nanam kaming teacher eh, kasi vacant. Naiihi ako bigla. Kaya inakit ko siya.

"Oy! Naiihi ako" sabi ko.

"Ay tara" sagot niya.

Habang nag lalakad, nakakapag taka kasi nag titinginan saamin yung mga ibang studyante. At sila ay focus kay Cyriss. Nag tataka ako, kasi may bulaklak na may nag bigay kay Cyriss kaya kinuha niya.

11 red roses na ang nakuha niya. Pero ang alam ko 12 roses, maya-maya may nag bigay sa kanyang 1 white rose. At yun ay si.
.
.
.
.
.
.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Aug 23, 2016 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

No One Is Sent Accident To AnyoneWhere stories live. Discover now