CHAPTER TWO :FORGIVEANDFORGET

379 16 0
                                    

Naging isang malaking takot sa kaniya ang nangyaring yun two years ago . Bagay na kahit anong gawin niya ay dadalin na niya habang buhay. Wala ni isang tao ang napag kwentuhan niya tungkol sa Conference Room na yun. Kahit madaming tanong noon ang nag stop ng classmate niya na si Arcie hindi pa din siya nagkuwento. Ayaw na niyang bumalik sa bangungot na yun. Ang takot sa Jumbo na yun na kamuntikan na siyang patayin at ang lalaking nagligtas sa kaniya sa napaka kaimposibleng paraan.
Muling bumalik sa kaniya ang itsura nito. Ang mata nito na halos tumunaw sa buong pagkatao niya. At ang isa pang hindi niya makakalimutan ang iniwan nitong mahalagang bagay sa kaniya.



Deadline na para i pass ang requirements nila kay Ms. Thompson at lahat ng groups ay nakapag pass na maliban sa kanila.
Napakamot sa ulo si Jake.
"My god tayo lang ang walang ipre-present".

"Bakit ba kasi wala kayong nakuha kung may nakausap naman si Jenny".
Humalukipkip pa si Jessie at ngumuso sakin na talaga namang ikinainit ng dugo ko

.

"Leader Jessie manahimik ka at wala kang alam!Ibinalibag ko ang isang folder dito.

"Bakit mo ko binato?!
Maarteng saad nito at agad na inayos ang buhok. Dito lang naman ito magaling sa pag papaganda in short pag iinarte.

Manghang mangha sila Jake sa nabasa.

"Pano tong nagyari hah Jenny diba wala naman------


"Tumigil ka na Jake magpasalamat ka na lang sa taong tumulong satin nun!"

Pinutol ko na ang ibang sasabihin pa niya.


"Sino dun don't tell me yung matabang mukhang adik na yun?"

Nagtatakang pangungulit ni Jake.

"Jake pwede ba tumigil ka na!isa na lang sayo ko ipapaexplain yan sa harap!

Totoong imposibleng may mag sagot ng mga yun at iisang copy lang ang dala nila para sa mga questions at naiwan ko pa yun sa lamesa ng Conference Room. Hindi ko din yun bitbit kahit ilang beses ko pang i flashback sa utak ko ang mga nangyari.

Kaya laking gulat ko ng makita ko yun sa bag na may corresponding answer na.


1. Name of the prisoner
-Client X
2. Age
-24
3. What is his case?
- Murder

Halos hanggang dulo ay may sagot pati ang history blotter kung paano ito napunta sa kulungan.

"And last question,
20.Motto or lessons you learned from your mistakes

Our client just answer
- Forgive and forget!
I will speak in Tagalog so i can explain it briefly.
Huminga siya ng malalim bago tuluyang magpatuloy.

"Sa tingin ko sa nangyaring insidente sa kaniya na napag bintangan lang siya natutunan nya sa sarili na magpatawad. Patawarin yung mga taong nanghusga at may kasalanan kung bakit nandun siya ngayon sa kulungan..at siguro ngayon tuluyan na niyang nakalimutan ang mga nangyari at handa na siyang mag bagong buhay. Kaya gusto kong maging isang ganap na abogado para tulungan ang kagaya niya na nabubuhay sa loob ng malamig at malungkot na rehas kahit wala naman siyang kasalanan."
Parang may kumurot sa puso ko kaya talagang napaluha ako sa harapan ng room. Palakpakan ang lahat at nagsitayo pa ang iba.

Natuwa naman si Ms. Thompson at kami ang may pinakamataas sa Grade na 99.9 %.



Gusto niyang magpasalamat sa lalaking iyon. Sa lalaking tumulong sa kaniya sa kahit ano pa mang paraan. At alam niyang dadating ang panahon na magkikita sila at mailalabas niya to sa lugar na yun.

Oh My Professor!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon