Moving on

36 3 0
                                    

Chemi's POV:

Sumapit na ang Lunes at balik na kme sa paaralan. Kung noon, kasabay ko si ate pro hndi na ngayon. Pro hndi ibig sabhn na nagtampo ako sa kanya ha? Sinundo kasi sya ni Dwight kya umuna nlang sya. Oo, nasasaktan pa rin ko pro sinasanay ko na ang sarili ko na maging masaya nlang ako pra sa kanila. Wla nmang maidudulot na maganda ang magtanim ng galit at poot dba? At sabi nga ni bespren, ang dami pang lalaki sa mundo. Tss..

*ding dong*

Binuksan ko ung gate at nakta ko si bespren.

"Halika na!" - at hnila na nya ako palabas.

Sabay kmeng pumunta sa skul at pagdating ko dun, nabunggo ko si Dwight.

"Uyy, Chemi, h-hi." - greet nya sken at ngumiti lng ako.

"Sge, Kuya Dwight, mauna na kme." - sabi ko.

"Sge!"

At umalis na kme.

"Un ung nagpaiyak sayo nung friday nuh????" - tanong ni Arl.

"Aba! Hndi ah!" -ako

"Hmm~~ Aminin mo na~" - pagpupumilit nya at tumango nlang ako.

"Tsk! Tsk! Masapak nga!" - nagsimulang lumakad si Arl papunta kay Dwight pro piniglan ko sya.

"Hoy Arl! Hwag kang gumawa ng skandalo." - sabi ko na takot na takot.

"Tss... oh sge na nga!" - at bumalik na sya sken.

Sumapit ang tanghali hanggang maghapon. Maaga kmeng pinalabas ng guro namin dahil magfa-fogging daw.

Habang papunta ako sa classroom ni Arl, nakta ko sina Kuya Dwight at Ate Zia sa bleachers ng oval. Ang sweet nla~ Nakakainggit nga.. Pro duh! Matatagpuan ko lng rin yung lalaking pra sken. I knew it! Ang bata ko pa sa love-love na yan! Di ko pa oras at ang bata ko pa rin pra masaktan kya off na ako sa mga ganyan.Ifofocus ko nlang ang sarili ko sa pag-aaral pra mkatapos.

Habang tinitingnan ko sila..

"Bespren!"

"Oh? Arl, knina ka pa dito??" - tanong ko sa kanya.

"Hndi nman. Halika ka na, uwi na tayo." - Hnila nya ung kamay ko at nagsimulang lumakad.

Tiningnan ko sa huling saglit sina Ate Zia at Kuya Dwight at pagkatapos, ibinalik ko na ang atensyon ko sa daan.

This may be my first love and first heartbreak. It might be hard to forget but I know someday, I can get over with this and that day will be day when I will meet my true prince charming that will truely accept me, care for me and love me, wherever I'm from, whatever I am.

_END_

My first love and first heartbreakTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon