Chapter 2

15 1 2
                                    

  My mom lied to me! Pakshet. Bakit sinabi niya sa akin na ang Williams Academy ay originally boys' school? What is the-kind-but-actually-a-demon mom planning on her shabalabadingdong head? Naloloko ba siya? Gusto niya na maging 'friends' ko sa mga boys? At mag 'Gf-Bf' relationship? (Hoy Hindi ako lesbian, lasing!) NOPE. NOPE. NOT HAPPENING. TOTALLY NOT HAPPENING. Bahala ka na, 'nay. Kung anu-ano ang plano mo sa brain mo, hind na hindi talaga ako makikipagkaibigan with those creepy, weird, scary creatures A.K.A men (No offence pero totoo ito sa akin). Ang dark-brown haired with blonde highlights girl ay tumingin sa akin.

"Why do you look so shock?" tanong niya sa akin.

Scary. Please stop staring me, its creepy.

"What?"

Oops. Did I tell her? Pasensya na po!

"Oh, nothing" Tumingin ako sa malaking clock sa school.

7:25

5 minutes pala before time na! Kailang na ako umabot sa classroom ko.

"Excuse me, I'll go now. Thanks anyway," sabi ko at naglalakad ako pupunta sa classroom. 1-A ang section ko. Nandito na ako at naglilingkod malapit sa window. Before I came in here, dalawa lang ang babae ang nakita ko. Marami ng marami ang lalake na mag scattered around sa classroom talking to there friends.

(They're like scattered trashes on the floor)

Ding Dong

"Attention to all students, please sit down  and wait silently for your  homeroom teacher. Thank you"

English. English everywhere. Bakit hindi tagalog?

Isang pinakang high class na school ito. SCHOOL FOR RICH KIDS. Ang ibang mga estyudante dito ay hindi mukhang pilipino pero pilipino parin sila. May mga iba't - ibang dayuhan, isa chinese, amerikano,  korean, hapon, german at iba pa.

This school is like an international school.

Nandito na ang lalaking -as expected- na titser at nagdi-discuss about sa history of the Williams Academy. I wasn't really that paying attention.

  Umabot na ang lunch at  lumabas ako sa classroom at nag-stretch. Haay! Boring naman ang history sa Williams! Pumunta ako canteen nila at binuksan ang door. Waw! Shiny naman! Haha! Para siyang, Royale Canteen. Red ang carpet at dark brown ang walls (Soft parin siya eh!) Malamig naman! Ah, the classroom and everywhere is also airconditioned. Tumingin ko ang mga surroundings dito sa canteen nila at nakita ko ang mga iba't-ibang food. May Italiano, French, atbp. Tumingin ko ang mga prices sa mga pagkain.

P1000.00 P1029.00 P988.00

Woah. Sobrang mahal naman.

SusMariaOsep! Mahirap ito babayarin! Nakito ko ang super delicious edible looking French bread. I was drooling. Not literally.

P500.00 lang ang presyo niya. Wow. Ibibili tika, French bread my darling! Kumuha ako ng isa at binayarin. Actually- No, To Be Honest, hindi ko mahilig kumain ng plain rice. Gusto ko sa fried rice, curry rice iba't-ibang rice basta hindi plain.  I ate my delicious bread while walking to the rooftop- gusto ko sa rooftop kase kailangan ako ng fresh air, hindi conditioned air. I was humming Owl City, Alligator Sky (How can you hum while eating? Posible ba yun? -_-)

BAM!

Ang precious half-eaten french bread ay nahulog sa sahig. Ack! Who in the world would do that to my baby?!

"Pasensya na po, Ms! I didn't do it on purpose!" sinabi ng guy who 'drop' my french bread. Hinawakan niya ang kakay ko at nag-bow down sa akin.

"Pasensya na po! Sorry! I will buy you another one! Sige na! Please forgive me!" nabigla ako kase, you know, lalake siya, at ako ang babae na hindi marunong maging kaibigan o communicate sa mga men.

(; _ ;) -Face sa inside

(;;0 . 0) - Face sa outside.

"U-Uh, Oka-"

"Hey Michael! What are you doing to a cutie like her?" Another boy said with a slight british accent. Tumalikod at tumingin ako sa kaniya, mayroon siyang parehang itsura sa babae noong umaga.

"Oh! Its you" Sabi sa pinaka familiar na voice.

..

..

..

ITS THAT GIRL.

"Uhh.." I was just silent and feeling awkward here. Michael yung pangalan sa lalake.  Maraming mga Pilipino na mag-ininglish. Speechless ako. Dont they know our own language? (hoy! hindi sabihin na hindi ako alam mag- eenglish!)

"Uy! Tumahimik kayo! Nagsasalita ako sa girl-na-nahulog-yung-bread-niya-kase-sa-akin!"

Ay! Tagalog pa siya.

Girl-na-nahulog-yung-bread-niya-kase-sa-akin

Nice. Nice nickname. -.-

"Hoy poging! Mayroon akong pangalan! And it's Allison! Allison Jones!" I sarcastically laugh.

"Oh! Hi Allison! Ako po si Rachel Williams, anak sa director in this school. Siya ay si Richard, ang kambal ko! Sorry if my tagalog isnt that great!" Sabi sa girl. So ang boy na nasa harap ko ay si Richard at sa boy who bumped me was Michael.

Waiiiiit. "Williams." "Anak sa director"

Williams Academy.

What?

"Ako si Michael pala! Michael De la Cruz!" Sabi ni Michael.

Wait. Why did they introduced theirselves to me? Hahahahahahahaha! Tumawa lang ako for no reason.

And this. This is how my new life begun.

((A/N: Asdfghjkl; Thank you @YsaLoviVargas for proof reading. *-* She's a great writer! You should read her stories! her Hetalia Fanfictions are beautiful!

Critic/Comment.Share.Follow?.Vote

Thank You

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 13, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Caution! Boy AlertTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon