We are now changing our clothes. Nagsuot kami ng PE uniforms namin kase maglalaro kami ng volleyball. We were teamed up by rows, so as expected, kasama kami.
"Alam mo naman sigurong maglaro nito noh?" Sabi ni Reo as he was playing with the ball.
"Ako ba tinatanong mo?" I asked pointing myself at lumingon-lingon.
"Who else?"
"Umm oo naman noh." I said in a low toned voice.
"Really?" He asked.
"Ba't andami mong tanong?" I asked him.
"Just asking." Tapos instead of spiking the ball, he dribbled it and shoot it in the basket. Baliw talaga tong lalaking to. Kabago-bagong salta, di man lang nahiya. Sa bagay may ibubuga naman pagdating sa sports.
Ang tagal din kasi nung baklang teacher na yon. Nagpaganda na naman siguro kasi may bagong gwapo.. Haaaayyysssttt!! Naiinip na ako.
After 15 minutes ata yon bago nakabalik yung teacher namin and my guess was right. Lips are colorful again with his neon pink matched outfit. Sabayan pa ng headband niyang may malaking flower. Haaaayyy!!
"Okay!! Go to your positions now. Group 1 and 3 will play first. So 2 and 4 obzzzervuh!" Tapos pumito na siya as the teams were positioned, I mean we were on our positions.
Thoughts are running inside my head. Baka katapusan ka na. I do not have the gift of being an athlete.
"Akin!"
"Mine!"
"Get it!"
They shouted as the game started. I was just shut and waiting for the ball to come near my area. Almost everyone has hit the ball except me.
"Hey! Try hitting the ball!!"
Uhhggg!! I hate it when he starts talking to me. Like duh!! We're not even that close and related. He's just my classmate and my seatmate, thatcs it.
"Guys!! Focus!! Kailangan nating makuha yung 95 na grado." Sabi nung captain ball namin na si Drake, competitive din siya sa class.
The game started again. We changed courts. And I was still the same. I am not a fan of this game but I know how to play it.
"That's mine!"
"Hit it!"
And the ball's coming right at me.. I positioned myself so I can hit the ball perfectly. Titirahin ko na sana, kaso...
"OUCH!!!" I shouted habang papunta na ako sa sahig.
Guess what, inagaw ni Reo yung bolang para sana sa akin. He really pushed me away and hit the ball. Natira naman niya ng maayos pero ako nasa di magandang kondisyon.
Dahil sa pagkakatulak niya, natapilok ako ng bongga. Sobrang sakit talaga, akala ko nga nabali.
Pumito yung teacher namin, as a signal na stop muna ang game.
"Ayos ka lang ba Glory?" Nag-aalalang tanong ni Clarisse sa akin.
"It hurts." Nakaupo pa rin ako sa sahig looking at my left foot. Naiiyak pa nga ako ng konti tsaka anlaki ng pawis ko.
"Tabi, tabi kayo dyan." Sabi nung teacher ko at lumapit sa akin.
"Saan yung masakit?" He asked and I pointed my left foot. Hinawakan niya ito at ako naman pinilit kong di ipakita na nasasaktan ako sa pagkakahawak niya sa paa ko.
"Does it really hurt that bad?"
Oo, si Reo na naman. Andami niya talagang tanong eh noh? At isa to sa mga nakakainis na tanong sa buong buhay ko. Hindi man lang nagsorry?!