Chapter III

71 1 0
                                    

         Maagang gumising si Alice para sa lakad nila ni Darryl. Pupunta sila nang Ildenfonso at hanapin ang bahay ng pamilya ni Antonette. Antonette need to rest now. Habang nag-eempake, tumawag si Alicia. Greg’s girlfriend.

            “Alice … Si Greg …”, umiiyak na sinabi ni  Alicia. Agad niya tinawagan si Darryl. Sinuot niya agad ang cardigan niya. Naka pants siyang fit at long sleeve na blouse at cardigan. Bagay na bagay sa brown wavy hair niya. Nang nandoon na sila kina Greg. Nagulat siya. Greg was lying in their bathroom floor at naliligo sa sariling dugo. Dilat ang mata nito, nakanganga ang bibig at puro latay din ang katawan. Halos maiyak si Alice sa nakita. Nakasulat ang pangalan niya sa dingding ng CR at gamit ang dugo ni Greg. Sa sobrang takot, nahimatay si Alice. Gulong gulo ang isip niya. Nang namatay si Jaera, puro latay din ang katawan nito, sa CR din ito namatay at nakadilat din ito.

            “Alice, okay ka na?”, tanong ni Flora. Si Flora ang una niyang nakita. Nagpunta na daw sa Ildenfonso si Darryl. Kasama si Hannah, Lex at Drake ang kuya niya. Agad siyang bumangon at nag-ayos.

            “Flora, tara pupunta tayo nang Ildenfoso.”, sabi ni Alice.

            “Bess, wala akong pamasahe.”, sabi ni Flora.

            “Iniwan ni Mama ang pick-up niya.”,agad na kinuha ni Alice ang susi at sumakay sa pick-up na Ford. Nag-aalala si Flora dahil mahina pa si Alice para mag-drive. Pero mapilit si Alice. Hours passed, and Alice was very tired. Kaya naghanap na muna sila ng matutuluyan.

            “Teka Alice. Stop mo muna dyan sa kanto …”, sabi ni Flora.

            “SIge …”, nang buksan ni Flora ang bintana ng sasakyan, may biglang humila sa kanya.

            “Aaaaahhh …”, sigaw ni Flora. Plit siyang hinihila ni Alice. Pero nagulat na lang siya nang makita niya si Jaera. Nabitawan niya ang binti ni Flora. Kinaladkad ng kaluluwa si Flora. Lumabas agad ng sasakyan si Alice at hinanap si Flora.

            “Flora? Flora! …”, sigaw ni Alice. Bigla siyang nanlamig. Kinalibutan. May humawak sa balikat niya.

            “Huh …”, gulat ni Alice.

            “Alice …”, sabi ni Darryl. Halos mahulog ang puso niya sa kaba. Akala niya naman kung sino.

            “Where is Flora? Sabi ni Tita, you’re with her.”, tanong ni Darryl. Hindi nakasagot si Alice. Until she knew that she’s actually crying with fear. She lost her best friend because of her. Dapat hindi na niya dinamay si Flora. Darryl hugged her. Patuloy lang ang pag-iyak ni Alice. Wala siyang pakialam kung may makakita man sa kanila. Bata pa siya, si Darryl na ang kasama niya. Noon pa man. She never had a boyfriend dahil noong grade five siya, si Darryl na ang gusto niya. Si Darryl ang kasama niya sa lahat ng bagay. Tatlong taon ang tanda ni Darryl sa kanya. Si Darryl Bautista. Ang kanyang boy best friend. Ang mama nila ay magkaibigan.

            “Come on, your brother is waiting on us. Nag-aalala siya.”, sabi ni Darryl.

            “Baka …”, sabi ni Alice.

            “Shh. Everything will be fine, Alice.”, sabi ni Darryl. Sumakay na sila sa sasakyan at nagtungo sa isang maliit na kubo. Nandoon ang Kuya Drake niya at mga kaibigan nito. Pati na ang girlfriend nitong si Hannah.

            “Mang Pedring.”, tawag ni Darryl sa isang lalake.

            “Alice, siya si Mang Pedring. Siya ang dating hardener kina Antonette. Andame naming nalaman …”, pagpapakilala ni Darryl. Tinitigan lang ng lalake ang mukha ni Alice. I bet. Alice is really gorgeous. Her long red wavy hair and slim body makes Antonette insecure.

Antonette's Secret (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon