kabanata 2

2 0 1
                                    

Ans's POV

¡!.. tutal malapit na kami, itulog ko nga muna, kahit saglit lang!!

???: hi!!! chelle!!

¡! pinilit kong imulat ang mata ko, paglingon ko sa pintong nakabukas may lalaking nakangiting titig sa akin!! nagulat ako dahil siya pala yung nagsalita!! nagising tuloy ang dugo ko!!

???: halika ka, sama ka saglit sa akin!! (sabi niyang di matanggal ang ngiti sa labi niya!!)

ako: sige po!!

¡!..Heto na kami naglalakad! ewan ko kung bakit ba ako sumama, at binuksan niya yung gate ng_ng "mansyon !!" wow!!! ang ganda!! parang di mo mawaring luma pag nandito ka sa loob !! kasi ang ayos ayos parang alagang alaga!!

???: pasok ka!!

¡!...mabait naman siya! di lang kasi gwapo!! nakakatakot lang siguro ang mukha, wala pa kasing ngipin!! sa harap lang, may dalawa!!

???: halika na huh!! makatitig ka!! kala mo papatayin kita! wagkang matakot!

àko: ah!! ok si-sige!! sunod nalang ako!!

¡!.. nang nakapasok na kami!! grabe kung gaano kaganda sa labas mas maganda pa pala dito sa loob ng mansyon!! maayos!! halatang ginastusan!! ang linis linis,

ako: wait? kanino itong mansyon? (tanong kong tinitignan yung mga sulok sulok ng mansyon!)

???: tayo!! (huh???)

ako: di bale nalang !! pwede ba akong papasok dito!!

¡!.. turo ko sa may pintong itim na pilit kong tinutulak kaso ayaw mauksan

???: huh?? di pwede!!

ako: ok!! di ko naman mabuksan!!

???: tara sa taas!! madami pa duon!!

¡!.. pag akyat namin sa second floor may babaeng nakasuot ng gown!!! maliit ang buhok!!! "RACHELLE" ang pangalan niya siguro siya yung may ari ng bahay na ito!! kamukha ko nga¡! kaso magkaiba kami ng kulay ng buhok!! hindi rin siya masaya na kita naman sa mga mata niya ang lungkot na may namumuong luha!! ang galing naman ng nag_ paint nito!!

???: psst!!! dito (anyaya niya na nasa harap ng pinto ng isang silid!!!)

¡!..hindi nalang ako kumibo basta sumunod nalang ako sa kanya! binuksan ko yung pinto ng silid na pinasukan niya!, pagbukas ko naaninag ko ang isang damit na puti!! nilapitan ko hindi lang basta damit kundi gown!! kagaya nito ang suot ng dalaga sa paintings!

???: gusto mo bang isuot???

ako: ah!! hindi wagna!! nakakagulat ka naman!!

???: anu bang gusto mo?? ( tanong niya na palapit ng palapit sa akin!!)

ako: huh??

Aiake-Me-Jeshen RESORTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon