chapter 4

9 0 0
                                    

RR

Andito na kami lahat sa apartment ni Dyosa , nakahalukipkip ang bawat isa. Tahimik lang kami na tila ba nag-iisip, walang gustong magsalita, para kaming mga baliw that we just keep on staring each others eyes. Para bang sa mga tinginan namin makukuhaka ang sagot. Nagagamba kami of course, first time kasi ginawa ni Dyosa ito at sa pagkakakilanlan nami sa kanya she's not this type of person. Napabuntong hininga nalang ako.

Hi guys! napatingin ang lahat sa biglang dumating.Its Brandon pala, as usual late na naman.

Well, I brought some refreshment, mas maganda yatang mapag usapan ang mga bagay bagay habang may ice cold beer...ngiting saad niya, habang nilapag niya yong dala niyang groceries sa lamesa.

Hoy anong nakain mo? Bakit ka nandito?Wala ka bang date? maangas na tanong ni Brigette kay Brandon. Nagkibit balikat lang ito at umupo sa sahig then sinumulang magbukas ng beer in can.

Matapos tumunga nagsalita ito na kinagulat namin lahat. What's the big deal ba? Hayaan niyo muna si Dyosa mag-isa. She needs time for herself. Masyado kayong paranoid guwang na masyado yon to take care of her self, sabay tunga niya sa kanyang beer.

What the fuck Brandon! Kaibigan ka bang talaga? frustrated na bulalas ni Brigette. Kumuha na rin ito ng beer in can at nagsimulang uminom.

You dont understand my point Bridge, what I am trying to imply here is hayaan niyo siyang masanay mag-isa, it could help her after all we plan to have our own life na. Ikaw Brigette! diba kau pinakabfff ni Dyosa, you always do things together, have it ever cross your mind about her when you received your scholarship? tanong ni Brandon.

Yeah my point si Brandon, habang tumatagal kasi mas lalo kaming lumalamig sa isat isa. We are not usually like this before halos di na kami halos mapaghiwalay magbabarkada. But now, its just so natural na we go on our own separate life. Wait! kami ba talaga lahat nagmove on na?? Saloobin ko.

You know what guys, I miss this kind of senario, naalala ko noon ganito tayo way back college.We have so much happiness that we cant explain. Solve na lahat basta magkakasama lang tayo. malamyang saad ni Clara.

Sure ka ba Clara, sobrang good students ka nong time na yon, halos di ka nga namin maisama sa lahat ng kalokohan kasi napaka anti-social mo. Ang hirap mo pang magpacopya tuwing exam!!!hahaha..mabuti nakakacopya pa rin kami ng hindi mo nalalaman. nakasmile na saad ni Lara.

Oi alam ko yata yon sinadya ko naman talaga gawin yon para madali kayong makacopya, kayo lang naman masyadong kayong hot at kung ano iniisip niyo sa akin. siyempre may scholarship akong inaalagaan kaya simpleng dumadamoves lang...si Clara

Hoy bawal PDA dito! Bawal magtukaan may virgen pa dito! sabay awat ni Brigette sa dalawang lovebirds. Teka! May so ething wrong eh!Pano naging kayo na halos magpatayan na kayo noong dalawa sa sobrang niyong pagkainis sa isat isa. Tss! di ako sanay ako sa kasweetan niyo,nilalanggam ako sa inyong dalawa. nangdidiring sabi ni Brigette sa dalawang lovebirds.

Weee! Di nga! Ingit ka lang kasi wala kang ka sweet sweetan. Naunahan kapa ni Clara magbuntis samantalang ikaw tong maraming history ng makikipagrelasyon. Baog ka siguro kaya ako sayo laslas na, ganting asar naman ni Cola.

Bwesit ka Cola! baka gusto mo unahin kong laslasin yang jr. mo para tuluyan nang mapabilang yang lahi sa endangered species. Ikaw naman Lara, samahan kita sa EO bukas, nang mapacheck yang mata mo. Grabe! anong nakita mo sa lokong ito at pinatukalan mo talaga. with matching nakadilat pa ang nga mga matang saad ni Brigette.

EO as in Executive Optical, sa clinic nalang ng pinsan ko Lara siguradong maydiscount ka pa! Pwede ding libre nalang, pagawa kita contact lens na ako lang makikita mo. Hahahaha! with matching nakakalokang sabi ni Cola sabay pamumula ng buong mukha ni Brigette sign ng sobrang pagkainis.

Oi awat na! Iinom niyo na lang para lumamig yang mga ulo niyo. i let out a long sighed again bago nagsalita. Kumusta na kaya si Dyosa? nakapagdinner na kaya yon?Ligtas kaya siya sa pinuntahan niya? Galit ba siya sa atin? May mabigat ba siyang problema? Bakit niya tayo iniwan. Mga tanong ko na nagpabalik sa amin inaaalala namin ngayon.

Well hayaan na lang muna natin siya mag isa sa ngayon. Tama si Brandon she need some time for herself masyadong siyang all out sa pagbibigay sa ibang tao. Atleast ang pag alis niya ngayon mabibigyan niya ng time yong sarili niya. saad ni Clara

Oo, kilangan malampasan ni Dyosa tong mag isa. Kaya siguro umalis siya kasi gusto niya isolve mag isa kung ano man problema niya. Hintayin na lang natin ang pagbabalik niya at ipakita na we are still here as her friends na maasahan niya if she needs a shoulder ro cry on. saad ko.

Well kidding aside, Bridge diba kayo very close ni Dyosa, wala pa talagang nanligaw kay Dyosa? wala ba siyang naikwento sa iyo about her lovelife? It just that maganda naman ang kaibigan natin walang duda diyan,napasexy at makinis din naman. As a man point of view, pasadong pasado si Dyosa to make everymans dream drool in their fantasy island.saad ni Brandon.

Yuck Dude! ang maniac lang ng pagkasabi mo! Wag na wag mong isali si Dyosa sa mga naging babae mo, makakatikim ka talaga sa akin, pagbabanta ko kay Brandon.

No Dude! di naman ako tumatalo ng kaibigan. Maniac agad di ba pwede curios muna? hirit naman ni Brandon.

Well madaming nanligaw sa kanya noong college tayo but hindi niya binigyan ng time kasi focus siya masyado sa pag-aaral. Gusto niya munang makagraduate bago pumasok ng relasyon. Isa pa masyadong gutom sa extra curricular activities yon sa school halos lahat ng club akalain mo member siya. Hahaha. sabi naman ni Lara.

Yeah, lately wala naman siyang naikwento sa akin, kasi madalas ako ang nagkwekwento sa kanya pag nagkikita kami. alam niyo na masyadong listener yang si Dyosa kaya mapapasarap kang magkwento sa kanya. said Brigette.

Kasi pano siya makapagkwento eh yong bonganga mo non stop sa kadadaldal, parang bottomless lang di nauubusan mapashowbiz at tsimiz number one source, pang iinis naman ni Cola kay Brigette.

Shit ka talaga Cola! namemersonal ka na talaga. Pag ako di nakapagtimpi sayo naku mag ooverflowing yang dugo mo sa ilong. Sarap mo talagang itapon sa clouds! inis na inis na sabi ni Brigette.

As if magagawa mo akong saktan, andito yata lovedoves ko para maipagtanggol ako..nakangising saad ni Cola habang hinihimas ang buhok ni Lara.

Aiii.!!Cola Im giving you a fucking time to dry up your vulgar mouth. You doesnt even earn a mindblowing shit mouth fight. If I loss my temper, i will surely grab your ice cold balls and squeezed it tightly until your both eyes pop out andyourswillexplodelikefirework.sabi ni Brigette in one and fast breath with British accent pa yan na agad namang nagpatahimik kay Cola. Ganyan talaga pagsobrang naiinis na at medyo tipsy na rin si Brigette kaya nag eenglish na.

Ayan tissue, ginalit mo si Brigette ayan tuloy napakain ka ng English in British accent pa talaga, nagnosebleed ka tuloy. Pahiran mo na tumutulo yong dugo... pag aalalang saad ni Lara sa kasintahan. Agad naman natahimik kami at ng makabawi puro nalang tawanan ang maririnig sa buong apartment ni Dyosa.

Walang ginawa ang boung tropa kundi magkwentuhan at uminom tungkol sa college life namin, mga kalokohan ng barkada, mga naging trips namin together, pati mga future plans. Minsan nalang kami nagkakabonding at nag uusap ng ganito kaya sinulit nalang namin sayang lang nga at kulang ng isa. Kung kailan pa nawawala si Dyosa di na siguro kami mag uusap ng ganito. We drink until our heart burst out, wala naman kaming problema kasi andito naman kami sa bahay ni Dyosa, We can just freely pass out nalang, bahala na kung saan kami abutin ng tulog basta magkakasama lang kami.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 24, 2013 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Nagyeyelong Pag-ibig ( Samahang Malamig ang lovelife)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon