Meridith's PoV
Matagal na ako dito sa Leondale Academy. Nagstart akong mag-aral dito nung bata pa ako iniwan ako nang parents ko dito sa labas ng Donzen. Nakita lang ako ni Ms. Zurly sa labas ng gate kinupkop niya ako at pinaaral dati ay parang wala pa ako sa katinuan ay parang normal lang sakin lahat nung nag 13 na ako dun ko lang naisip kung bakit ganito ang lugar na ito. Naalala ko pa yung sinabi ni Mama.
"Anak, Ang Leondale Academy ay para sa mga batang matitigas ang ulo." Nung sinabi yun ni Mama ay di pa rin na proprocess yun sakin. Alam ko ring ampon ako.
"Bakit po ma dapat matitigas lang bakit yung iba po yong mga mababait?" Tanong ko kay Mama.
"Ganito yan anak, kaya matitigas ang ulo ang kinukuha sa Leondale Academy dahil may mga kalaban kasing pumupunta dito at kaya nilang palitan ang mga mukha ng malapit sa taong kalaban nila ginagawa nila yon para di sila kayang patayin ng taong kalaban nila. Kaya nitratrain sila lalo na wag matakot at wag magalinlangan na patayin ang kalaban nila." Paliwanag ni Mama.
Dito sa Leondale Academy ay may limang grupo hinati yon dahil sa mga kakayahan nila binibigyan lahat ng mga transferees dito ng 1 linggo para mag sanay sa 8th day doon may kakalabanin sila at doon din malalaman kung saan lugar sila. Ang sa pinakamababa ay ang ika-lima ang Strain. Ang ika apat ay Quest. Ang ika tatlo ay Glade. Ang ikalawa ay Prow at ang pinakamalakas na grupo ay tinatawag na Grand. Kada isang taon ay binibigyan sila ng Chance magtrain at kung lumakas sila ay taas ang ranggo nila kung baba ay nasa huli sila. Kung nasa ikalimang grupo ka at bumaba pa ang kakayahan mo sa level ng ika limang grupo ay ipapaalis ka na Leondale Academy. May ginagawa sila isip ng taong yun ipinapabura ang isip at di na niya maalala ang lugar na 'to.
"Vie, Ikaw na." Tumayo na ako sa kinakaupuan ko at pumunta sa harapan upang magsalita sa transferees.
"Welcome students. I'm Meridith Vie ang isa sa mga nagtratrain sa inyo." Sabay tingin sa mga students.
"Let me introduce you The Leondale Academy sa first 7 days niyo dito ay itratrain kayo at sa ika 8th day niyo dito ay ipapalaban kayo doon namin malalaman kung saang group kayo. We have Five Groups ang ikalima ay Strain, ang ika apat ay Quest, ang ikatatlo ay Glade, ang ikalawa ang Prow at ang pinakamalakas na grupo ay ang Grand. Kung di kayo makakasama sa ikalimang grupo ay ipapaalis kayo dito. No Cellphones or any gadgets allowed in here meron tayo ditong own technologies. Bawal makipagusap sa ibang group kapag meron na kayo bibigyan din kayo ng tigiisang server. Check your pockets and meron kayo jan tech phone ginagamit yan kapag magiuutos or ipapadala kayo just speak through the tech phone at ilalagay yan dun sa Dorm niyo since di niyo pa alam ang grupo niyo sa Dorm muna kayo." Nakakahingal talaga.
Rin's PoV
"Good day and have a wonderful year here in Leondale Academy!" Sabi ni Ms. Vie.
"Sana naman dun ako sa pinakamagaling na grupo." Sabi ni Ciellen.
"Hindi kaya dun ka sa Strain! Haha!" Sabi ni Rhen.
"Heh! Kala naman nito oh! Anong ak—"
"Ms. Ciellen, Mr. Rhen, Mr. Rin. Sumama ho kayo at ituturo ko yung dorm niyo. Lima kayo sa isang room ang dalawa ay nandoon na kayo na lamang ang hinihintay namin."
Sumama kame sa isang server. Nagstop siya sa isang building na may nakasulat sa itaas na 'Groups' pero wala pa kaming group. Pumunta sa harapan na door ang server at parang kinakalikot. Nagulat ako nung bigla na lang gumalaw ang building parang nahati yon sa dalawa.
"Come." Sabi ng server at dumaan sa gitna.
"Nice!" Sabi ni Rhen.
Sumama na kame sa server pero sa gitna nun ay may elevator. Pumasok na kami sa loob. Pinindot nung server yung Fast sa left side at 8 sa right side.
"Waaaah!" Napasigaw si Ciellen dahil siguro dun sa sobrang bilis ng elevator pati na rin sa dahil kakaiba ito ito ang unang elevator na naencounter ko na pa vertical siya.
Ciellen's PoV
*tink*
Bumukas na yung elevator at 'whoa' sa sobrang ganda ang laki.
"Ito na ba yun?" Tanong ko.
"Yes. Have a great year in Leondale." Ngumiti at sumakay na ulit sa Elevator na pa vertical.
Pagkaalis na pagkaalis ng server ay inikot ko ang paningin ko sa lugar na yon. Sheez! Ang laki.
"Guys, look!" Sabi ni Rhen.
"Whoa!!" Merong tigiisa kaming kwarto at mukhang malaki sa itaas ng pintuan may nakasulat na pangalan namin.
Room1
RinRoom2
CiellenRoom3
Rhen,Room4
JustineRoom5
VivienPahorizontal ang room namin. Binuksan ko 'yun at oo nga ang laki! But walang kahit ano sa loob! As in WALA! Walang paint, walang sofa, bed, aircon o maski electric fan, walang window, ano ba naman!
"It's look like your new here." Sabi ng babaeng matangkad, maganda, long black hair, maputi na babae.
"Yes." Parang sobrang suplada naman 'tong babaeng ito!
"Hi!!" May biglang sumulpot na babae galing sa likod.
"Hello." Ngumiti ako sakanya.
"I'm Justine..." Tinuro niya yung babaeng maarte," and this is Vivien and you are?" Nilahad niya ang kamay niya.
Tinanggap ko ang kamay niya,"Ciellen"'
"Looks like wala ka pang napipili na decor." Sabi ni Justine sabay tingin sa kwarto ko.
"Di ko nga alam paano. Eh, wala namang paint dito or bed sa labas." So doom.
"Hihi! No need for that! Ganyan rin ako kanina like 2 hours ago wala pa kasi kayo dito!" Naglakad si Justine sa room ko ang pumunta sa middle ng room nagulat ako sa ginawa niya.
"CIELLENN!" Sigaw niya. Ang lakas!
Then suddenly, I was shocked.
——
Author's Note:
Five down. 10 more to go! ;) Thank you for reading!-FtShPlhng