unexpected

16 0 0
                                    

Anniversary Day!!

Morning....

Wala silang paramdam sa isa't isa , dahil pareho silang may sopresa sa isa't isa. Umaga palang nag hahanda na silang pareho sa inihandang sopresa.

Si Alex abala sa paghahanda sa park. Dahil doon niya sosopresahin si MacLaine.

Samantalang si MacLaine abala naman sa paghahanda ng Box para doon ilagay ang mga letters , little notebook at pictures nilang dalawa.

Lumipas ang mga oras .. Tanghali na..
Wala pa rin silang ramdam sa isa't isa.

Hanggang sa ...

3 pm

" Baby ? Where are you ? Can you please help me in my project " paglalambing na sabi ni Alex sa kabilang linya.

" Nasa bahay ako Baby. Sige I'll help you but don't pick me up na hah?! May dadaanan pa ako eh. " palusot na sabi naman ni MacLaine kay Alex habang nagbibihis na.

" Okay! Meet me at park. I'm waiting for you. " excited na sabi ni Alex naman

" Okay! Wait mo ako ah?! I LOVE YOU!! " sabay baba ni MacLaine ng tawag..

Si MacLaine excited na umalis sa kanilang bahay.

Samantalang...

Si Alex excited namang inaantay ang minamahal niya.

Mag si - 6 na ng gabi wala pa rin si MacLaine sa park. Tinatawagan at tinetext ito ni Alex pero wala itong sagot o reply sa kanya.

Nag aalala na si Alex sa kanyang girlfriend.

Nang biglang may tumawag agad naman niya itong sinagot.

" Ito ba si Alexander Alfredo? Ang boyfriend ni MacLaine Xin.? " tanong ng nasa kabilang linya

" Opo! Ako nga po! Sino po sila? At bakit nyo gamit ang phone ng girlfriend ko? " tanong naman ni Alex sa kausap na nasa kabilang linya.

" Puntahan niyo na lang po ang address ng aking itetext upang masagot ang iyong katanungan. " sabi ng nasa kabilang linya

" okay po. Mag hihintay ako " pagkababa ng tawag , ilang minuto ang lumipas nangtext at

St. Luke's Medical Center Global City ang text sa kanya.

Kinakabahan si Alex magpunta roon pero lakas loob niya itong pinuntahan. Nakasalubong nito ang Mama ni MacLaine na humahagol gol na sa iyak at agad naman niya itong niyakap at tinanong.

" tita? Ano pong nangyayari? Si MacLaine po na saan? " tanong ni Alex sa Mama ni MacLaine

" huhu wala na siya. Wala na si MacLaine. Doctor declared that she is died on arrival. " iyak ng iyak na sagot naman nito.

" Po?! Bakit ? Ano po bang nangyari? " naiiyak na tanong na ni Alex

" She have a heart disease. Sinabi niya sa akin yun. But sabi niya okay na siya. Then kanina may nakakita daw na inatake siya nang sakit niya then may parating na kotse na nawalan ng preno nabundol siya nito kaya dineklara ng doktor na wala na siya. Patay na si MacLaine. Ang mahal kong anak wala na " hagol gol na iyak ng Mama ni MacLaine

Biglang may lumapit sa kanilang batang lalaki at inabot ang box na maliit na dala dala nito at sabay sabing " nakita ko po yang hawak ng babae bago siya mabundol. Para sa inyo po ata ito. " nagpasalamat si Alex sa bata saka inabot ang box.

Pansamantalang iniwan niya muna ang Mama ni MacLaine sa Morge.

Niyakap niya muna ito saka binuksan ang box na inabot ng bata.

Nakita niya ang mga laman nito.

Ang letter na para sa kanya. Pictures nilang dalawa at mga petals ng roses na ibinigay niya kay MacLaine noon. Na akala niya wala na ito pero ang totoo tinago iyon ni MacLaine at ngaun hawak na niya ito.

Dito na nagsimulang umiyak , at humagol gol si Alex dahil bakit kailangan mangyari iyon?! Bakit siya iniwan?

" Bakit mo ako agad iniwan MacLaine!? Madame pa tayong mga pangarap diba?! Ang daya mo naman eh. Sabi mo magpapakasal pa tayo? Sabi mo gagawa pa tayo ng malaking pamilya.? MagkakaBaby pa tayo? Sabi mo din sabay natin silang papalakihin? At sinabi mo din sabay tayong tatanda? Pero bakit? Bakit mo ako iniwan? Pano yung mga sinabi mo? Pano na natin mabubuo ang mga pangarap natin kung wala kana? " ang nasambit na lang niya sa picture nilang di kailanman niya makakalimutan.

I Have You But I Lost YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon