May mga bagay na akala natin ayun na! Na hanggang wakas ganun pa rin tayo. Na kayo parin hanggang sa wakas , pero hanggang akala na lang tayo.
Totoo talaga na walang permamente sa mundo. Iiwan na lang tayo ng biglaan.
Pero sa pag iwan naman nila sa atin , may magandang ala ala naman na walang makakapantay sa saya na nabuo nila sa ating buhay. Kahit na mahirap ng balikan , dahil nasaktan tayo.
------
" I LOVE YOU MACLAINE XIN!! IKAW LANG ANG MAMAHALIN KO PANG HABANG BUHAY!! " ang sigaw ni Alex sa park nung nag 1st monthsary sila ni MacLaine.
Isa sa pinakamasakit na ala ala ni Alex sa buhay niya na di niya kayang kalimutan ng basta basta.
" I LOVE YOU BABY KO!! " sabay halik sa pisngi ni MacLaine kay Alex. Paglabas sa Museum yan agad ang sinabi.
Isa sa pinakamasayang ala ala ni Alex , dahil dito niya nakita ang girlfriend niyang napakasaya. Enjoy na enjoy ang mga nakikita sa palagid. Pero masakit nang balikan para kay Alex dahil kailanman di na ito maibabalik ng nakaraan.
----
Madameng nabago sa buhay ni Alex nang simulang makilala niya si MacLaine. Nawala ang pagiging Playboy niya. Si MacLaine ang lagi niyang kasama sa lahat. Kalokohan man yan , pero ni minsan ni hindi nya ito napahamak.
Ang laki ng papel sa buhay ni MacLaine kay Alex. In short Best Friend sila. Isang taon palang ang nakakalipas simula nang maging magkaibigan sila at di rin nagtagal naging mag lovers sila.
Pero sa 'di inaasahang pangyayari , mawawala ang lahat na parang bula. Na kailanman 'di na maaaring balikan ang lahat na binuo nilang mga pangarap.
------
" Hi Baby! How's your day? Yung mukha mo na naman nakasimangot oh?? There is something wrong baby? " ang malambing na sabi ni MacLaine kay Alex
" Nothing baby. I'm just tired. Sorry " ang sagot naman ni Alex
" Let's eat baby! " akmang susubuan naman sana ni MacLaine si Alex subalit natabig nya ito ng kanyang kamay kaya nagalit si MacLaine.
" ANO BA PROBLEMA MO!? KANINA KAPA GANYAN. SABI MO WALA. PAGOD KA! PERO BAKIT ? BAKIT MO TINABIG? NANLALAMBING LANG NAMAN AKO EH! SANA SINABI MO NA LANG HINDI YUNG ITATABIG MO YUNG PAGKAIN! PAGKAIN YAN OH!! " paiyak niyang sigaw kay Alex. Saka humagol-gol ng iyak..
" sorry ? Sorry ? Please?? Tahan na ? Di ko naman sinasadya eh. " pagsusuyo naman ni Alex kay MacLaine.
" Magpapahangin lang muna ako. " sabay dampot ni MacLaine ng bag niya saka umalis.
" Please? Baby?! Sorry? " pagpigil ni Alex subalit tinabig na ni MacLaine ang kamay ni Alex saka na tuluyang umalis at lumabas ng pintuan.
Nanlumo si Alex sa nangyari. Di niya alam pano nya sasabihin ang kanyang problema. Ang totoo kasi niyan may problema siya. Nalaman niyang nakikipag usap pa si MacLaine sa kaibigan nitong may gusto sa kanya. Ang totoo'y nagseselos siya dahil natatakot siyang mawala ang kanyang minamahal.
After 2 days
" Baby? Can we talk? " sabi ni Alex sa kausap na nasa kabilang linya" I have a class! Maybe next time. " cold namang sagot ni MacLaine sa kabilang linya. Sabay baba
Dumaan ang mga oras at araw.. Di pa rin sila nagiging okay. Kaya napagpasyahan ni Alex na maghanda para sa nalalapit nilang Anniversary ni MacLaine.
BINABASA MO ANG
I Have You But I Lost You
Short StoryI'm lucky because I have you. A kind of person not really like them. A person that always love you , Always beside you and , Ready to cheer up your personality. But I lost you I lost my life...