102, cuốn tam Mãn Giang Hồng
Mấy ngày sau, Du Miểu đầu óc rõ ràng chút, uống bát súp, hồi tưởng khởi đêm đó thượng Lý Duyên hòa Triệu Siêu đến xem hắn, vừa vặn gặp phải một màn, không khỏi ra nhất lưng mồ hôi lạnh, thầm nghĩ nguy hiểm thật nguy hiểm thật.
Lúc này đây tại thi đình thượng, Du Miểu cũng không biết chính mình là bị thái dương phơi nắng hôn đầu, vẫn là nhất thời xúc động, cư nhiên viết xuống như vậy thiên sách luận! Quả thực chính là minh lấy tại muốn chết! Nhưng mà xuất hồ ý liêu là, như thế nội dung, lại chó ngáp phải ruồi, đồng thời hợp hai bên ý.
Lý Duyên muốn là cái gì? Không phải là muốn cái có thể cùng lý đảng phiết thanh quan hệ, có thể đương Ngự Sử đại phu, cái gì đều dám nói người sao? Chính mình sách luận không chỉ có mắng lý đảng, hoàn đem thiên tử cũng mắng đi vào, Lý Duyên chỉ biết nghĩ đến hắn là cố ý như vậy viết, chút sẽ không nghi hắn.
Triệu Siêu muốn là cái gì? Không phải là có cá nhân giúp hắn tại phụ hoàng trước mặt nói chuyện... Du Miểu càng nghĩ càng là may mắn, ngày đó thi đình tràng thượng đầu ngất đi, như vậy một đường viết xuống đến, trừ bỏ lão mẹ ở trên trời chiếu cố, không nữa khác giải thích . Quả nhiên là số làm quan dấu, nghĩ như vậy đứng lên, liên chính mình đều nhịn không được tán thưởng vận khí tốt.
Hôm đó thi đình yết bảng, cũng là giám khảo tự mình tới cửa, đang cầm hoàng bảng tiến đến tuyên đọc.
"Ngự bút khâm điểm —— "
"Lưu Châu phái huyện nhân sĩ, Du Miểu du tử khiêm, phụ Du Đức Xuyên, mẫu kiều thị —— "
"Nhất giáp thám hoa lang! Mông ban thưởng thiên ân!"
Du Miểu ngây dại, xôn xao một tiếng toàn bộ quốc tử học tạc oa, học sinh nhóm đều bôn tẩu bẩm báo, vô số người vọt tới tích viện, phía sau tiếp trước đến nhất đổ thám hoa phong thái, giám khảo cười nói: "Còn không mau mau tạ ơn!"
Du Miểu việc lấy lại tinh thần, quỳ xuống tạ ơn.
Giám khảo lại đẩu khai nhất trương hoàng bảng, thì thầm: "Dương Châu An Lục nhân sĩ, Trương Văn Hàn, tự mặc hoài, ban thưởng đồng tiến sĩ, tam giáp truyền lư, bị thiên ân..."
Trương Văn Hàn ánh mắt đỏ bừng, không được phát run, cùng nằm mơ bình thường, việc quỳ xuống tạ ơn, trong mắt mang theo lệ, khóc lớn nói: "Cha! Nương! Trên trời có linh thiêng có từng thấy được, trương nhị trung tiến sĩ
——!"
Du Miểu quả thực không thể tin được, chính mình trúng thám hoa? ! Trạng Nguyên bảng nhãn thám hoa, nhất giáp đệ tam danh, tam đỉnh giáp chi nhất, này ý nghĩa cái gì? ! Thiên tử xem qua chính mình kia thiên văn vẻ, hoàn ngự bút khâm điểm, đem hắn câu vì thám hoa!
"Chúc mừng thiếu gia! Chúc mừng thiếu gia!" Trình Quang Vũ đã mau kích động được nói không ra lời , phân phó diêu quang nói: "Mau mau! Thủ bạc tán tiền làm thưởng!"
Du Miểu tiếp ân bảng, giám khảo lại nói: "Tối nay tám tháng mười lăm, bệ hạ tại ngự hoa viên thiết yến, giờ Dậu nhớ rõ tiến cung. Đến lúc đó có người đến tiếp."