CHAPTER 1

1.3K 21 15
                                    

"Ma what's next? ilalagay ko na ba itong pepper?" sabi ko kay mommy.

"wag muna, pag nakita mo ng wala ng water yung pot, then go." sagot naman ni mommy

"Okay, let me just get this phone call." sagot ko naman

RING..RING..RING...

"yes, hello?" I answered with my graceful tone.

"hey Barbie, kamusta?" sagot niya.

"hello Cy, I'm perfectly fine actually I have my cooking lesson with mommy, you know para matuto and at the same time to catch up with each other again. Kadadating niya lang kasi from Ausie, bakit ka napatawag?" sabi ko naman.

"oh okay wow! sa susunod ipagluluto mo na ako ha hindi yung ako na lang lagi inuutusan mo magluto, anyway I just wanted to ask if tuloy tayo bukas." tanong niya.

"of course, yes! syempre naman, bakit hindi? ihahanap nga kita ng boyfriend di ba? haha" sagot ko naman habang natatawa.

"Seriously? haha yes broken hearted ako but it doesn't necessarily mean that I need a boyfriend! and ano ka ba nakakahiya kay tita, kakauwi lang niya aalis ka na agad bukas." sabi niya ng natatawa.

"Hindi kailangan? haha kailangan mo nga dapat humanap ng magpapahalaga sayo hindi yung katulad nung kupal na Ford na yun! no, its fine with my mom. nasabi ko na sa kanya kanina na aalis tayo tomorrow." sabi ko.

"I told you not to open that issue and bahala na ayoko pa muna magkaroon ng boyfriend for now, sure ka ba na sinabi mo kay tita?" tanong niya

"oh gosh Cy, you need to get over that douchebag wala siyng kwenta. alright so it is set, 5pm sharp in starbucks tomorrow." sabi ko naman.

"you know I'm trying to get over him. Thanks Barbs. see ya tomorrow love you!"

"love you too, Cy."

Oo nga pala mag bar kami tomorrow night ni cy. Makikita ni Ford kung ano ang sinayang at pinakawalan niya all these years siya lang minahal ni Cy pero nakukuha pa ding mambabae, kaya ayaw ko sa mga lalaki hindi marunong makuntento.

By the way I'm Barbara Taylor Go. Half Chinese and Filipino, 18 years old and 3rd year college at Harvard University. I'm taking up Business Management, dahil yung ibang shares ng company ni dad ako ang hahawak. I'm a party goer, I usually spend most of my night partying in the club and I don't think love conquers all.

Yung kausap ko kanina si Cynthia Blanche Lim. Half Chinese and Filipino din, nakilala ko siya sa China. Sa Harvard University nag-aaral, same year kami but different course architecture kinukuha niya.

Parehas nag migrate yung parents namin dito sa Pinas, syempre kasama kami. At first hirap na hirap kami ni Cynth makipagkaibigan sa iba nasanay kasi kami na tatlo lang kaming magkakaibigan sa China..

"BAAAARBS, TINGNAN MO YUNG NILULUTO MO HA! AAYUSIN KO LANG YUNG MGA LIBRO KO SA KWARTO!" sigaw ni mom.

I snap back to reality, napaisip na naman ako. nasan na kaya siya?.. Hay anyway makapagluto na nga lang, first ever dish ko to kaya kailangan masarap!

I'm almost done ng may bumusina sa labas, nandyan na yata si daddy.

BEEEEEEEP...BEEEEEEP...

Like what I've said nandyan na si Dad, sakto matitikman niya ang first dish ng kanyang pinakamagandang anak. ooooops! wala ng aangal! 7 pm na pala, tagal din namin nagluto. Sabagay 5 pm kami nag start magluto, after ko dumating sa dance studio. Teka magpapalit lang ako ng damit ang baho ko na!

You're Weird, I Like You! (under revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon