CHAPTER ONE

13.4K 466 141
                                    


Dedicated to @jannica123 ♡

︎♢♦︎♢♦︎♢♦︎♢♦︎♢♦︎♢♦︎♢

Chapter One:
The Beginning

︎♢♦︎♢♦︎♢♦︎♢♦︎♢♦︎♢♦︎♢♦︎

Allison's P.O.V

Pinaupo ako ni Oliver sa isang upuan. Maraming pagkain ang nakahain sa lamesang pahaba. Iba't ibang putahe ang nakahanda rito. Tinignan ko naman si Oliver.

"Don't be nervous. They're watching you," bulong nya at tumabi sa'kin. Tumango ako at tinignan ang lahat ng bampira na kaharap ko. Mga seryoso ang mga mukha nito.

"Who is She?" tanong ng isang lalaking nakatingin sa akin. Naka-suot ito ng itim na suit at itim na salamin.

"She's Allsion. Allison Kramer," sagor ni Oliver. "She's my Girlfriend," dugtong pa nito.

"Ohh.." mukha namang nawalan na ng interest sa'kin ang lalaki at pinagpatuloy na lang ang pagkain.

"Eat this," nilagyan ng Beef ni Oliver ang Pinggan ko.

Napansin ko namang may nakatingin sa akin kaya napatingin ako sa isang lalaking kanina pa tingin nang tingin sakin sa dulo. Agad na bumilis ang tibok ng puso ko nang makasalubong ko ang mga titig nya. Agad syang nag-iwas ng tingin.

Sino sya?

"Hey, Alam kong pagod ka kaya kailangan mong kumain, okay?" napatingin naman ako kay Oliver at ngumiti sa kanya tapos ay kumain na.

"What's her Background?" tanong ng isang babaeng nasa late 30's na ata na hindi pa ginagalaw ang pagkain nya.

"Her Ability is.. to make ice and control it," sagot ni Oliver.

"How about her parents?"

"Her parents died."

"How?"

"Plane crash," sagot ko at ngumiti ng mapait sa kanila.

Agad namang nag-sorry ang babae sa akin at tumango lang ako sa kanya.

Yeah, my mom and dad died. Papunta dapat sila sa U.S. pero nag-crash ang sinasakyan nilang eroplano. Medyo blurred ang memory ko pero yun ang naaalala ko.

"Really?" agad akong napatingin sa lalaking nakatingin sa'kin nang magsalita ito at tumingin nang matalim samin ni Oliver.

Ramdam ko ang tensyon dito sa loob. Kung hindi lang maingay sa labas ay makakamatay na ata ang katahimikan dito sa loob.

"Saan sya nag-aral?" tanong pa ng lalaki at napatingin sakin.

Napa-kunot ang noo ko. Bakit parang may kakaiba sa kanya? bakit sa tuwing tititigan ko sya ay parang sumasakit ang dibdib ko? at yung mga sinasabi nya.. parang may kahulugan.

"Troxievor University," agad kong sabi at pinagpatuloy na ang pagkain.

"You heard her," sagot ni Oliver habang nakatingin sa lalaking iyon.

Vampire Academy: The ReturnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon